Thứ sáu,  20/09/2024

Doanh nghiệp: Vì lợi ích người tiêu dùng

– Nhờ sự vào cuộc của các cấp, ngành, những năm qua, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh ngày càng có ý thức trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để giữ chân khách hàng.

Công ty TNHH TM&DV Phương Linh Mobile (thành phố Lạng Sơn) được thành lập từ năm 2010, chuyên kinh doanh các dòng điện thoại di động. Hơn 10 năm hoạt động, công ty luôn xác định khách hàng là trung tâm để phục vụ, từ đó, nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng và chế độ khuyến mãi, hậu mãi tốt nhất cho khách hàng.

Ông Nông Quang Hưng, Giám đốc công ty cho biết: Hiện nay, công ty áp dụng chăm sóc khách hàng cả trước, trong và sau khi mua hàng. Trước khi mua hàng, khách hàng được nhân viên tư vấn tận tình về công dụng, tính năng, tiện ích, các chế độ bảo hành, đổi trả đối với sản phẩm. Sau khi mua hàng, thông tin khách hàng sẽ được lưu lại và có nhân viên định kỳ gọi điện hỏi về tình trạng sử dụng máy của khách. Đặc biệt, đối với khách hàng thân thiết, công ty có chế độ tặng quà nhân dịp sinh nhật hoặc ngày lễ…

Người dân mua hàng tại siêu thị Thành Đô, thành phố Lạng Sơn

Cùng với Phương Linh Mobile, Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Thiên Phú, tại khu đô thị Nam Hoàng Đồng, thành phố  Lạng Sơn cũng rất quan tâm đến chăm sóc khách hàng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ông Trần Thế Kiên, Giám đốc công ty cho biết: Từ những ngày đầu hoạt động, chúng tôi đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân viên những kiến thức về tư vấn sản phẩm, chăm sóc khách hàng để có thể tư vấn cho khách bất cứ lúc nào. Song song với đó, công ty duy trì 3 số điện thoại đường dây nóng, tiếp nhận phản hồi của khách hàng 24/7. Công ty cũng quan tâm triển khai các chương trình hậu mãi, định kỳ từ 1 đến 3 tháng/lần gọi điện trao đổi với khách hàng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ để kịp thời điều chỉnh, hỗ trợ tháo gỡ khi có vướng mắc.

Không chỉ 2 doanh nghiệp trên, thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng nhận thức rõ việc chăm sóc khách hàng và bảo vệ quyền của NTD cũng chính là bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp. Từ đó, ngày càng có nhiều chính sách khuyến mãi, hậu mãi và chế độ chăm sóc khách hàng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của NTD, nâng cao lợi thế, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Cùng đó, NTD cũng đã chuyển dần tiêu dùng những sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, có tem, nhãn mác theo quy định của pháp luật.

Chị Lê Trúc Hà, khối 7, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Tôi thường mua quần áo ở các hãng như: YODY, TOKYOLIFE… bởi vì chất lượng sản phẩm cũng như chính sách chăm sóc khách hàng ở các hãng này rất tốt. Nếu mua sản phẩm về mặc không vừa, hãng có chính sách đổi trả, có chế độ miễn phí giao hàng với đơn hàng trên 499.000 đồng và được thử đồ miễn phí tại nhà. Trong năm, các hãng thời trang này triển khai rất nhiều chương trình khuyến mại cho khách. Ngoài ra, khi mua quần áo ở đây, tôi còn được tích điểm trên hóa đơn mua hàng, với số điểm tích lũy tôi có thể đổi quà…

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng (như Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng), các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng có trách nhiệm hơn với NTD. Ông Liễu Anh Minh, Phó Giám đốc Sở Công Thương nhận định: Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh ngày càng ý thức rõ việc đảm bảo lợi ích của NTD cũng chính là mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Từ đó, họ triển khai nhiều giải pháp nhằm thu hút, giữ chân khách hàng hơn, biểu hiện trên nhiều phương diện như: nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, giúp người tiêu dùng phân biệt, lựa chọn đúng theo nhu cầu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã triển khai nhiều giải pháp để định hướng NTD sử dụng hiệu quả sản phẩm, dịch vụ do mình cung cấp; cảnh báo cho khách hàng biết về những sản phẩm không đạt yêu cầu về độ an toàn còn tồn tại trên thị trường…

Từ tháng 3 đến tháng 5/2022 là thời gian triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam. Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã, đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đảm bảo lợi ích cho NTD.

THANH PHONG - CẨM HÀ