Thứ tư,  28/08/2024

Tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

(LSO) – Nhu cầu thực phẩm thường tăng mạnh trong dịp cuối năm, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán. Do đó, công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong thời gian này càng trở nên quan trọng. 

     Còn nhiều loại thực phẩm không đạt tiêu chuẩn

Trên địa bàn tỉnh mặc dù chưa có trường hợp bị ngộc độc thực phẩm, tuy nhiên, thời gian qua, qua kiểm tra vẫn có nhiều loại thực phẩm mà người tiêu dùng thường sử dụng hằng ngày như: giò, chả, thịt (các loại), bún, phở… không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Cụ thể, chỉ tính từ tháng 6 đến đầu tháng 12/2018, các đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP của tỉnh đã kiểm tra đột xuất và lấy mẫu thực phẩm của gần 100 cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại thực phẩm: giò, chả, bánh phở, bún, thịt quay… Qua kiểm nghiệm 240 mẫu, có 78 mẫu thịt quay (gà, vịt, lợn), giò, chả không đạt tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm (có thành phần chất Coliforms và E.coli vượt quá tiêu chuẩn). Ngoài ra, có 8 mẫu giò, chả không đạt chỉ tiêu về hàn the tồn dư trong thực phẩm; 6 mẫu bánh phở, bún, bánh cuốn có thành phần formol vượt quá quy định; 3 mẫu rau còn tồn dư thành phần Nitrat và thuốc bảo vệ thực vật vượt quy định; 3 mẫu quả có chất Nitrat và 2 mẫu rượu có thành phần Methanol cao.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra cơ sở kinh doanh bánh kẹo trên địa bàn huyện Lộc Bình

Ông Nguyễn Nam Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Qua kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh, vẫn còn có nhiều loại thực phẩm tiêu dùng hằng ngày không đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm (ATTP), ngoài ra còn có một số loại thực phẩm được kinh doanh tại các nhà hàng có nguy cơ ô nhiễm thực phẩm cao (cụ thể là các loại dầu mỡ chiên, rán thực phẩm thường được sử dụng lại).

Thực tế tìm hiểu được biết, hiện việc kiểm tra định kỳ các cơ sở kinh doanh, chế biến buôn bán thức ăn đường phố đã được giao cho UBND các phường, xã, thị trấn phụ trách. Việc phụ trách này nhằm kiểm soát chặt chẽ ngay từ cơ sở, nhưng mặt hạn chế của việc này là UBND phường, xã, thị trấn lại giao cho các trạm y tế, trong khi đó lực lượng y tế xã, phường, thị trấn hiện phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ, đồng thời lực lượng lại mỏng, do vậy, việc kiểm tra ATVSTP không thể sát sao được.

     Tăng cường kiểm tra

Trên địa bàn toàn tỉnh, từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm tra liên ngành của tỉnh, huyện tiến hành kiểm tra 5.983/7.324 cơ sở thì có gần 900 cơ sở vi phạm về các quy định trong sản xuất, chế biến thực phẩm, kinh doanh thực phẩm không đạt ATTP… tỷ lệ vi phạm chiếm gần 14%. Qua đó cho thấy, mối nguy về ATVSTP vẫn còn.

Ông Nguyễn Nam Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết thêm: Để đảm bảo ATVSTP vào dịp cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán, chi cục sẽ phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tập trung kiểm tra thường xuyên chất lượng, nguồn gốc nguyên liệu sản xuất, sản phẩm hàng hóa, hồ sơ theo dõi về chất lượng sản phẩm, điều kiện ATVSTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến. Song song với việc tăng cường thanh, kiểm tra, chi cục phối hợp với các đơn vị tuyên truyền quy định pháp luật, kiến thức về ATVSTP cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh, tiêu dùng sản phẩm, hướng dẫn người dân lựa chọn mua, tiêu dùng sản phẩm an toàn… Đồng thời, phổ biến quy định về ATVSTP trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ sở sản xuất kinh doanh có trách nhiệm hơn trong việc kinh doanh, sản xuất.

Được biết, bắt đầu từ cuối tháng 12/2018, thực hiện kế hoạch hành động về tháng cao điểm hành động vì ATTP, tỉnh sẽ thành lập một số đoàn kiểm tra, phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP của các huyện và thành phố thực hiện kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt, từ thời điểm này đến cận Tết Nguyên đán, việc kiểm tra sẽ được thực hiện thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm và kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thiết yếu, tiêu dùng hằng ngày. Cùng với đó, đợt cao điểm này, lực lượng kiểm tra còn thực hiện kiểm soát chất lượng thực phẩm ngay từ đầu vào (kiểm tra nguồn cung thực phẩm cho các cơ sở chế biến).

TRÍ DŨNG