Thứ năm,  19/09/2024

Xúc tiến đầu tư: Bức tranh màu sáng

(LSO) – Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 11/7/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường xúc tiến đầu tư giai đoạn 2016 – 2020, đến nay, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã quan tâm đầu tư tại Lạng Sơn, các dự án có vốn đầu tư từ vài trăm đến hàng ngàn tỷ đồng đã và đang được triển khai, mang lại diện mạo mới cho tỉnh biên giới địa đầu Tổ quốc.

     Đồng bộ giải pháp

Nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến, thu hút đầu tư, thời gian qua, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành liên quan tập trung tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử và phát hành các ấn phẩm, tờ rơi giới thiệu về sản phẩm, nhu cầu hợp tác huy động vốn đầu tư đối với ngành, lĩnh vực, sản phẩm do ngành phụ trách, quản lý. Công tác quảng bá, giới thiệu về tiềm năng môi trường đầu tư vào địa bàn tỉnh được thực hiện đa dạng phong phú, liên tục.

Dự án Khu tái định cư và dân cư Nam thành phố Lạng Sơn đã được đưa và khai thác

Trong năm 2018, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Sở Kế hoạch Đầu tư đã in 1.000 ấn phẩm và tờ rơi giới thiệu về tiềm năng và cơ hội đầu tư tại Lạng Sơn; xây dựng phóng sự về hình ảnh con người, những thành tựu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh để tuyên truyền đến các tổ chức, các nhà đầu tư trong tỉnh, trong nước và nước ngoài… Đặc biệt, tỉnh đã ban hành danh mục dự án thu hút vốn đầu tư giai đoạn 2018 – 2020.

Cùng với đó, để giảm bớt thủ tục rờm rà trong triển khai các dự án đầu tư, tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Hầu hết các cơ quan chính quyền từ tỉnh đến huyện đều triển khai mạnh mẽ mô hình “một cửa” và “một cửa liên thông” đạt hiệu quả cao trong các lĩnh vực: đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Phạm Văn Đương, Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Thành Sơn cho biết: Là đơn vị triển khai nhiều dự án xây dựng hạ tầng cơ bản trên địa bàn Lạng Sơn nhiều năm nay, chúng tôi nhận thấy trong 3 năm trở lại đây, tỉnh đã có cải cách, đổi mới trong thủ tục hành chính và chính sách đầu tư phù hợp, thuận lợi cho doanh nghiệp. Đặc biệt là thủ tục đầu tư, cơ chế hỗ trợ vốn và giải phóng mặt bằng ngày càng được đơn giản và hiệu quả.

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành mô hình xử lý văn bản và theo dõi tiến độ công việc qua mạng văn phòng eOfice được triển khai rộng khắp toàn tỉnh. UBND tỉnh đã tập trung triển khai dịch vụ hiện đại qua mạng Internet, đang triển khai cấp độ 3, đã có 5 dịch vụ công đạt mức 4, cho phép người dân, doanh nghiệp có thể kê khai kinh doanh, đăng ký đầu tư và đăng ký nộp thuế qua mạng.

Toà nhà cửa khẩu Tân Thanh được hoàn thiện và đưa vào hoạt động cuối năm 2018

Ông Lộc Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Thời gian qua, công tác tuyên truyền, quảng bá môi trường đầu tư, chính sách đầu tư của tỉnh được thực hiện thường xuyên, liên tục. Lòng tin vào môi trường đầu tư kinh doanh tại tỉnh được củng cố, đã tạo hiệu ứng lan tỏa và tác động tích cực tới các nhà đầu tư mới. Từ năm 2016 đến nay, đã có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đến đầu tư và tìm hiểu đầu tư tại Lạng Sơn như VinGroup, Hòa Phát, FLC, SunGroup… Và đã có nhiều dự án được triển khai thành công, có những dự án đang sẵn sàng khởi động.

     Kết quả đột phá

Từ việc chú trọng nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, trong giai đoạn 2016 – 2018, tổng vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh khoảng 48 nghìn tỷ, vượt hơn 11% so với mục tiêu đề ra trong giai đoạn. Trong đó, nguồn vốn ngoài ngân sách chiếm 72,7%. Toàn tỉnh có gần 100 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới, bao gồm cả đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài.

Riêng năm 2018, tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 35 dự án mới; trong đó có 32 dự án trong nước, 3 dự án có vốn nước ngoài với tổng vốn đăng ký 7.527 tỷ đồng. Đồng thời điều chỉnh 27 dự án vốn đầu tư trong nước và 5 dự án có vốn đầu tư nước ngoài.

Qua đó đã có nhiều dự án quan trọng được triển khai thành công và đưa vào khai thác cho hiệu quả kinh tế – xã hội cao như: Khu trung tâm thương mại – nhà phố liền kề của Tập đoàn VinGroup, cầu Kỳ Cùng, khu dân cư Nam thành phố, thủy điện Bắc Khê I; thủy điện Thác Xăng… và một loạt các dự án lớn đã và đang sẵn sàng triển khai như: Đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, Dự án Khu quần thể du lịch Mẫu Sơn, Nhiệt điện Na Dương II…

Ông Nguyễn Hữu Chiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Năm 2019, sở tiếp tục thực hiện đúng chủ trương của tỉnh trong nhiệm kỳ là “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp”. Trong đó, đồng hành cùng doanh nghiệp và các nhà đầu tư; xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, phấn đấu nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn các dự án phù hợp để phát triển hạ tầng đồng bộ; nâng cấp hệ thống giao thông, tạo tiền đề thu hút nhà đầu tư đến Lạng Sơn, góp sức vào sự phát triển của tỉnh.

ANH DŨNG