Thứ năm,  19/09/2024

Anh Chí năng động phát triển kinh tế

– Với sự chăm chỉ, cần cù và khát vọng vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, anh Hoàng Công Chí (sinh năm 1988), khối phố Tân Yên, thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia đã xây dựng thành công mô hình tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao với thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng/năm.

Anh Hoàng Công Chí sinh ra và lớn lên trong gia đình đông anh em, hoàn cảnh kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. Năm 2007, sau khi tốt nghiệp lớp 12, anh ở nhà phụ giúp bố mẹ công việc đồng áng. Nhận thấy nếu tiếp tục canh tác, sản xuất theo phương thức truyền thống  manh mún, nhỏ lẻ thì hiệu quả kinh tế không cao, vì vậy, anh trăn trở tìm  hiểu cách phát triển mô hình sản xuất hiệu quả, phù hợp để nâng cao thu nhập.

Anh Hoàng Công Chí chăm sóc vườn quýt của gia đình

Năm 2010, với quyết tâm chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đất canh tác không hiệu quả trong lân lũng của gia đình, anh đã vay mượn tiền từ họ hàng, người thân để đầu tư trồng thử nghiệm 2.500 cây quýt.

Anh Chí tâm sự: Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm, chưa biết cách chọn giống cây và trồng với mật độ dày dẫn đến vườn quả phát triển không đồng đều nên tôi phải tỉa thưa bớt cây bị vàng lá và chặt bỏ các cây bị thối rễ, còi cọc để vườn cây phát triển tốt hơn. Khi tán cây phát triển rộng, tôi cắt tỉa bớt cành để tạo độ thoáng, chú trọng theo dõi từng giai đoạn sinh trưởng của cây để hạn chế tối đa sâu bệnh… Tôi vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm và áp dụng kỹ thuật chăm sóc được học từ các lớp tập huấn do Hội Nông dân huyện tổ chức, vườn cây ăn quả của gia đình sinh trưởng, phát triển tốt, sau 7 năm trồng, vườn cây bắt đầu cho thu hoạch.

Khi hỏi về bí quyết thành công trong việc trồng cây quýt, anh Chí chia sẻ: “Bên cạnh kinh nghiệm tích lũy được, tôi không ngừng học hỏi, áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất để cây đạt năng suất cao. Với lợi thế nhà tôi ở ngay gần đường, nhiều người đi lại nên sản phẩm làm ra đều bán được hết, vừa bán buôn vừa bán lẻ. Quýt của gia đình được chăm bón cẩn thận, múi mọng nước, màu đẹp nên khách ưa thích, nhiều hôm, khách buôn còn hẹn đến tận nhà mua nhưng không có để bán”.

Bình quân mỗi năm, gia đình anh Chí thu từ 7 đến 8 tấn quýt với giá bán trung bình từ 15 đến 20 nghìn đồng/kg. Cùng với cây quýt, gia đình anh Chí kết hợp trồng hơn 300 cây ổi cho thu hoạch từ 2 đến 3 tấn quả với giá bán từ 10 đến 15 nghìn đồng/kg.

Không chỉ vậy, tận dụng diện tích đất đồi rừng còn trống, anh trồng thêm 1 ha hồi. Đến nay, cây sinh trưởng và phát triển tốt, vụ hồi năm nay, gia đình cho thu về 2 tấn hoa, đem lại thu nhập gần 60 triệu đồng.

Ngoài ra, để nâng cao thu nhập, anh còn mở thêm dịch vụ kinh doanh thức ăn chăn nuôi và vật tư nông nghiệp phục vụ bà con địa phương. Với sự nhanh nhạy, cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, từ mô hình trồng cây ăn quả , trồng hồi và kinh doanh thức ăn chăn nuôi, trung bình mỗi năm, gia đình có thu nhập trên 260 triệu đồng. Nhờ đó, đến nay, cuộc sống gia đình từng bước ổn định, vươn lên khá giả.

Bà Nông Thị Vân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Bình Gia cho biết: Với bản tính cần cù, kiên trì, sáng tạo, anh Chí đã xây dựng thành công mô hình kinh tế có hiệu quả cao, trở thành hội viên nông dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở huyện. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh còn sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cho mọi người có nhu cầu đến học tập nên được bà con tin tưởng, yêu quý.

Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm liền, anh được nhận giấy khen của xã, huyện vì có thành tích trong phong trào thi đua sản xuất – kinh doanh giỏi. Đặc biệt, năm 2021, anh Chí đã vinh dự được nhận bằng khen của Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016 – 2021.

MAI LINH