Thứ sáu,  20/09/2024

Phát huy vai trò của lực lượng “nòng cốt”

– Thời gian qua, bên cạnh sự chủ động của các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ dân trong việc tham gia hoạt động phát triển kinh tế số trong khâu tiêu thụ nông sản của địa phương, huyện Bắc Sơn còn huy động và xây dựng lực lượng “nòng cốt” gồm các tổ chức chính trị – xã hội của huyện, xã, thôn để hỗ trợ, hướng dẫn bà con nông dân  trong qua trình đưa sản phẩm lên cửa hàng số, qua đó giúp bà con từng bước tiếp cận và làm quen với hoạt động giao dịch trên hệ thống cửa hàng số.

Anh Dương Hữu Phong, Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Bắc Sơn cho biết: Ngay sau khi nhận được kế hoạch của Huyện đoàn Bắc Sơn và chỉ đạo của lãnh đạo UBND thị trấn, đoàn thanh niên thị trấn đã triển khai đến 14 chi đoàn trực thuộc, chỉ đạo mỗi chi đoàn cử ra 2 hoặc 3 đoàn viên nòng cốt trực tiếp tham gia tại các buổi họp thôn, khối phố để tuyên truyền về phát triển kinh tế số, hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng về mở cửa hàng số, tài khoản thanh toán số trên 2 sàn thương mại: posmart.vn, voso.vn. Từ khi triển khai thực hiện đến hết ngày 20/9/2021, đoàn thanh niên thị trấn đã trực tiếp hướng dẫn, cài đặt cho 1.155 người dân có địa chỉ cửa hàng trên 2 sàn thương mại trên.

Cán bộ Bưu điện huyện Bắc Sơn kiểm tra mã sản phẩm trước khi giao đến khách hàng

Ngoài thị trấn, hiện nay, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong toàn huyện Bắc Sơn cũng đang triển khai chương trình hỗ trợ bà con nông dân ở tất cả các xã thực hiện các bước trong việc cài đặt cửa hàng số, tài khoản điện tử và hướng dẫn các hộ đưa sản phẩm lên hệ thống cửa hàng số để quảng bá, giao dịch.

Chị Đào Thị Duy Khánh, Bí thư Huyện đoàn Bắc Sơn cho biết: Do việc triển khai phát triển kinh tế số trên địa bàn huyện Bắc Sơn thực hiện trong thời gian khá gấp nên để bà con nông dân nhanh chóng nắm bắt các bước lập cửa hàng số trên sàn thương mại điện tử và đưa sản phẩm lên giao dịch thuận lợi, Huyện đoàn chỉ đạo lực lượng ĐVTN các xã, thị trấn thành lập tổ hỗ trợ phát triển kinh tế số. Theo đó, lực lượng tại các tổ là những đoàn viên nhanh nhẹn, hiểu biết về công nghệ, trực tiếp đến từng hộ có nhu cầu để hướng dẫn bà con cài đặt và đưa sản phẩm lên hệ thống cửa hàng số. Bên cạnh đó, tại mỗi xã, thị trấn sẽ thành lập 1 nhóm Zalo do bí thư đoàn xã làm nhóm trưởng, trong nhóm có tất cả những hộ dân đã đăng ký cửa hàng số, theo đó, khi gặp vướng mắc trong thực hiện các bước đưa sản phẩm lên hệ thống, qua nhóm zalo có thể trực tiếp trao đổi và hướng dẫn bà con thực hiện.

Ngoài lực lượng ĐVTN, thời gian qua, lực lượng cán bộ trực thuộc 2 đơn vị là Bưu điện huyện Bắc Sơn và đơn vị Bưu chính Viettel tại Bắc Sơn cũng hỗ trợ đắc lực cho các hộ, doanh nghiệp, hợp tác xã có nhu cầu mở cửa hàng số trên sàn thương mại điện tử.

Ông Hoàng Văn Lới, Giám đốc Bưu điện huyện Bắc Sơn cho biết: Thực hiện việc phát triển kinh tế số trên địa bàn huyện Bắc Sơn, Bưu điện huyện đã thành lập Tổ triển khai phát triển kinh tế số và tổ chức được 21 hội nghị tập huấn cho gần 1.000 hộ dân, cán bộ chủ chốt của các xã về thực hiện đăng kí mở cửa hàng số trên sàn giao dịch posmart.vn. Bên cạnh đó, đơn vị đã giao cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp với UBND các xã, thị trấn để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân mở cửa hàng số và lập tài khoản thanh toán điện tử.

Được biết, để việc hỗ trợ đạt hiệu quả, 2 đơn vị bưu chính đã thực hiện phân chia địa bàn phụ trách. Cụ thể, Bưu điện huyện sẽ phụ trách 7 xã và thị trấn Bắc Sơn, còn đơn vị Bưu chính Viettel phụ trách 10 xã. Theo đó, có 2 cán bộ phụ trách 1 xã và thị trấn, vừa thực hiện nhiệm vụ  hỗ trợ trực tiếp mở cửa hàng số và tạo tài khoản thanh toán điện tử cho các hộ dân. Đồng thời, còn hỗ trợ bà con thực hiện đóng gói và vận chuyển hàng hóa khi có đơn đặt hàng.

Qua trao đổi với một số hộ đã đăng ký cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử, được biết: từ đầu tháng 9/2021, các hộ đã cử đại diện tham dự hội nghị tuyên truyền, tập huấn về phát triển kinh tế số do UBND xã tổ chức và được nhân viên Bưu điện huyện, cán bộ, đoàn viên, thanh niên trực tiếp hướng dẫn mở cửa hàng số trên sàn thương mại postmart.vn, qua đó đã giúp các hộ dân rút ngắn thời gian tiếp cận với công nghệ mới.

Có thể thấy rằng, với việc hỗ trợ và vào cuộc của lực lượng “nòng cốt”, việc phát triển kinh tế số của huyện Bắc Sơn từng bước đạt mục tiêu đề ra, qua đó hướng tới  thay đổi tư duy, phương thức, quy trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa.

TRÍ DŨNG - HOÀNG CƯỜNG