Thứ sáu,  20/09/2024

Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Cao Lộc

– Sáng 8/10, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm trưởng đoàn kiểm tra tình hình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, trong 9 tháng đầu năm, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, nguồn vốn trung ương phân bổ chậm, song với sự chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành và sự chung tay, góp sức của người dân, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Cao Lộc đã đạt được những kết quả quan trọng. Cụ thể, từ đầu năm 2021 đến hết tháng 9/2021, UBND huyện đã chủ động phân bổ 7,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện để khởi công xây dựng 5 công trình tại xã Hợp Thành; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nâng cấp 10 nhà văn hóa thôn tại 4 xã với tổng kinh phí 851 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa, mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa thôn, khối với tổng số tiền trên 472 triệu đồng. Đến nay, trên địa bàn huyện có 7/20 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, bình quân mỗi xã trên địa bàn huyện đạt 13,3 tiêu chí.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh kiểm tra thực tế tại Hợp tác xã Hợp Thịnh

Đối với xã Hợp Thành (1 trong 10 xã điểm của tỉnh phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2021), bên cạnh sự hỗ trợ của UBND huyện, cấp ủy, chính quyền xã đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM, đẩy mạnh tuyên truyền người dân chung sức xây dựng NTM. Theo đó, từ cuối năm 2020 đến nay, người dân đã hiến trên 33.176 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và các công trình hạ tầng nông thôn trên địa bàn. Đến nay, xã đạt 13/19 tiêu chí trong xây dựng NTM.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, phân tích làm rõ thêm kết quả đã đạt được, những hạn chế cần khắc phục. Từ đó, đưa ra đề xuất, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn huyện Cao Lộc.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra

Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực và kết quả đạt được của huyện Cao Lộc trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong thời gian qua.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí cũng yêu cầu: Huyện Cao Lộc bám sát kế hoạch chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mới của tỉnh, tiếp tục quan tâm, chỉ đạo xây dựng NTM trên địa bàn một cách đồng bộ, hiệu quả; tiếp tục huy động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng NTM và phân bổ kinh phí phù hợp; tập trung duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt trong xây dựng NTM; chú trọng xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, khu vườn mẫu, phấn đấu xây dựng và nâng cao chất lượng các công trình văn hóa tại các thôn, xã biên giới; quan tâm thực hiện tiêu chí môi trường; tăng cường kiểm tra, đôn đốc xã Hợp Thành hoàn thiện 6 tiêu chí chưa đạt.

Đối với xã Hợp Thành, cần quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để hoàn thiện 19/19 tiêu chí; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong xây dựng NTM; chú trọng xây dựng mô hình sản xuất có hiệu quả; đồng thời, UBND huyện, xã cần xây dựng lộ trình duy trì và nâng cao tiêu chí đã đạt được trong thời gian tới.

Các sở, ngành tăng cường quan tâm, hỗ trợ xã Hợp Thành hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng NTM theo kế hoạch.


Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra thực tế công trình nhà văn hóa xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc
 

Trước đó, đoàn công tác đã kiểm tra thực tế các công trình và mô hình sản xuất trên địa bàn xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc.

NGUYỄN PHÚC - HỒ DUNG