Thứ sáu,  20/09/2024

Công ty Điện lực Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ dự án Cấp điện nông thôn – phân kỳ năm 2021

– Dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2015 – 2020 – phân kỳ năm 2021 đưa ra mục tiêu hoàn thành đóng điện trước ngày 31/12/2021. Hiện nay, Công ty Điện lực Lạng Sơn đang tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ từng hạng mục công việc.

Dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2015 – 2020 – phân kỳ năm 2021 có quy mô: 26 trạm biến áp/1.525 kVA; 66,551 km đường dây trung áp; 151,737 km đường dây hạ áp với tổng nguồn vốn đầu tư 141,78 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách trung ương và vốn đối ứng ngành điện).

Trong những tháng đầu năm 2021, công ty gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện do nguồn vốn từ trung ương phân bổ về chậm. Cùng đó, khối lượng công việc thuộc dự án lại lớn trong khi địa bàn rộng, hạ tầng giao thông vẫn chưa đồng bộ. Công tác bồi thường, giải phóng hành lang xây dựng lưới điện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Điện lực Văn Quan thi công lắp đặt trạm biến áp và hệ thống đường dây vào khu vực xã Tú -Xuyên

Ông Vũ Hải Phong, Trưởng Ban quản lý dự án, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Ngay từ đầu năm 2021, để triển khai dự án, công ty đã chỉ đạo lập lưu trình để triển khai từ bước lựa chọn nhà thầu đến triển khai thi công. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân và diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên việc thực hiện dự án bị chững lại. Ngay khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, từ đầu tháng 9/2021 đến nay, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã tập trung dồn lực để thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng lưới điện thuộc dự án Cấp điện nông thôn (phân kỳ năm 2021).

Để tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chủ động làm việc với chính quyền các huyện nhằm phối hợp thúc đẩy giải phóng mặt bằng. Theo đó, đến thời điểm hiện tại, nhà thầu thi công đã có mặt bằng “sạch” để triển khai thực hiện dự án. Đối với những khu vực đủ điều kiện để đưa máy móc, vật tư vào thi công, công ty đôn đốc đơn vị thi công thực hiện triển khai ngay; đối với địa bàn đường giao thông khó khăn, không thể sử dụng phương tiện chuyển vật liệu vào thi công, công ty yêu cầu các nhà thầu bổ sung thêm nhân lực, thuê nhân công tại chỗ để vận chuyển, tập kết vật tư, trang thiết bị vào nơi thi công.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án (thuộc Công ty Điện lực Lạng Sơn) đã chủ động phối hợp với các đơn vị điện lực trong vùng triển khai dự án tập trung nhân lực, vật lực để thực hiện lắp đặt các trạm biến áp và kéo hệ thống đường dây điện lưới trung áp, hạ áp. Ông Nông Văn Thuấn, Phó Giám đốc Điện lực Văn Quan cho biết: Để dự án được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo đến tháng 12/2021 hoàn thành và thực hiện đóng điện, thời gian qua, đơn vị đã chủ động thực hiện tốt công tác khảo sát, giải phóng mặt bằng. Ngay khi được cấp vốn đầu tư, đơn vị đã tập trung nhân lực, vật lực để thực hiện lắp đặt 11 trạm biến áp và hơn 50 km đường dây điện hạ áp đến các thôn thuộc 5 xã trên địa bàn huyện.

Ngoài Điện lực huyện Văn Quan, điện lực các huyện: Cao Lộc, Bình Gia, Bắc Sơn, Hữu Lũng, Đình Lập, Lộc Bình, Tràng Định cũng đang tập trung toàn lực để thực hiện dự án. Theo đó, các đơn vị điện lực huy động tối đa công nhân, máy móc, trang thiết bị để triển khai đồng loạt các hạng mục.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Nhờ kịp thời triển khai các giải pháp phù hợp cho từng nhóm công tác và hạng mục công việc, dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2015 – 2020 – phân kỳ năm 2021 đang được triển khai một cách nhanh nhất có thể. Lãnh đạo công ty đã và đang tập trung chỉ đạo việc thi công xây dựng dự án với mục tiêu đóng điện đúng kế hoạch. Theo tiến độ như hiện tại, công ty cam kết đến cuối tháng 12/2021 sẽ thực hiện đóng điện để phục vụ cấp điện cho 54 thôn, bản, cụm dân cư thuộc 15 xã của 8 huyện (Cao Lộc, Bình Gia, Bắc Sơn, Hữu Lũng, Văn Quan, Đình Lập, Lộc Bình, Tràng Định).

Được biết, thực hiện dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia trong giai đoạn 2016 – 2020, công ty đầu tư cải tạo, xây dựng mới được 748 km đường dây trung áp; 1.482,4 km đường dây hạ áp; 751 trạm biến áp với tổng công suất 216.775 kVA. Đến nay, 100% số xã đã có điện lưới quốc gia, tỷ lệ thôn có điện đạt 98,31%. Đối với các thôn còn lại, công ty đã và đang tiếp tục triển khai để có thể “xóa” thôn chưa có điện lưới quốc gia. Việc tập trung triển khai dự án thuộc phân kỳ năm 2021 cũng không nằm ngoài mục tiêu đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, biên giới.

LƯU VŨ