Thứ sáu,  20/09/2024

Chuẩn bị vật tư nông nghiệp sản xuất vụ đông xuân 2022 – 2023

– Thời điểm này, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đang bắt tay vào chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân năm 2023. Để đảm bảo vụ đông xuân 2022 – 2023 đạt kết quả tốt nhất, các đơn vị kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã lên kế hoạch và chuẩn bị các loại giống cây trồng, phân bón đảm bảo chất lượng, chủng loại để cung ứng phục vụ nhu cầu cho bà con.

Theo kế hoạch, vụ đông xuân năm nay, toàn tỉnh gieo trồng khoảng 48.000 ha cây trồng các loại. Trong đó, cơ cấu cây trồng chủ yếu là lúa (15.000 ha), ngô (14.000 ha), khoai tây (600 ha)… Để đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con nông dân, các công ty, đơn vị kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn đã và đang chuẩn bị các mặt hàng cung ứng phục vụ người dân sản xuất.

Người dân huyện Lộc Bình mua phân bón phục vụ sản xuất

Là đơn vị cung ứng giống cây trồng trên địa bàn tỉnh, hiện nay, Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lạng Sơn đã xây dựng kế hoạch nhập các loại giống cây trồng vụ đông xuân 2022 – 2023. Theo ông Ngô Trọng Thỉnh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Giống cây trồng Lạng Sơn, thời điểm này, công ty đã xây dựng kế hoạch nhập các loại giống cây trồng với số lượng tương đương so với năm trước. Theo đó, vụ đông xuân năm 2022 – 2023, chủng loại giống chủ yếu là các loại giống lúa, ngô lai. Do thị trường biến động, giá các loại giống có thể chênh lệch so với năm trước khoảng 3 – 5%. Dự kiến trước Tết Nguyên đán (đầu tháng 1/2023), công ty sẽ nhập các loại giống cây trồng để phân phối tới hơn 40 đại lý tại các huyện, thành phố để đảm bảo cung ứng đủ giống và đảm bảo chất lượng cho bà con sản xuất ngay sau nghỉ Tết Nguyên đán.

Bên cạnh sự chuẩn bị của đơn vị kinh doanh, đối với các huyện, thành phố, hiện nay, các loại vật tư nông nghiệp như giống, phân bón đã và đang được chuẩn bị để sẵn sàng cung ứng cho người dân sản xuất vụ đông xuân 2022 – 2023. Bà Hoàng Thị Anh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Gia cho biết: Vụ đông xuân năm 2022 – 2023, toàn huyện có kế hoạch gieo trồng trên 4.700 ha cây trồng các loại. Để đảm bảo tiến độ sản xuất, các đại lý cung ứng vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện đã chuẩn bị được 18 tấn giống lúa, 7,5 tấn ngô và trên 180 tấn phân bón các loại. Dự kiến đến tháng 1/2023, dựa vào nhu cầu của người dân, các đại lý tiếp tục nhập thêm các loại vật tư đảm bảo cung ứng đầy đủ về cả số lượng và chất lượng để phục vụ cho bà con sản xuất ngay sau khi nghỉ Tết Nguyên đán.

Theo số liệu từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, toàn tỉnh hiện có 292 cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật và 518 cơ sở kinh doanh phân bón. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất vụ xuân, chi cục đã chỉ đạo các đơn vị lên kế hoạch chuẩn bị đầy đủ nguồn vật tư nông nghiệp nhằm triển khai theo đúng kế hoạch, thời vụ để sản xuất hiệu quả. Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị đã chuẩn vị được khoảng 12.750 tấn phân bón và 380 tấn giống các loại.

Bà Nguyễn Thị Huế, Trưởng Phòng Trồng trọt – Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Thời gian qua, các đơn vị cung ứng vật tư nông nghiệp trên địa bàn đã chủ động lên kế hoạch chuẩn bị nguồn vật tư cho sản xuất đông xuân 2022 – 2023. Với sự chủ động như vậy, số lượng vật tư sẽ đảm bảo cho nhu cầu sản xuất của bà con nông dân.

Thời gian tới, để đạt  hiệu quả trong sản xuất, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp, đặc biệt là mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Qua đó, góp phần đảm bảo chất lượng vật tư phục vụ sản xuất.

CÁT TIÊN