Thứ sáu,  20/09/2024

Mỳ ngô tách đường: Khẳng định thương hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

– Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Thương mại Thành An, thôn Cốc Nam, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng đã quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm mỳ ngô tách đường, tạo được uy tín đối với khách hàng. Tháng 9/2022 vừa qua, sản phẩm mỳ ngô tách đường của công ty đã được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2022.

Đầu tháng 10/2022, có dịp đến thăm xưởng sản xuất mỳ ngô tách đường của Công ty TNHH MTV Thương mại Thành An, chúng tôi không khỏi bất ngờ vì hệ thống máy móc hiện đại. Qua trò chuyện với ông Nông Ngọc Trung, Giám đốc công ty, chúng tôi được biết: Công ty TNHH MTV Thương Mại Thành An được thành lập từ năm 2011, hoạt động trong lĩnh vực chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm. Trong đó, sản phẩm mỳ ngô tách đường được công ty đưa vào sản xuất từ năm 2018.

Sản phẩm mỳ ngô tách đường của Công ty TNHH MTV Thương mại Thành An bày bán tại Siêu thị tiện ích Kim Sơn (thành phố Lạng Sơn)

Cụ thể, trước khi sản xuất sản phẩm, ông Trung đã có thời gian đi thực tế tìm hiểu và khảo sát thị trường tại nước ngoài, nhận thấy sản phẩm mỳ ngô tách đường rất phù hợp với những người ăn kiêng, đặc biệt, sản phẩm làm từ ngô nên dễ ăn và có thể sử dụng hằng ngày, từ đó, ông đã quyết định sản xuất sản phẩm mỳ ngô tách đường. Theo đó, ông đã xây dựng nhà xưởng với diện tích 2,6 ha và đầu tư hệ thống máy móc khoảng 50 tỷ đồng, gồm các loại máy hiện đại nhập khẩu từ nước ngoài như: máy nghiền, máy tách đường, máy trộn, máy sấy… để sản xuất sản phẩm đảm bảo chất lượng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ông Nông Ngọc Trung cho biết: Hiện nay, công ty sử dụng công nghệ sấy lạnh để sấy nông sản, do vậy tiết kiệm chi phí sản xuất và nhân công lao động. Trung bình mỗi ngày, công ty sản xuất được 12 tấn mỳ thành phẩm. Đặc biệt, để sản phẩm đảm bảo chất lượng, công ty chú trọng đến khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào. Với nguyên liệu chính là ngô vàng bản địa, tôi thu mua của bà con trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận, đặc biệt, sản phẩm làm từ bột ngô nguyên chất với tỷ lệ 95% bột ngô, 5% bột miến dong.

Không chỉ vậy, từ khi mới bắt tay vào sản xuất, công ty đã quan tâm xây dựng bao bì, nhãn mác, hộp đựng đảm bảo yêu cầu, tiêu chuẩn để xuất khẩu. Hiện sản phẩm mỳ ngô tách đường của công ty được bán với giá 200 nghìn đồng/kg và chủ yếu xuất khẩu đi các nước: Canada, Hà Lan… ; một phần được tiêu thụ trong nước. Sản phẩm mỳ ngô có vị thơm ngon, có thể chế biến thành nhiều món.

Bà Nông Thị Chỏi, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi biết đến sản phẩm mỳ ngô tách đường của Công ty Thành An qua các hội chợ triển lãm ở tỉnh và mua về dùng thử. Tôi thấy sản phẩm này rất dễ ăn và chế biến được nhiều món như luộc, xào, có thể ăn hằng ngày, đặc biệt phù hợp với người ăn kiêng vì sản phẩm đã được tách đường rất tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, để khẳng định được thương hiệu sản phẩm mỳ ngô tách đường, cơ sở đã tham gia chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Năm 2021, sản phẩm mỳ ngô tách đường của công ty được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh; tháng 9/2022, sản phẩm mỳ ngô tách đường của công ty đã được Cục Công Thương địa phương, Bộ Công Thương công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc.

Trong quá trình sản xuất, công ty đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu, ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất, do vậy, sản phẩm mỳ ngô tách đường của công ty ngày càng được nhiều người biết đến và thị trường tiêu thụ không ngừng được mở rộng. Trung bình mỗi năm, cơ sở sản xuất và tiêu thụ trên 3.600 tấn mỳ, đem lại doanh thu trên 700 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, công ty còn tạo việc làm cho 15 lao động địa phương, với mức thu nhập 7 triệu đồng/người/tháng. Để có nguyên liệu sản xuất, hiện nay, công ty đã xây dựng kế hoạch phát triển vùng trồng tại một số huyện trên địa bàn tỉnh như: Văn Lãng, Lộc Bình với diện tích 70 ha.

“Sản phẩm mỳ ngô tách đường của Công ty TNHH MTV Thương mại Thành An là một trong 3 sản phẩm được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2022. Thời gian tới, chúng tôi sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện để công ty đưa sản phẩm tham dự các chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh; các chương trình hội chợ, triển lãm trên cả nước; quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.”
Ông Trần Anh Thuần, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương
HIỂU LAM