Thứ sáu,  20/09/2024

Cầu Nà Khưa: Thông huyết mạch Khảo Bàn

– Trong những ngày đầu năm 2022, người dân thôn Khảo Bàn, xã Chi Lăng, huyện Tràng Định rất vui mừng bởi cây cầu dân sinh Nà Khưa đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ giờ, người dân nơi đây sẽ không còn nỗi lo mất an toàn mỗi khi đi qua cây cầu tre ọp ẹp, nông sản làm ra cũng sẽ được tiêu thụ thuận lợi hơn.

Khu vực Nà Khưa, thôn Khảo Bàn có 33 hộ dân sinh sống. Mặc dù thôn cách trung tâm xã chỉ hơn 1km nhưng nhiều năm qua, người dân nơi đây phải sống trong cảnh chia cắt bởi dòng sông Bắc Khê. Để đến trung tâm xã, huyện, bà con đã dựng tạm cầu tre để đi lại, nhưng khi mùa lũ về, cầu lại bị dòng nước lũ cuốn trôi. Cùng với đó, người dân tại khu vực Nà Khưa chủ yếu sản xuất nông nghiệp, do vậy, khi giao thông bị chia cắt không chỉ ảnh hưởng đến việc đi lại mà còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của bà con, nông sản làm ra thường bị thương lái ép giá. Trước thực trạng trên, nhiều năm qua, người dân rất mong mỏi và đề nghị các cấp, ngành chức năng quan tâm đầu tư cây cầu kiên cố.

Cây cầu Nà Khưa được đầu tư xây dựng kiên cố, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa cho người dân

Đáp ứng lòng mong mỏi của người dân, từ nguồn vốn của Dự án LRAMP (dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương), Nhà nước đã quan tâm đầu tư xây dựng cầu Nà Khưa bắc qua sông Bắc Khê nhằm cải thiện điều kiện giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Theo đó, dự án được triển khai từ tháng 11/2020 đến tháng 5/2021. Cầu Nà Khưa bắc qua sông Bắc Khê, nối liền khu vực Nà Khưa, thôn Khảo Bàn tới trung tâm xã Chi Lăng có tổng chiều dài 37,1 m, rộng 3,5 m, với tổng vốn đầu tư trên 1,9 tỷ đồng.

Đến với Nà Khưa, thôn Khảo Bàn, xã Chi Lăng một ngày giữa tháng 1/2022, chúng tôi nhận thấy không khí nơi đây nhộn nhịp, bà con phấn khởi chở nông sản qua cây cầu mới đem ra huyện bán. Anh Lăng Văn Chí, thôn Khảo Bàn cho biết: Nhiều năm qua, đời sống của người dân khu vực Nà Khưa chúng tôi gặp khó khăn do giao thông cách trở. Chúng tôi luôn mong mỏi có cây cầu mới, và bây giờ, điều mong mỏi đó đã trở thành hiện thực. Có cây cầu mới, trồng được cây thạch hay nuôi được con gà mang đi bán sẽ không còn bị tiểu thương ép giá nữa, chúng tôi vui lắm.

Cầu Nà Khưa được xây dựng kiên cố còn giúp cho con đường đến trường của các em học sinh nơi đây trở nên thuận lợi hơn. Chúng tôi gặp em Lăng Quý Đôn, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học xã Chi Lăng đang đi xe đạp trên cây cầu mới, em vui mừng cho biết: Trước đây, đi học phải qua cây cầu tre tạm bợ, vào những ngày lũ, cây cầu bị cuốn trôi, bố mẹ đưa em đi học bằng bè. Đi lại như vậy em cũng sợ, nhưng vì việc học tập quan trọng nên em cố gắng đi học đầy đủ. Bây giờ có cầu mới rồi, em rất vui vì từ nay, em đã có thể đạp xe đến trường.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, ngoài 33 hộ dân sống bên kia sông chia cắt với trung tâm xã, trong thôn còn khoảng 20 hộ dân có đất nông nghiệp bên sông, do vậy, việc đi lại cũng rất khó khăn. Khi biết cầu Nà Khưa được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng, người dân trong thôn rất phấn khởi và đồng thuận. Tại khu vực Nà Khưa đã có 2 hộ hiến 231 m2 đất để làm đường dẫn vào cầu.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng cho biết: Khi chưa được đầu tư xây dựng cây cầu kiên cố, hằng năm, đến mùa lũ lên, cây cầu tạm trên sông Bắc Khê cũng bị cuốn trôi theo dòng lũ, may mắn thiệt hại về người. Cây cầu Nà Khưa hoàn thành, đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại, lưu thông hàng hóa, góp phần vào phát triển kinh tế – xã hội của xã.

NGUYỄN PHÚC - NGỌC MAI