Thứ sáu,  20/09/2024

Thị trường lịch năm 2019: Nhiều sự lựa chọn cho khách hàng

(LSO) – Theo thông lệ, hằng năm, cứ vào đầu tháng 11 dương lịch là thị trường lịch trở nên nhộn nhịp. Năm nay, lịch đa dạng về hình thức và nội dung, giá bán không biến động nhiều so với năm trước.

Những ngày cuối năm 2018, tại các cửa hàng, nhà sách trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, những sắc đỏ, sắc vàng rực rỡ của lịch năm mới đang là màu chủ đạo. Năm 2019 là năm Kỷ Hợi – linh vật thân thiết, gần gũi của người Việt nên hình ảnh linh vật này xuất hiện nhiều và nổi bật ở hầu hết các loại lịch từ bloc nhỏ đến các loại siêu đại.

Lịch năm 2019 khá đa dạng với các mẫu như: lịch bloc, lịch lò xo, lịch nẹp thiếc treo tường, lịch để bàn… phù hợp với nhu cầu sử dụng riêng của mỗi cá nhân, gia đình, cơ quan, văn phòng. Hiện nay, lịch bloc, lịch treo tường chiếm ưu thế tại các cửa hàng kinh doanh lịch tết. Để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, các đơn vị phát hành lịch đưa ra nhiều mẫu lịch với thiết kế đẹp, tinh tế, có chủ đề riêng.

Khách hàng mua lịch năm 2019 tại Bưu điện tỉnh

Bà Hà Thị Loan, Chủ cửa hàng Loan Phú, chợ Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Lịch năm 2019 khá phong phú về chủng loại, mẫu mã. Nội dung in trên lịch phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Khách hàng có thể lựa chọn lịch theo chủ đề, sở thích của mình như: doanh nhân, khoa học công nghệ, lịch sử, truyện Kiều, danh lam thắng cảnh, ngành y, nội trợ, tinh hoa ẩm thực thế giới… Còn các đơn vị, cơ quan có thể lựa chọn cuốn lịch theo chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các loại lịch treo tường loại 5 – 7 tờ có giá dao động từ 10.000 đến 45.000 đồng/sản phẩm; lịch bỏ túi từ 5.000 đến 20.000 đồng/cuốn; lịch bloc từ 75.000 đến 700.000 đồng/bộ tùy loại. Ngoài mẫu mã phong phú, để thu hút khách hàng, các cửa hàng, nhà sách còn đưa ra nhiều chương trình giảm giá từ 10 đến 20% đối với lịch bán lẻ. Khách hàng mua số lượng lớn sẽ có ưu đãi hấp dẫn hơn.

Ông Nông Sỹ Thuyết, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Lịch bloc là thứ không thể thiếu với gia đình tôi. Vì vậy, năm nào, tôi cũng mua từ sớm. Bên cạnh những thông tin cơ bản như: ngày, tháng, năm, thời tiết, khí hậu, giờ tốt, xấu…, tôi còn thích xem những thông tin theo chủ đề của cuốn lịch. Mỗi trang là một nội dung được thể hiện bằng hình ảnh, chữ viết rất đẹp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm nay việc kinh doanh lịch của các cửa hàng, nhà sách chịu nhiều áp lực khi khách hàng có xu hướng đặt in lịch theo thiết kế riêng như: ảnh chân dung, ảnh gia đình, ảnh thiên nhiên… Cùng với đó, khách hàng chủ yếu là đơn vị, doanh nghiệp đặt hàng làm quà biếu, tặng đối tác. Ngoài ra, một số gia đình chuyển sang sử dụng lịch điện tử kết hợp đồng hồ báo giờ nên số lượng lịch giấy bán ra có phần hạn chế.

Chị Phan Thị Hải Huyền, Trưởng Phòng Kinh doanh, Bưu điện tỉnh cho biết: Xu hướng chọn lịch của khách ngày càng thay đổi. Những mẫu lịch với thiết kế độc đáo, có chủ đề nổi bật, chất lượng giấy, in tốt… được khách hàng lựa chọn nhiều hơn. Đáp ứng nhu cầu này, chúng tôi đã cập nhật trên 100 mẫu lịch các loại để khách hàng lựa chọn, hiện nay, một số mẫu đã hết hàng.

Lịch không chỉ cung cấp những thông tin cơ bản mà còn thể hiện phong cách, sở thích của từng gia đình. Chính vì vậy, dịp cuối năm, những cuốn lịch đẹp, độc đáo thường được các đơn vị, doanh nghiệp dành tặng đối tác, người thân tặng nhau… Sự phong phú về chủng loại, mẫu mã đa dạng và giá thành hợp lý đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng.

HOÀNG VƯƠNG – ĐĂNG THÙY