Thứ sáu,  20/09/2024

Chi hội Doanh nghiệp Đầu tư – Xây dựng: Gắn phát triển sản xuất với thực hiện an sinh xã hội

– Thời gian qua, các hội viên của Chi hội Doanh nghiệp Đầu tư – Xây dựng thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã đoàn kết khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tích cực chung tay thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội.

Chi hội Doanh nghiệp Đầu tư – Xây dựng được thành lập năm 2014 với 50 hội viên, sau gần 8 năm hoạt động, đến nay, chi hội đã phát triển thêm được 12 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 62 hội viên. Các doanh nghiệp hội viên chuyên hoạt động trong lĩnh vực tư vấn xây dựng, đầu tư, xây lắp các công trình trong và ngoài tỉnh. Trong những năm qua, chi hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng; tham gia phản biện các chủ trương chính sách của tỉnh về đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng; nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt kế hoạch hoạt động.

Công ty Cổ phần Xây dựng Trường An Lạng Sơn huy động thiết bị thi công trình đuờng giao thông Khau Bân – Còn Quan – Nà Lừa, huyện Đình Lập

Ông Phạm Văn Đương, Uỷ viên Ban Thường vụ Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Chi hội trưởng Chi hội Doanh nghiệp Đầu tư – Xây dựng, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Thành Sơn Lạng Sơn cho biết: Tình hình dịch COVID-19 phức tạp từ năm 2020 đến nay dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động, giá cả vật tư, vật liệu biến động tăng, trong khi đơn giá, định mức xây dựng có sự điều chỉnh thay đổi giảm; hoạt động vận chuyển vật tư, vật liệu vào tỉnh gặp nhiều khó khăn; việc phân bổ vốn đầu tư công chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 chậm… đã tác động rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp hội viên. Trước tình hình đó, cộng đồng doanh nghiệp xây dựng đã bám sát chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, tổ chức đánh giá mức độ thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra, kiến nghị tỉnh tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Cùng đó, tiếp tục đoàn kết, chia sẻ khó khăn, cơ cấu lại doanh nghiệp và chủ động đề ra các giải pháp thúc đẩy sản xuất.

Theo đó, các hội viên của chi hội đã đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp tư vấn, xây lắp với các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng để hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn, duy trì thúc đẩy phát triển sản xuất. Đồng thời, chi hội phát động các đợt thi đua cao điểm để thúc đẩy tiến độ hoàn thành các công trình xây dựng theo đúng kế hoạch chủ đầu tư đề ra, bảo đảm chất lượng theo thiết kế.

Từ năm 2020 đến nay, các doanh nghiệp hội viên đã triển khai thực hiện hoàn thành hơn 400 công trình xây dựng thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, các công trình thuộc các dự án phát triển kinh tế – xã hội vùng và đang triển khai thi công xây lắp khoảng 120 công trình trên địa bàn 11 huyện, thành phố, trong đó có nhiều dự án trọng điểm của tỉnh.

Nhờ đó, các doanh nghiệp hội viên đã duy trì hoạt động, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động đạt bình quân từ 6,5 triệu đồng/người/tháng trở lên.

Ngoài duy trì phát triển sản xuất, các doanh nghiệp hội viên còn làm tốt công tác an sinh xã hội, nhân đạo, từ thiện, tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Từ năm 2020 đến cuối tháng 9/2021, các doanh nghiệp thành viên chi hội đã trao 960 suất quà với trị giá 480 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các xã vùng sâu, đặc biệt khó khăn. Cùng đó, các doanh nghiệp thành viên đã đóng góp tiền mặt, hỗ trợ các ca máy để xây dựng công trình hạ tầng thiết yếu như: nhà văn hoá, đường giao thông nông thôn trị giá trên 2 tỷ đồng… Qua đó, góp phần thúc đẩy tiến độ xây dựng nông thôn mới tại các xã.

Một số doanh nghiệp làm tốt công tác xã hội, từ thiện như: Công ty Cổ phần Xây dựng Thành Sơn, Công ty Cổ phần Xây dựng Trường An, trong tháng 8/2021, các doanh nghiệp này đã tài trợ xây dựng bàn giao đưa vào sử dụng một phòng học trị giá 200 triệu đồng tại thôn Ngàn Chả, xã Bính Xá với đầy đủ tiện nghi; Công ty Cổ phần Xây dựng Lạng Sơn tài trợ ca máy, tiền mặt xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn mới tại một số xã của huyện Tràng Định với trị giá 60 triệu đồng…

Những đóng góp của các doanh nghiệp đầu tư – xây dựng đã cùng cộng đồng doanh nghiệp đã chung tay góp sức với chính quyền tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội gắn với bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn

TRANG NINH