Thứ sáu,  20/09/2024

Lắp đặt trạm cân và camera giám sát: Góp phần nâng hiệu quả quản lý hoạt động khai thác khoáng sản

– Những năm gần đây, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản tại huyện Hữu Lũng đã chủ động lắp đặt hệ thống trạm cân và camera giám sát. Qua đó, đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cũng như tạo thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Theo quy định tại Nghị định số 158/2016/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 29/11/2016 về quy định chi tiết một số điều của Luật Khoáng sản, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản cần lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác, lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan.

Các thông tin về xe vận chuyển đá xuất mỏ được lưu trữ khi đi qua trạm cân của Công ty TNHH Thịnh An Bình

Tại Lạng Sơn, Hữu Lũng là huyện có tổng số mỏ khai thác khoáng sản lớn nhất tỉnh với 24 mỏ, chiếm khoảng 40% số mỏ toàn tỉnh. Kể từ khi nghị định trên được ban hành, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, đôn đốc đến các doanh nghiệp có mỏ khai thác trên địa bàn chấp hành nghiêm túc theo quy định. Qua đó, các chủ doanh nghiệp đã chủ động thực hiện lắp đặt trạm cân điện tử, camera giám sát.

Làm một trong những mỏ đá có trữ lượng khai thác lớn nhất trên địa bàn huyện, mỏ đá Chằm Đèo Phiếu, xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng thuộc quyền khai thác của Công ty TNHH Thịnh An Bình, trung bình mỗi ngày có 30 – 50 lượt xe ra vào lấy hàng từ mỏ ra (mỗi xe chứa được khoảng 10 m3 đá). Trước đây, việc xác định khối lượng hàng hóa xuất bãi được thực hiện hoàn toàn thủ công. Với mỗi xe hàng, nhân viên bán hàng phải trực tiếp trèo lên thùng xe để đo và tính thể tích. Sau đó, ghi chép, lưu trữ các thông tin vào sổ sách. Việc làm trên rất mất thời gian. Từ khi trạm cân điện tử và hệ thống gồm 7 camera giám sát được lắp đặt, việc quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thuận lợi hơn rất nhiều.

Chị Trần Thị Phượng, nhân viên bán hàng tại mỏ đá Chằm Đèo Phiếu cho biết: Đối với trạm cân điện tử, các thông tin của mỗi xe hàng như: trọng lượng; thể tích; biển số xe… được xác định chính xác và tự động lưu trữ vào ổ cứng của máy vi tính. Khi cần xác minh lại các thông tin trong quá trình khai thác, vận chuyển đá, chúng tôi chỉ cần trích xuất video, hình ảnh và các thông tin của các xe ra vào mỏ.

Ông Nguyễn Đăng Minh, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh An Bình cho biết: Với từng hệ thống, thiết bị, chúng tôi luôn tiến hành kiểm định chất lượng theo định kỳ để đảm bảo tính chính xác của các thông tin lưu trữ. Để việc giám sát hoạt động khai thác tốt hơn nữa, trong tháng 11/2022, công ty sẽ tiếp tục triển khai lắp đặt thêm cụm gồm 7 camera giám sát ngay tại khu vực trạm cân. Từ đó, có thể xác minh, lưu trữ các thông tin chi tiết về các xe ra vào mỏ nhằm phục vụ tốt hơn công tác quản lý.

Cùng với mỏ đá của Công ty TNHH Thịnh An Bình, theo số liệu của Phòng TNMT huyện Hữu Lũng, hiện nay, đã có 22 điểm mỏ của các doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản thực hiện lắp đặt trạm cân và hệ thống camera giám sát. Trong đó, có 21 mỏ khai thác đá vôi, 1 mỏ khai thác đá sét và 1 mỏ khai thác cát, sỏi. Các mỏ còn lại đang trong quá trình được Phòng TNMT huyện hướng dẫn, hỗ trợ các thủ tục, quy trình lắp đặt đảm bảo theo quy định.

Trao đổi với đại diện một số doanh nghiệp có mỏ khai thác trên địa bàn huyện Hữu Lũng, chúng tôi được biết, việc lắp đặt trạm cân và camera giám sát đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Ưu điểm của các hệ thống trên là tự động lưu trữ số liệu, hình ảnh, video… Do đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian, chi phí và kiểm soát được lượng hàng hóa xuất bãi của từng xe vận chuyển của đối tác, tránh xảy ra việc thừa, thiếu hàng trong quá trình giao dịch. Từ khối lượng khai thác, công ty có thể thống kê chính xác sản lượng hằng tháng, từ đó tính toán các chi phí và thực hiện chi trả lương cho các lao động tại mỏ. Đồng thời, trạm cân giúp kiểm soát tốt trọng tải xe ra vào, hạn chế vi phạm cho các chủ xe khi lưu thông trên các tuyến đường.

Theo đánh giá từ Phòng TNMT huyện Hữu Lũng, các thông tin từ trạm cân và camera giúp lưu trữ cơ sở dữ liệu, tài liệu để các cơ quan chức năng thực hiện hiệu quả công tác quản lý về trữ lượng khai thác của doanh nghiệp theo giấy phép đã đăng ký. Đồng thời, rút ngắn thời gian, tăng hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát định kỳ đối với hoạt động của các mỏ.

Ngoài ra, thực hiện theo quy định, định kỳ hằng tháng, các doanh nghiệp đều thực hiện thống kê, tính toán, cập nhật số liệu trong sổ sách, tài liệu để khai báo sản lượng tính thuế tài nguyên khoáng sản và xác định sản lượng khai thác hằng năm trong báo cáo định kỳ để gửi cơ quan thuế theo quy định.

Ông Cao Văn Hòa, Trưởng Phòng TNMT huyện Hữu Lũng cho biết: Thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện công tác giám sát việc chấp hành quy định tại Nghị định 158/2016/NĐ-CP của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện. Đối với các doanh nghiệp mới, để đủ điều kiện khai thác, ngoài việc hoàn thành các hồ sơ, thủ tục, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp khẩn trương triển khai việc lắp đặt trạm cân, camera giám sát. Từ đó, luôn đảm bảo các mỏ khai thác thực hiện quy trình khai thác đúng theo quy định.

GIA KHÁNH