Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn: Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ

– Với đặc thù có lượng người đến trao đổi, mua bán hàng hóa lớn, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các chợ trên địa bàn thành phố là rất cao. Chính vì vậy, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại chợ được các cơ quan chức năng, ban quản lý các chợ tăng cường thực hiện.

Chợ Giếng vuông, phường Hoàng Văn Thụ là một trong những chợ lớn nhất tại thành phố Lạng Sơn. Tại đây, có trên 500 cơ sở kinh doanh, buôn bán hàng hóa. Mỗi ngày, có trên 1.500 lượt khách ra vào chợ. Theo ghi nhận của chúng tôi, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, hằng ngày, Ban Quản lý chợ quan tâm tuyên truyền cho tiểu thương kinh doanh trong chợ chấp hành nghiêm các quy định như: đeo khẩu trang; không tụ tập đông người… Đối với khách hàng ra, vào chợ, Ban Quản lý chợ yêu cầu rửa tay sát trùng tại khu vực cổng và phải đeo khẩu trang trước khi vào chợ.

Cán bộ Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế phun khử trùng tại chợ Giếng Vuông

Bà Vũ Mai Nhung, Trưởng Ban Quản lý chợ Giếng Vuông cho biết: Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền trong khu vực chợ, đơn vị thường xuyên phối hợp thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường và phun khử khuẩn. Đơn cử trong các ngày 16/5 và 17/5 vừa qua, Ban Quản lý đã phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế Lạng Sơn phun khử trùng toàn bộ khu vực chợ để phòng, chống dịch Covid-19.

 Tương tự, tại một số chợ trên địa bàn như các chợ: Đông Kinh, Bờ Sông, Kỳ Lừa, Chi Lăng…, ban quản lý các chợ đã và đang tăng cường tuyên truyền đến các hộ kinh doanh, khách ra vào thực hiện phòng, chống dịch theo đúng khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Công tác trên được tiến hành dưới nhiều hình thức như: loa truyền thanh; tuyên truyền trực tiếp; dán tờ rơi, băng rôn… Nhờ vậy, cơ bản tất cả người dân đều nắm đầy đủ các quy định. Cùng với đó, tại các cổng chợ đều được chuẩn bị nước sát khuẩn và bố trí bộ phận bảo vệ nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi vào chợ… Đặc biệt, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, ban quản lý các chợ đều tổ chức phun khử khuẩn định kỳ hằng tuần toàn bộ các khu vực, gian hàng trong chợ, nhắc nhở người kinh doanh chú ý giữ gìn vệ sinh xung quanh quầy hàng của mình.

Ông Nguyễn Khánh Linh, chủ hộ kinh doanh trong chợ Giếng Vuông cho biết: Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng tôi rất có ý thức trong phòng, chống dịch, đơn cử khi bán hàng, nếu thấy khách mua hàng không đeo khẩu trang, chúng tôi sẽ nhắc nhở kịp thời.

Anh Nguyễn Thành Phát, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Do nhu cầu trong việc kinh doanh, tôi thường xuyên ra vào các khu chợ lớn trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Được sự tuyên truyền thường xuyên từ ban quản lý các chợ và nhận thấy những nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ các chợ nên tôi đều thực hiện rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang khi đi lại trong khu vực chợ.

Xác định rõ tầm quan trọng cũng như tính cấp thiết của công tác phòng, chống Covid-19, ngay từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại tại một số địa phương, Phòng Kinh tế thành phố Lạng Sơn đã kịp thời tham mưu cho UBND thành phố triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh tại các chợ trên địa bàn.

Ông Phạm Công Cường, Trưởng Phòng Kinh tế thành phố Lạng Sơn cho biết: Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, đơn vị đã chủ động, tham mưu cho UBND thành phố Lạng Sơn chỉ đạo UBND các phường phối hợp với ban quản lý các chợ tổ chức ký cam kết thực hiện tốt quy định phòng, chống Covid-19 đối với 100% hộ kinh doanh trong chợ. Hiện nay, việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch tương đối tốt, chủ hộ kinh doanh và người dân khi đi vào chợ đều chấp hành tốt quy định.

Có thể thấy, các giải pháp của ngành chức năng thành phố Lạng Sơn và ban quản lý các chợ đã và đang góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay, các tiểu thương và mỗi người dân cần tiếp tục nêu cao ý thức tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe chính mình và cộng đồng

NGUYỄN PHÚC