Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức cuộc họp đột xuất theo hình thức trực tuyến với 63 điểm cầu (Ảnh: K.D) 

Ngày 27/5, Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức cuộc họp đột xuất theo hình thức trực tuyến với 63 điểm cầu trong lực lượng để bàn về các giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân vùng dịch.

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh cho biết, theo Chỉ thị 08/CT-BCT, lực lượng QLTT có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá, các hành vi đầu cơ, găm hàng và lợi dụng dịch bệnh để thu lợi bất chính; kinh doanh hàng nông sản nhập lập, hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh và các hành vi gian lận thương mại khác. Đặc biệt, lực lượng QLTT chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát các giao dịch trên môi trường trực tuyến. Tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các mặt hàng nông sản (sản xuất trong nước và nhập khẩu) trên thị trường.

Đồng thời, đơn vị này được phối hợp với Vụ Thị trường trong nước, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho các Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, tiêu thụ hàng hóa nông sản; tạo điều kiện cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu, vật tư phục vụ sản xuất nói chung, các mặt hàng nông sản nói riêng khi lưu thông qua các tỉnh, thành phố theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh, đây là một trong những nhiệm vụ mang yếu tố chính trị cao bởi, chỉ trong thời điểm diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay lực lượng QLTT mới được Chính phủ, Bộ Công Thương trực tiếp giao cho trọng trách nằm ngoài quy định trong chức năng, nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, lực lượng QLTT cần nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, tự giác. Phải suy nghĩ cách làm mới, áp dụng hiệu quả nhằm hướng đến mục tiêu hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ các mặt hàng nông sản theo mùa vụ tại thị trường nội địa.

Phó Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội, Nguyễn Minh Hùng cho biết thêm, từ năm 2018, Hà Nội đã triển khai xây dựng Đề án quản lý kinh doanh trái cây. Chương trình được thí điểm năm 2019 với sự tham gia của 12 quận nội thành, 900 cửa hàng kinh doanh. Năm 2021, số lượng cửa hàng kinh doanh trái cây được treo biển nhận diện lên đến 1.500 cửa hàng; 1.862 cửa hàng kinh doanh mặt hàng trái cây; 200 siêu thị; 1.500 cửa hàng tiện ích; 3 chợ đầu mối chuyên biệt về nông sản.

Để quá trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong làn sóng COVID-19 lần này mang lại hiệu quả, an toàn, ông Hùng cho rằng cần có các giải pháp để đảm bảo các phương tiện vận chuyển hàng hóa về Hà Nội phải có chứng nhận phòng chống dịch. Đối với lái xe cần chứng minh âm tính với COVID-19 để nhân dân thủ đô và các cửa hàng kinh doanh an tâm kinh doanh, tiêu thụ.

Tại thị trường TP Hồ Chí Minh, Cục trưởng Trương Văn Ba cho biết sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị trên địa bàn thành phố báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố có ý kiến chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn có giải pháp kết nối cung cầu với các tỉnh có nông sản mùa vụ để hỗ trợ tiêu thụ nông sản mùa vụ trong tình hình hiện nay.  Đồng thời, chủ động, phối hợp triển khai đến các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ truyền thống… có kế hoạch hỗ trợ tiêu thụ nông sản mùa vụ; tuyền truyền, vận động tiểu thương (có thể vận động cam kết) hỗ trợ thu mua để tiêu thụ nông sản góp phần hỗ trợ cho bà con nông dân; Quản lý tốt địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện mua bán các mặt hàng nông sản mùa vụ trong tình hình hiện nay.

Cục trưởng Trương Văn Ba khẳng định, lực lượng Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, lưu thông hàng hóa; tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân hỗ trợ, hưởng ứng thực hiện chủ trương của Chính phủ, của Bộ, ngành thúc đẩy tiêu thụ nông sản, vừa bảo đảm phòng tránh dịch bệnh COVID-19. Các Đội Quản lý trường địa bàn tích cực phối hợp với các phòng, ban, Ủy ban nhân dân các phường, xã tuyên truyền vận động các Ban quản lý siêu thị, chợ và tiểu thương tích cực hưởng ứng thu mua nông sản mùa vụ để kinh doanh, chung tay giải quyết khó khăn của bà con nông dân” Đảm bảo chất lượng hàng hóa đến tay người mua

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, đại diện các đơn vị như Vụ Thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã đưa ra những giải pháp cấp bách mà các đơn vị đang triển khai để hỗ trợ bà con nông dân kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản.

Trong bối cảnh dịch bệnh không thể tổ chức các chương trình hội chợ, triển lãm, Cục Xúc tiến thương mại xây dựng các kế hoạch xúc tiến thương mại giữa các vùng miền, tổ chức kết nối nhà cung cấp ở các địa phương với các nhà chế biến nông sản để đưa ra các giải pháp tiêu thụ.

Bên cạnh đó, Cục hỗ trợ các địa phương về mặt kỹ thuật để tổ chức các hội nghị kết nối nông sản trực tiếp tại các địa phương. Đặc biệt, Cục đã làm việc với các đơn vị quảng bá sản phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như Shoppee, Lazada để đưa nông sản như trái vải, xoài hay thanh long bán trên các sàn giao dịch hay phối hợp với Viettel post để hỗ trợ bà con nông dân vận chuyển hàng hóa, livestream bán hàng…