Thứ năm,  19/09/2024

Cửa khẩu Tân Thanh: Nhiều tuyến vỉa hè bị lấn chiếm

(LSO) – Hiện trên khu vực cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng), vỉa hè thuộc các tuyến đường chính vào cửa khẩu, đường nội bộ của khu chợ cửa khẩu, Trung tâm thương mại Việt Trung, Trung tâm thương mại Hồng Kông bị các hộ kinh doanh lấn chiếm. Từ đó, gây mất mĩ quan khu vực cửa khẩu và ảnh hưởng đến giao thông đi lại trong các khu chợ, trung tâm thương mại.

Những ngày giữa tháng 9/2019, chúng tôi đến cửa khẩu Tân Thanh, trên tuyến đường chính dẫn vào cửa  khẩu, một số xe công-ten-nơ chở hàng đi chậm, thỉnh thoảng phanh gấp, tránh người đi bộ dưới lòng đường. Qua quan sát của chúng tôi, vỉa hè hai bên đường trục chính dẫn vào cửa khẩu đều bị các hộ kinh doanh lấn chiếm. Cụ thể, các hộ kinh doanh bày bán hàng tràn ra vỉa hè, sát lòng đường. Không chỉ vậy, một số hộ bán hàng nước bày bàn ghế, lấn chiếm toàn bộ vỉa hè để kinh doanh.

Vỉa hè bị các hộ kinh doanh lấn chiếm trên trục đường chính dẫn vào cửa khẩu

Anh Ngô Văn Khương, khách du lịch đến từ tỉnh Nam Định cho biết: Tôi thỉnh thoảng lên du lịch, mua sắm tại chợ cửa khẩu Tân Thanh. Hiện nay, tình trạng các hàng bày bán lấn hết vỉa hè, không có lối đi nên tôi phải đi xuống lòng đường.

Không chỉ vỉa hè hai bên trục đường chính dẫn vào cửa khẩu mà các trục đường nội bộ của khu chợ cửa khẩu, trung tâm thương mại cũng bị các hộ kinh doanh lấn chiếm. Các hộ kinh doanh không chỉ bày hàng hóa lấn chiếm vỉa hè mà có những hộ còn hàn xì tạo thành các khung sắt cố định làm giá đỡ hàng hóa. Vỉa hè, nơi vốn là lối đi dành cho người đi bộ nay trở thành nơi bày bán hàng của các hộ kinh doanh.

Theo ông Nông Hải Thăng, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý cửa khẩu Tân Thanh – Cốc Nam, toàn bộ khu chợ cửa khẩu, Trung tâm Thương mại Việt – Trung, Trung tâm Thương mại Hồng Kông có trên 400 hộ kinh doanh. Trong đó, có khoảng 100 hộ kinh doanh tại ki-ốt trên các trục đường nội bộ, trục đường chính, số hộ lấn chiếm vỉa hè chiếm trên 80%. Việc lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh của các hộ diễn ra từ nhiều tháng trở lại đây.

Nhằm khắc phục tình trạng lấn chiếm vỉa hè, UBND xã Tân Thanh đã và đang rà soát cụ thể từng tuyến đường, xác định hộ vi phạm. Từ đó lập danh sách và báo cáo UBND huyện Văn Lãng để có biện pháp xử lý. Cùng với đó, UBND huyện Văn Lãng xây dựng kế hoạch giải tỏa vi phạm lòng đường, vỉa hè các tuyến đường trong khu vực cửa khẩu Tân Thanh.

Ông Nguyễn Đình Trường, Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng cho biết: tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh trong thời gian vừa qua,  công tác quản lý Nhà nước của các cơ quan, đơn vị có liên quan chưa được thực hiện nghiêm túc; sự phối hợp trong quản lý, xử lý vi phạm việc lấn chiếm vỉa hè của các hộ kinh doanh của UBND xã Tân Thanh, Trung tâm quản lý cửa khẩu Tân Thanh – Cốc Nam chưa thường xuyên, liên tục. Từ đó dẫn đến tình trạng một số tổ chức, cá nhân lấn chiếm, sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh hoặc sử dụng vào mục đích khác, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và gây mất mĩ quan khu vực cửa khẩu. Để khắc phục tình trạng trên, hiện nay, UBND huyện chỉ đạo UBND xã Tân Thanh rà soát, thống kê các trường hợp vi phạm. Đồng thời xây dựng kế hoạch giải tỏa vi phạm lòng đường, vỉa hè các tuyến đường trong khu vực cửa khẩu Tân Thanh. Theo đó, giải tỏa tất cả các trường hợp vi phạm lòng đường, vỉa hè thuộc các tuyến đường trong khu vực cửa khẩu Tân Thanh trong thời gian tới.

ĐỖ HOẠT