Thứ sáu,  20/09/2024

Thu thuế xuất nhập khẩu 2019: Cần thêm nhiều nỗ lực

(LSO) – Năm 2018, do nhiều nguyên nhân, số thu thuế xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn tỉnh chỉ đạt hơn 2.800 tỷ đồng (dự toán giao thu 4.100 tỷ đồng). Năm 2019, mặc dù chỉ tiêu giao về thu thuế XNK giảm mạnh nhưng để đạt chỉ tiêu vẫn là bài toán khó cần có lời giải ngay từ đầu năm.

     Xuất nhập khẩu năm 2018 sụt giảm

“Đó là nguyên nhân chính khiến tổng số thu thuế từ hoạt động XNK chỉ đạt 64% dự toán giao…” – ông Hoàng Khánh Hòa, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết. Theo Cục trưởng Cục Hải quan, tổng kim ngạch XNK qua Lạng Sơn năm 2018 đạt 4,855 tỷ USD, bằng 100,7% kế hoạch, giảm 7,5% so với năm trước. Trong đó, những mặt hàng có thuế suất cao như: linh kiện, phụ tùng ô tô, hóa chất, sắt thép, đồ gia dụng… là những mặt hàng giảm mạnh nhất, chính điều này khiến kim ngạch XNK mặc dù chỉ giảm khoảng 7,5% so với năm 2017, nhưng số thu thuế lại giảm đến khoảng 46%.

Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị kiểm hóa hàng nhập khẩu

Minh chứng rõ nhất là Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, chỉ tiêu giao thu thuế XNK năm 2018 cho Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị là 3.525 tỷ đồng, nhưng kết thúc năm cũng chỉ thu được 2.024 tỷ đồng, đạt 57,4% so với chỉ tiêu giao. Ông Lương Văn Thơ, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Mặt hàng chủ lực có số thu lớn trong những năm qua là nhóm phương tiện vận tải, tuy nhiên, nhóm hàng này trong năm 2018 giảm mạnh.

Tìm hiểu được biết, không chỉ nhóm hàng hóa phương tiện vận tải nhập khẩu giảm, do lộ trình cắt giảm thuế quan theo Hiệp định thương mại ASEAN – Trung Quốc nên tất cả các nhóm mặt hàng có thuế suất lớn thường thực hiện XNK qua các cửa khẩu của tỉnh đều giảm cả về số lượng lẫn số thu. Nhiều nhóm hàng thuế suất còn giảm về 0%, và khi thuế XNK giảm thì thuế VAT cũng giảm theo, trong khi đây là 2 nguồn thu chính trong tổng số thu thuế XNK.

     Tập trung cho các giải pháp thúc đẩy XNK năm 2019

Chỉ tiêu giao về thu thuế XNK trên địa bàn tỉnh năm 2019 là 2.800 tỷ đồng, con số thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu năm 2018, nhưng để thu đạt và vượt con số đó cũng không phải chuyện giản đơn. Bởi năm 2019, việc thực hiện cắt giảm các dòng thuế đối với nhiều nhóm hàng hóa vẫn tiếp tục được thực hiện theo hiệp định thương mại đã ký kết. Cùng đó, do chính sách điều tiết biên mậu của Trung Quốc nên sẽ khiến cơ cấu mặt hàng XNK qua địa bàn tỉnh thay đổi theo hướng bất lợi cho công tác thu thuế XNK (tỷ trọng một số mặt hàng sẽ tiếp tục giảm mạnh).

Hải Quan Cửa khẩu Tân Thanh kiểm tra giấy tờ hải quan trước khi xuất  khẩu hàng

Dự báo trước những khó khăn, ngành hải quan Lạng Sơn đã đưa ra một số giải pháp để có thể hoàn thành và vượt chỉ tiêu giao. Theo đó, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp tham gia hoạt động XNK hàng hóa, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền. Cùng đó, tiếp tục khảo sát giá, xác định giá trị hàng hóa đúng với thực tế nhằm áp thuế suất đúng, đủ, không để doanh nghiệp khai giảm, qua đó chống thất thu thuế. Đặc biệt, chi cục hải quan tại tất cả các cửa khẩu tập trung khai thác hiệu quả, triệt để các nguồn thu như: thu hồi nợ đọng, thực hiện truy thu những doanh nghiệp sai phạm qua kiểm tra sau thông quan… Ngoài ra, lãnh đạo các chi cục cũng trực tiếp gặp gỡ, kêu gọi các doanh nghiệp lớn tại một số tỉnh thành tiếp tục hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn.

Ngoài ngành hải quan, ngành công thương cũng xác định và đề ra giải pháp nhằm tăng kim ngạch XNK qua địa bàn. Ông Nguyễn Quốc Hải, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Bước sang năm 2019, sở đề xuất, tham mưu cho tỉnh xây dựng kế hoạch trọng tâm để đẩy mạnh phát triển thương mại biên giới, trong đó tiếp tục tập trung thúc đẩy XNK hàng hóa qua các cửa khẩu. Đặc biệt là tiếp tục mở rộng quy mô của các cửa khẩu phụ, qua đó nhằm kịp thời đối ứng với những thay đổi trong chính sách biên mậu của Trung Quốc, đồng thời tạo đà để danh mục hàng hóa XNK có thể thông quan nhiều và đa dạng hơn. Đây chính là chính sách linh hoạt, góp phần thúc đẩy và thu hút các doanh nghiệp hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh.

Ngoài những giải pháp của các ngành, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan tiếp tục thúc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đường giao thông và hạ tầng thiết yếu trong khu kinh tế cửa khẩu, đặc biệt là tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng đồng bộ cho khu vực cửa khẩu. Với những giải pháp trọng tâm, tập trung cho các giải pháp thúc đẩy XNK, hy vọng rằng hoạt động thu thuế XNK năm 2019 sẽ khởi sắc hơn.

LƯU VŨ