Thứ sáu,  20/09/2024

Bảo đảm an toàn bệnh trong thời gian thực hiện thí điểm phục hồi các chuyến bay vận chuyển hành khách nội địa

– Ngày 8/10, đồng chí Lê Văn Thành, Phó Thủ tướng Chỉnh phủ chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc triển khai phục hồi các chuyển bay thương mại vận chuyển hành khách nội địa.

Tham dự tại điểm cầu Lạng Sơn có lãnh đạo Sở Giao thông – Vận tải và đại diện các sở, ngành liên quan.


Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Lạng Sơn

Theo dự thảo quy định tạm thời do Bộ Giao thông – Vận tải tham mưu cho Chính phủ về triển khai thí điểm đường bay nội địa chở khách thường lệ bảo đảm an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, thời gian thực hiện thí điểm từ ngày 10/10 đến ngày 20/10/2021. Đối tượng ưu tiên vận chuyển hành khách bằng đường hàng không là các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và người dân có sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Về điều kiện, đối tượng hành khách được vận chuyển bằng đường hàng không phải được tiêm đủ 2 mũi vắc – xin phòng COVID-19; có sổ sức khoẻ điện tử; xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ; thực hiện khai báo y tế trung thực trước khi lên các chuyến bay. Các cảng hàng không và các hãng bay chấp hành nghiêm túc các điều kiện bay, phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác các chuyến bay…

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất cao về sự cần thiết phải triển khai thí điểm các chuyến bay nội địa phục vụ nhu cầu đi lại phục hồi kinh tế. Các hãng hàng không đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với các cảng hàng không, hãng bay để kiểm soát chặt hành khách trước khi bay và không áp dụng xét nghiệm RT- PCR thường xuyên đối với đội ngũ tiếp viên do hơn 80% phi công và tiếp viên đã được tiêm đủ 2 mũi vắc – xin phòng COVID-19.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Việc thực hiện thí điểm các chuyến bay nhằm từng bước phục hồi kinh tế là rất cần thiết nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nguồn lây bệnh cho các địa phương. Vì vậy khi thực hiện thí điểm yêu cầu các địa phương có cảng hàng không cũng như các địa phương khác phải phối hợp nhịp nhàng trong việc quản lý hành khách khi trở về địa phương.

Giao Bộ Giao thông – Vận tải chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan chỉ đạo các hãng hàng không, các cảng hàng không triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho mỗi chuyến bay; thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch; trên mỗi chuyến bay trong thời gian thực hiện thí điểm chỉ được khai thác 50% số ghế. Sau mỗi ngày trong thời gian thực hiện thí điểm, Bộ Giao thông – Vận tải, các địa phương báo cáo kết quả thực hiện về Văn phòng Chính phủ để theo dõi chỉ đạo.

Được biết, trong thời gian thực hiện thí điểm có 23 đường bay khứ hồi được thực hiện với tổng số 46 chuyến bay được thực hiện trong ngày.

TRANG NINH