Thứ sáu,  20/09/2024

Điện tử hóa trong quản lý thuế: Bước tiến từ ứng dụng eTax Mobile

– Với sự chủ động, nỗ lực của cơ quan thuế cũng như các cơ quan liên quan, việc triển khai ứng dụng Thuế điện tử cho thiết bị di động (eTax Mobile) trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế (NNT) mà còn từng bước hiện đại hóa công tác quản lý thuế.

Ngày 21/3/2022, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị công bố chính thức ứng dụng eTax Mobile. Sau đó, Tổng cục Thuế tiếp tục có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện.

NNT cài đặt và sử dụng thành công ứng dụng eTax Mobile

Ông Bùi Minh Bằng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Cục Thuế tỉnh đã chủ động thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ triển khai eTax Mobile cũng như ban hành kế hoạch, các văn bản liên quan triển khai ứng dụng; chỉ đạo các phòng chuyên môn, các chi cục thuế tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT sử dụng ứng dụng eTax Mobile; thực hiện rà soát, chuẩn hóa dữ liệu của hộ, cá nhân phát sinh nghĩa vụ thuế trên hệ thống ứng dụng quản lý thuế tập trung; triển khai cài đặt ứng dụng, trong đó tập trung vào 4 nhóm đối tượng gồm: hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai và khoán; cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công tại các đơn vị hành chính, sự nghiệp; cá nhân có nghĩa vụ về lệ phí trước bạ phương tiện; hộ gia đình, cá nhân nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp mà chủ hộ theo thông báo nộp thuế là cán bộ, công chức, viên chức…

Từ sự chỉ đạo sát sao của Cục Thuế tỉnh, các đơn vị đã nhanh chóng bắt tay vào triển khai eTax Mobile. Ông Nguyễn Đình Quang, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực II (phụ trách địa bàn huyện Lộc Bình, Đình Lập) cho biết: Để triển khai eTax Mobile, công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT được đơn vị quan tâm hàng đầu. Bên cạnh tuyên truyền lồng ghép thông qua các hội nghị phổ biến chính sách, đối thoại hàng quý, năm 2022, chi cục đã tổ chức 4 hội nghị tuyên truyền chuyên đề về eTax Mobile với khoảng 100 NNT/hội nghị; phối hợp tổ chức 10 cuộc tuyên truyền lưu động với các nội dung liên quan đến eTax Mobile. Cùng với tuyên truyền, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn NNT cài đặt ứng dụng tại trụ sở NNT… Qua đó, giúp NNT hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và nhanh chóng cài đặt ứng dụng. Đến nay, trên địa bàn Chi cục Thuế khu vực II quản lý đã có 2.872 NNT đăng ký thành công ứng dụng eTax Mobile.

Cùng với Chi cục Thuế khu vực II, các chi cục thuế khác trên địa bàn tỉnh cùng đã triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ NNT trong việc triển khai ứng dụng eTax Mobile. Cụ thể, từ đầu năm 2022 đến nay, cơ quan thuế đã tổ chức 51 hội nghị đối thoại, phổ biến chính sách thuế mới với gần 4.000 lượt NNT tham dự, trong đó có nội dung tuyên truyền về ứng dụng eTax Mobile; cấp, phát 10.200 tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng ứng dụng eTax Mobile; phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng ứng dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử Cục Thuế tỉnh…

Thông qua tuyên truyền, hướng dẫn, NNT nhanh chóng tiếp cận và cài đặt ứng dụng eTax Mobile. Tính đến ngày 12/12/2022, số lượng NNT đăng ký thành công và được cơ quan thuế phê duyệt là 16.037 tài khoản. Số cá nhân nộp thuế thành công qua ứng dụng eTax Mobile là 367 NNT với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Sơn, hộ kinh doanh tại thị trấn Bình Gia cho biết: Được sự tuyên truyền, hướng dẫn chi tiết của cán bộ chi cục thuế, gia đình tôi đã cài đặt thành công ứng dụng eTax Mobile. Những tiện tích trong ứng dụng rất đa dạng giúp gia đình tôi cập nhật thường xuyên, liên tục các chính sách thuế mới cũng như thuận tiện trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp các khoản thuế, phí.

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, song việc triển khai ứng dụng eTax Mobile trên địa bàn tỉnh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: NNT ở một số địa bàn còn hạn chế về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin; việc liên kết tài khoản ngân hàng và nộp thuế trên ứng dụng còn gặp lỗi kết nối… Chính vì vậy thời gian tới, ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhiều người biết và sử dụng eTax Mobile; đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tạo thuận lợi nhất cho NNT khi sử dụng ứng dụng eTax Mobile.

ETax Mobile là ứng dụng Thuế điện tử được cài đặt trên điện thoại thông minh hệ điều hành IOS hoặc Android cho phép cá nhân, cá nhân kinh doanh và hộ kinh doanh có thể tra cứu tờ khai đăng ký thuế, nghĩa vụ thuế; lựa chọn công cụ tính thuế theo tháng, theo quý hoặc quyết toán năm và chọn loại thuế thanh toán trong danh mục để nộp vào ngân sách Nhà nước mọi lúc, mọi nơi trên thiết bị có kết nối mạng 3G/4G/Wifi/GPRS; hỗ trợ NNT dễ dàng tương tác với cơ quan thuế, tiếp cận với các thông tin chính sách thuế mới

TÂN AN