Thứ sáu,  20/09/2024

HĐND tỉnh giám sát chuyên đề thực hiện giải phóng mặt bằng tại huyện Hữu Lũng


Đồng chí Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát chuyên đề công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Hữu Lũng 

– Ngày 26/8, đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát chuyên đề tình hình thực hiện chính sách pháp luật trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư các dự án tại huyện Hữu Lũng.

Theo báo cáo của UBND huyện, trong năm 2022, huyện triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng 16 dự án với diện tích 764 ha, có 1.953 hộ bị ảnh hưởng. Trong đó năm 2022, huyện phấn đấu giải phóng mặt bằng các dự án là 85,8 ha, với 1.340 hộ bị ảnh hưởng.

Tính đến cuối tháng 8/2022, huyện đã kiểm đếm được 60,6 ha, đạt 70,6% kế hoạch, phê duyệt phương án được 51,5 ha với số tiền 50,2 tỷ đồng, đã chi trả được 43,4 tỷ đồng, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được 44,6 ha, tương đương 51,9% kế hoạch năm.

Những khó khăn, vướng mắc trong thực tế thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn huyện gồm: nhiều hộ phải di chuyển chỗ ở nhưng việc xây dựng khu tái định cư chưa được triển khai kịp thời; xây dựng giá đất cụ thể làm cơ sở bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa đáp ứng được nguyên tắc phù hợp với giá đất thị trường; hồ sơ địa chính, thông tin đất đai trên địa bàn không đầy đủ, còn nhiều sai sót qua các thời kỳ, dẫn đến khó khăn trong việc xác định nguồn gốc, loại đất…

Tại cuộc giám sát, các thành viên đoàn đề nghị huyện Hữu Lũng làm rõ hơn một số nội dung mà đoàn quan tâm như: những bất cập trong áp dụng cơ chế, chính sách của Nhà nước khi thực hiện thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư; tình hình thực hiện các khu tái định cư trên địa bàn huyện; khả năng bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án trọng điểm năm 2022; công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện; kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động thực hiện giải phóng mặt bằng của các tổ chức, đoàn thể; tình hình giải quyết đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người bị thu hồi đất.


Đồng chí Đinh Hữu Học, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các thành viên đoàn giám sát khảo sát thực tế tại dự án khu dân cư trung tâm thị trấn Hữu Lũng 

Các nội dung đoàn giám sát quan tâm đã được lãnh đạo UBND huyện, các phòng ban chức năng của huyện tiếp thu, giải trình làm rõ.

Ngoài ra, huyện cũng báo cáo một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng như huyện đã chủ động hơn trong việc xây dựng các khu tái định cư phục vụ di dời chỗ ở cho người bị thu hồi đất; đổi mới công tác tuyên truyền vận động… Đồng thời, huyện kiến nghị với đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh có cơ chế thưởng cho người bị thu hồi đất chấp hành tốt việc bàn giao mặt bằng đúng hạn; các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng hướng dẫn quy trình di chuyển các công trình trong phạm vi giải phóng mặt bằng.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá kết quả thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn có nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án còn bộc lộ nhiều hạn chế như: công tác tạo quỹ đất tái định cư tập trung đón dự án chưa được quan tâm đúng mức; công tác quản lý Nhà nước về đất đai tuy đã được quan tâm nhưng thực hiện chưa hiệu quả.

Đồng chí đề nghị huyện cần thực hiện quyết liệt hơn đối với công tác giải phóng mặt bằng; tập trung rà soát các dự án thu hồi đất có quy mô lớn bảo đảm đúng trình tự thủ tục như diện tích đất rừng, đất lúa. Cùng đó, tăng cường các biện pháp nắm bắt dư luận xã hội, dự báo tình hình trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng gắn với giải quyết tốt đơn thư khiếu nại của người bị thu hồi đất, đặc biệt là các dự án trọng điểm; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư để bố trí cho các hộ phải di chuyển chỗ ở giúp người dân ổn định đời sống. Đồng chí đề nghị huyện tổng hợp đầy đủ các vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách gửi đoàn giám sát để tổng hợp báo cáo HĐND tỉnh.

Đối với những kiến nghị của UBND huyện, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và thông tin trở lại với UBND huyện, đồng thời, đoàn giám sát sẽ chuyển các kiến nghị của huyện đến các cơ quan chức năng của UBND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền.

TRANG NINH