Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng tuyến đường Nà Lại: Cần sự chung sức từ người dân

– Năm 2022, Nhà nước có chủ trương đầu tư tuyến đường vào thôn Nà Lại (qua địa phận thôn Còn Pheo và Nà Lại), xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng  nên đến nay, tuyến đường vẫn chưa được đầu tư xây dựng.

Nà Lại là một trong những thôn khó khăn nhất ở xã Thụy Hùng. Ông Lý Văn Khộ, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nà Lại cho biết: Thôn có 80 hộ, 100% là người dân tộc Nùng. Kinh tế của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Hiện thôn có 19 hộ nghèo, 48 hộ cận nghèo. Địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn. Từ thôn ra  trung tâm xã chỉ có một con đường duy nhất quanh co, nhỏ hẹp. Đường giao thông khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, phát triển kinh tế, giảm nghèo của người dân trong thôn.

Đại diện một số sở, ngành và UBND huyện Cao Lộc kiểm tra thực tế những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện tuyến đường Nà Lại, xã Thụy Hùng

Nhận thấy những khó khăn về đường giao thông mà bà con trong thôn gặp phải, cộng với việc năm 2022, xã Thụy Hùng phấn đấu đạt chuẩn NTM, từ nguồn ngân sách Nhà nước, UBND huyện Cao Lộc đã cân đối, lồng ghép nguồn lực để đầu tư, xây dựng tuyến đường vào thôn Nà Lại. Theo quyết định được phê duyệt (Quyết định số 1253/QĐ-UBND ngày 12/4/2022 của UBND huyện Cao Lộc), tuyến đường có chiều dài 1.140 m, chiều rộng nền 4 m, mặt đường bê tông 3 m, thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn cấp B miền núi, tổng mức đầu tư 3 tỷ đồng. Dự kiến khi hoàn thành trong năm 2022, con đường sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, kết nối tốt hơn với các tuyến đường trên địa bàn xã Thụy Hùng cũng như các xã lân cận.

Tuy nhiên, do nền đường cũ nhỏ, hẹp nên để đảm bảo kích thước đường theo quy định cần có sự chung sức của người dân trong việc hiến đất để mở rộng nền đường. Trong quá trình tuyên truyền, vận động hiến đất, bên cạnh những hộ đã đồng ý thì vẫn còn một số hộ chưa đồng ý hiến đất. Ông Lý Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã Thụy Hùng cho biết: Qua rà soát có 25 hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình. Trong đó, có 18 hộ dân thôn Còn Pheo và Còn Toòng (đoạn đầu tuyến), 7 hộ thôn Nà Lại.

Để có mặt bằng thi công tuyến đường, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động. Qua đó, 7 hộ thôn Nà Lại đều đồng ý hiến đất. Còn 18 hộ ở 2 thôn Còn Pheo và Còn Toòng chưa đồng ý hiến, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức 3 đợt tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân (bắt đầu từ ngày 11/7/2022). Qua các đợt tuyên truyền, vận động, một số hộ dân đã đồng ý hiến đất. Tuy nhiên đến nay, vẫn còn 8 hộ dân ở thôn Còn Pheo, Còn Toòng không đồng ý hiến đất hoặc có ý kiến khác (diện tích đất của các hộ này chủ yếu là đất ruộng). Cụ thể, có 3 hộ không đồng ý hiến đất, một số hộ chỉ đồng ý hiến 1 m chiều rộng  và đề nghị xây kè ra mép suối, kè ruộng… Tuy nhiên, theo đơn vị chủ đầu tư dự án, diện tích đất hiến như vậy vẫn không đủ để xây dựng. Đồng thời, việc kè ra bờ suối, có đoạn cao cả chục mét thì chi phí lớn, không còn đủ nguồn lực để làm đường chính.

Để tìm hiểu rõ hơn về việc một số hộ chưa đồng ý hiến đất, chúng tôi đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Nga, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Còn Pheo. Bà Nga cho biết: Qua nắm bắt tâm tư của một số hộ dân trong thôn được biết, trước đây, thôn Còn Pheo làm đường nhưng thôn Nà Lại không đóng góp (vào thôn Nà Lại phải qua thôn Còn Pheo). Bên cạnh đó, một số hộ dân trong thôn Còn Pheo trước đó đã hiến đất để làm một số tuyến đường khác, nên việc hiến đất tuyến đường này sẽ tiếp tục làm giảm diện tích đất sản xuất của bà con.

Người dân Nà Lại mong được mở rộng đường và hiện nay Nhà nước đã có chủ trương đầu tư xây dựng. Chính vì vậy, để con đường nhanh chóng được triển khai xây dựng, bên cạnh sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cần khắc phục khó khăn, có sự sẻ chia, hỗ trợ lẫn nhau để con đường nhanh chóng được thực hiện. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc thay đổi diện mạo nông thôn, tăng cường tình đoàn kết giữa người dân các thôn. Đồng thời, tạo điều kiện phát triển sản xuất, sinh hoạt cho thế hệ hôm nay cũng như tương lai con em sau này.

Theo số liệu của UBND xã Thụy Hùng, qua 9 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn xã có 108 hộ tự nguyện hiến 35.446 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, trong đó có nhiều hộ vừa hiến đất, vừa hiến nhiều cây trồng trên đất có giá trị kinh tế cao như hồi, đào…

TÂN AN