Thứ năm,  19/09/2024

Ngăn dịch COVID-19 lây lan từ nước ngoài vào Việt Nam: Chủ động từ cửa khẩu

– Theo Công văn số 05 ngày 28/12/2022 của Bộ Công Thương gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc Trung Quốc thông báo gỡ bỏ tất cả các biện pháp xét nghiệm tại các cửa khẩu, cụ thể từ ngày 8/1/2023, phía Trung Quốc sẽ triển khai hoạt động thông quan hàng hóa và vận tải hành khách trong tình trạng bình thường. Vì vậy, lượng người xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn có thể sẽ tăng mạnh. Trong khi phía Trung Quốc, số ca nhiễm COVID-19 vẫn tăng cao thì việc này có thể dẫn đến nhiều ca nhiễm bệnh sẽ làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu của tỉnh. Để kịp thời ngăn chặn các trường hợp nhiễm COVID-19 hoặc có biểu hiện nhiễm bệnh qua các cửa khẩu của tỉnh, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh Lạng Sơn đã và đang tích cực, chủ động thực hiện một số biện pháp.

Về nội dung này, ông Hoàng Văn An, Tổ trưởng Tổ kiểm dịch y tế quốc tế tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Theo quy định của Bộ Y tế, từ ngày 27/4/2022 đã tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế đối với người nhập cảnh tại các cửa khẩu, vì vậy, các trường hợp khách nhập cảnh từ Trung Quốc vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cũng không phải khai báo y tế. Do đó, Tổ kiểm dịch y tế tại cửa khẩu chủ yếu tập trung tại khu vực giám sát, theo dõi thân nhiệt của khách nhập cảnh qua máy đo thân nhiệt từ xa nhằm kịp thời phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện sốt cao. Từ đó sẽ phân loại, tiếp tục thực hiện khám sàng lọc bằng cách đo thân nhiệt qua các thiết bị y tế chuyên dụng và thực hiện test nhanh COVID-19 đối với những trường hợp nghi ngờ. Nếu khách nhập cảnh là người Việt Nam thì chúng tôi sẽ gọi xe y tế chuyên dụng để đưa khách đến khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế. Còn đối với khách nhập cảnh là người Trung Quốc thì chúng tôi vận động khách quay trở lại về nước thực hiện các biện pháp điều trị COVID-19.


Cán bộ Tổ kiểm dịch y tế quốc tế tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị thực hiện giám sát thân nhiệt đối với khách nhập cảnh vào Việt Nam 

Không chỉ tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, tại các cửa khẩu đang mở cửa hoạt động như Cửa khẩu Chi Ma, Cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam, lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế tại những cửa khẩu này cũng thực hiện nghiêm việc giám sát y tế đối với tất cả người qua lại hai bên cửa khẩu.

Theo số liệu báo cáo của cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh, thời điểm này, trung bình mỗi ngày có khoảng 200 khách làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu của tỉnh, trong đó phần lớn là qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Số này chủ yếu là các chủ hàng, các doanh nghiệp nhập cảnh để thực hiện hoạt động giao dịch hàng hóa xuất, nhập khẩu qua lại giữa các cửa khẩu. Tất cả các khách xuất, nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đều được kiểm tra qua hệ thống đo thân nhiệt tự động đặt tại cửa khẩu.

Trao đổi với lãnh đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh được biết, vào thời điểm này, mặc dù số lượng khách nhập cảnh qua các cửa khẩu chưa lớn, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại Trung Quốc, cũng như việc số lượng người, phương tiện xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu của tỉnh sẽ gia tăng trong bối cảnh Trung Quốc chuyển đổi biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, trung tâm đã chủ động các phương án ngăn chặn các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh ngay từ khu vực cửa khẩu. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch trong dịp tết và mùa lễ hội, ngay từ ngày 3/1/2023, trung tâm đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đồng thời xây dựng kế hoạch hành động phòng, chống dịch COVID-19 và một số bệnh truyền nhiễm khác.

Cụ thể, hiện trung tâm chỉ đạo các tổ kiểm dịch y tế quốc tế tại các cửa khẩu thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình dịch bệnh trên thế giới, khu vực, cũng như tại Trung Quốc để triển khai các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch COVID-19 ngay từ khu vực cửa khẩu; các tổ kiểm dịch y tế quốc tế tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Cửa khẩu Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam tăng cường các biện pháp kiểm soát y tế đối với người qua lại hai bên cửa khẩu, đặc biệt là kiểm soát các trường hợp nhập cảnh có hộ chiếu nước ngoài; tăng cường nhân lực cho công tác giám sát, theo dõi thân nhiệt của khách nhập cảnh qua máy đo thân nhiệt từ xa tại các cửa khẩu nhằm phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện sốt không rõ nguyên nhân để tổ chức khám sàng lọc và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Ông Đặng Viết Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh cho biết: Nhằm chủ động trước các tình huống, nhất là dịp lượng khách xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu của tỉnh trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, trung tâm đã triển khai các biện pháp theo đúng quy định của ngành. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, của UBND tỉnh, của Sở Y tế, ngay cả trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế vẫn bố trí cán bộ thực hiện giám sát y tế chặt chẽ đối với khách xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu. Ngoài ra, khi số lượng khách từ phía Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam tăng quá cao, trung tâm sẽ tiếp tục trang bị thêm các máy đo thân nhiệt từ xa, nhiệt kế điện tử, máy phun hóa chất, máy phun khử khuẩn… phục vụ công tác giám sát bệnh dịch tại các cửa khẩu để có thể phát hiện sớm nhất và kịp thời trường hợp nhiễm COVID-19 cũng như một số loại bệnh truyền nhiễm khác.

Cùng về nội dung này, đại tá Nông Quang Tám, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cho biết: Bộ chỉ huy đã chỉ đạo các đồn biên phòng tiếp tục tăng cường các biện pháp ngăn chặn các các đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép. Đồng thời, phối hợp cùng với các lực lượng tại cửa khẩu, hướng dẫn khách xuất, nhập cảnh thực hiện nghiêm quy định về giám sát y tế tại cửa khẩu.


Lực lượng bộ đội biên phòng kiểm tra hộ chiếu của khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu QT Hữu Nghị 

Thực tế cho thấy, với việc có nhiều cửa khẩu đường bộ, đặc biệt là cửa khẩu quốc tế, phía Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh, lực lượng biên phòng tại các cửa khẩu… đã và đang chủ động xây dựng và triển khai các phương án linh hoạt, đáp ứng mọi tình huống nhằm ngăn ngừa dịch COVID-19 lây lan vào nội địa Việt Nam.

TRÍ DŨNG