Nhằm giúp bà con Hà Tĩnh thay đổi hình thức kinh doanh trong thời đại chuyển đổi số quốc gia, sàn thương mại điện tử (TMĐT) Vỏ Sò của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel-Viettel Post (Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội) đã đăng ký tiêu thụ 350 tấn bưởi Phúc Trạch.

Theo thống kê của Sở Công thương tỉnh Hà Tĩnh, huyện Hương Khê đạt sản lượng hơn 10.000 tấn bưởi Phúc Trạch. Hàng trăm nghìn quả bưởi chất lượng cao đứng trước nguy cơ không tìm thấy đầu ra. Để giải quyết vấn đề này, sở công thương tỉnh đã phối hợp cùng các sàn TMĐT Việt Nam để đưa bưởi Phúc Trạch lên chợ điện tử, trong đó có sàn TMĐT Vỏ Sò.

Tìm đầu ra mới cho bưởi Phúc Trạch
Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò thực hiện chương trình hỗ trợ bà con bán bưởi Phúc Trạch qua nền tảng thương mại điện tử. Ảnh: PHAN TRANG 

Bằng kinh nghiệm triển khai tại các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang… Viettel Post xây dựng kế hoạch chi tiết về công tác xúc tiến tiêu thụ đặc sản bưởi Phúc Trạch của tỉnh. Theo đó, bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất trong kế hoạch này chính là việc tiếp xúc và giúp các hộ nông dân đưa sản phẩm lên sàn TMĐT. Giám đốc sàn TMĐT Vỏ Sò Trần Trung Kiên cho biết: “Có sự ủy nhiệm của Sở Công thương tỉnh Hà Tĩnh cùng cơ quan chính quyền các xã, huyện, chúng tôi có thể nhanh chóng tiếp cận với 120 hộ trồng bưởi chính gốc Hà Tĩnh, đạt tiêu chuẩn VietGAP để đưa sản phẩm lên sàn TMĐT Vỏ Sò (https://voso.vn/buoi-phuc-trach-ha-tinh), mở một đầu ra mới cho bà con nông dân trong mùa dịch”.

Theo đó, nhân viên Vỏ Sò được cử tới tận vườn để có thể hỗ trợ người dân các thao tác với sàn TMĐT một cách dễ dàng và trực quan nhất. Đối với những người nông dân chưa từng mua bán trực tuyến, khái niệm sàn TMĐT vẫn còn rất mới, vì vậy, Viettel Post đã phối hợp cùng các hợp tác xã, tổ hợp tác để giúp bà con nhận ra ưu điểm của việc chuyển đổi hình thức kinh doanh từ cách truyền thống sang môi trường số.

Không chỉ hỗ trợ đưa bưởi Phúc Trạch lên gian hàng TMĐT, nhân viên Vỏ Sò còn hướng dẫn bà con thực hiện livestream (phát sóng trực tiếp) bán hàng trên Facebook, các trang mạng xã hội cá nhân. Đây được cho là một trong những phương thức bán hàng hữu hiệu nhất trong thời đại hiện nay nhờ khả năng tương tác trực tiếp cùng người mua với hình ảnh, âm thanh trực quan, giúp tăng cơ hội chốt đơn. Về lâu dài, bà con cũng có thể dễ dàng tự livestream mà không cần hỗ trợ để có thể hoàn toàn chủ động vận hành hoạt động kinh doanh của mình. Ngoài ra, công đoạn mang đi tiêu thụ cũng được Vỏ Sò hỗ trợ sát sao. Cụ thể, quy cách sơ chế, đóng gói và bảo quản để bảo đảm chất lượng của trái bưởi tới khi đến tay người tiêu dùng được nhân viên Viettel Post hướng dẫn cụ thể cho bà con ngay từ những đơn hàng đầu tiên.

Khi tham gia sàn TMĐT, sản phẩm của hộ sản xuất nông nghiệp có thể tiếp cận với hàng triệu khách hàng tiềm năng không chỉ trong khu vực lân cận mà ở khắp mọi miền trên đất nước. Đó là cơ hội không thể bỏ lỡ để giúp thương hiệu bưởi Phúc Trạch của bà con đến với đông đảo người tiêu dùng, nâng tầm giá trị đặc sản của tỉnh Hà Tĩnh.