Thứ sáu,  20/09/2024
Quản lý trật tự xây dựng đô thị ở Lộc Bình:

Hạn chế của chính quyền cơ sở

– Hằng năm, UBND huyện Lộc Bình đều ban hành văn bản chỉ đạo các các xã, thị trấn tăng cường các biện pháp quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại cơ sở. Đặc biệt, các thị trấn có tuyến quốc lộ chạy qua phải làm tốt công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, đất đai, xây dựng, môi trường. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện của chính quyền cơ sở chưa thực sự hiệu quả.

Huyện Lộc Bình có 2 đô thị loại 5 là thị trấn Lộc Bình và thị trấn Na Dương. Hai đô thị này có vị trí thuận lợi nằm dọc tuyến quốc lộ 4B, là trục đường giao thông huyết mạch của huyện Lộc Bình. Bình quân mỗi năm, thị trấn Na Dương và thị trấn Lộc Bình có hơn 100 công trình nhà ở riêng lẻ được xây mới và hàng chục công trình hạ tầng kinh tế do các tổ chức cá nhân đầu tư xây dựng.


Công chức địa chính thị trấn Na Dương kiểm tra công trình xây dựng nhà ở tại khu Na Dương bản

Tuy nhiên, công tác quản lý về trật tự xây dựng tại hai thị trấn bộc lộ nhiều tồn tại yếu kém. Tình trạng xây dựng nhà ở không giấy phép, sai phép và xây dựng nhà trên đất nông nghiệp còn khá phổ biến.

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là sự quản lý của chính quyền còn lỏng lẻo, chưa quyết liệt và có biểu hiện nể nang.

Theo chân công chức địa chính thị trấn Na Dương thực hiện khảo sát, kiểm tra đột xuất đối với 3 công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ tại thị trấn Na Dương vào một ngày giữa tháng 5/2021, cả 3 công trình đều đã có giấy phép xây dựng nhưng 1 công trình đang thi công vượt số tầng so với giấy phép. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, cán bộ địa chính không lập biên bản vi phạm hoặc yêu cầu gia đình ngừng thi công để xử lý.

Làm việc với lãnh đạo UBND thị trấn Na Dương cho thấy, trong nhiều năm, tình trạng xây dựng nhà ở sai với giấy phép, không phép và xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp chưa chuyển đổi diễn ra phổ biến. Theo báo cáo của UBND thị trấn Na Dương, từ năm 2018 đến hết tháng 4/2021, thị trấn có 159 công trình nhà ở được xây dựng, trong đó, có tới 84 công trình không giấy phép và xây dựng nhà trên đất nông nghiệp.

Về xử lý vi phạm cả giai đoạn 2018 đến tháng 4/2021, thị trấn đã lập biên bản vi phạm đối với 48 trường hợp; ban hành quyết định xử phạt được 8 trường hợp và kiến nghị UBND huyện xử phạt 2 trường hợp. Số công trình còn lại thị trấn không có biện pháp xử lý và cho tồn tại.

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Văn Khiêm, Chủ tịch UBND thị trấn Na Dương thừa nhận: Mặc dù thị trấn có Đội Quản lý đô thị nhưng chưa phát huy được vai trò tham mưu cho chính quyền trong việc lập hồ sơ xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Không những vậy, khi phát hiện vi phạm đội ngũ cán bộ còn có biểu hiện nể nang, thiếu quyết liệt.

Đối với thị trấn Lộc Bình, từ năm 2018 đến hết tháng 4/2021, thị trấn có 136 công trình nhà ở riêng lẻ được xây dựng mới, trong đó, có 30 công trình không có giấy phép và có 17 công trình làm nhà trên đất nông nghiệp. Đến nay, thị trấn mới ra quyết định xử phạt được 9 trường hợp.

Ngoài ra, việc phát huy vai trò của trưởng các khu dân cư, trưởng thôn, bản trong việc nắm bắt các vấn đề phát sinh để tuyên truyền vận động người dân chấp hành các quy định về trật tự xây dựng còn rất hạn chế.

Trước thực tế trong hoạt động quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng tại thị trấn Lộc Bình và thị trấn Na Dương trong thời gian qua, ông Hoàng Văn Chiều, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: Nhằm khắc phục những yếu kém trong công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn huyện nói chung và 2 thị trấn nói riêng, UBND huyện đã yêu cầu các thị trấn báo cáo tình hình cụ thể đối với từng công trình vi phạm và phân loại theo từng thời điểm để huyện xem xét xử lý theo thẩm quyền. Đối với trách nhiệm của Chủ tịch UBND các thị trấn, phải kiểm điểm làm rõ trước Chủ tịch UBND huyện về những hạn chế xảy ra trên địa bàn mình quản lý.

Đồng thời, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với UBND các thị trấn kiện toàn lại đội quản lý trật tự đô thị, đưa công tác quản lý trật tự đô thị vào đánh giá sử dụng cán bộ công chức gắn với thi đua khen thưởng. Nếu phát hiện cán bộ có vi phạm, bao che sẽ đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Cùng đó, tổ chức thực hiện nghiêm túc kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 5/3/2021 của UBND huyện về tăng cường thực hiện quản lý trật tự đô thị, quản lý và bảo vệ hành lang an toàn giao thông trên địa bàn huyện Lộc Bình năm 2021.

Hiện nay, tốc độ đô thị hóa tại các đô thị của huyện Lộc Bình  ngày càng nhanh. Do vậy, để quản lý tốt lĩnh vực trật tự xây dựng tại các đô thị, UBND huyện Lộc Bình và các phòng chức năng cần rà soát lại quy trình, trình tự thủ tục trong việc xử lý vi phạm về trật tự xây dựng bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Cùng đó, nâng cao trách nhiệm quản lý của chính quyền cơ sở theo thẩm quyền gắn với tuyên truyền vận động đến các khu dân cư, người dân trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước về xây dựng, sử dụng đất đai. Có như vậy, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn các đô thị tại huyện Lộc Bình mới từng bước đi vào nền nếp, góp phần phát triển đô thị theo đúng quy hoạch và loại trừ những kẽ hở bất cập, bảo đảm thực thi pháp luật trong lĩnh vực này.

TRANG NINH