Thứ sáu,  20/09/2024

Chống buôn lậu: Quyết liệt từ tuyến biên giới

(LSO) – Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là kết thúc năm 2019, nhận định đây là thời điểm các đối tượng gia tăng các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng lập “phòng tuyến” chống buôn lậu, tập trung ngăn chặn hàng lậu ngay từ khu vực biên giới.

Chỉ tính từ đầu tháng 10 đến hết ngày 25/10/2019, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý hơn 500 vụ buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại (trong 9 tháng đầu năm 2019 các lực lượng đã kiểm tra, xử lý 4.089 vụ).

Ông Nguyễn Văn Trường, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết: Từ những vụ việc các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ trong thời gian qua cho thấy, địa bàn trọng điểm về buôn lậu trên tuyến biên giới Lạng Sơn vẫn là khu vực Hang Dơi, Thác Ném, mốc 386,… Đặc biệt là thị trấn Đồng Đăng, đây là địa bàn “nóng” về tập kết hàng lậu. Từ đây, hàng lậu được phát tán, xé lẻ, vận chuyển bằng các phương tiện như xe máy,  ô tô về khu vực thành phố Lạng Sơn và các tỉnh phía sau. Bên cạnh đó, một số đối tượng buôn lậu thu gom hàng ở biên giới, rồi lợi dụng hóa đơn bán hàng để “hợp thức hóa” hàng lậu, sau đó vận chuyển về các tỉnh phía sau để tiêu thụ.

Lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh bắt giữ vụ vận chuyển trái phép pháo nổ lớn

Tại hội nghị sơ kết công tác chống buôn lậu ngày 24/10, các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đều nhận định, nhu cầu tiêu dùng vào dịp cuối năm và giáp Tết Nguyên đán sẽ tăng mạnh, do vậy thời điểm này, các đối tượng sẽ tăng cường hoạt động vận chuyển, mang vác hàng lậu từ Trung Quốc qua đường mòn rồi đưa về tập kết tại những khu vực các xã, thị trấn giáp biên giới.

Trước tình hình buôn lậu gia tăng trên tuyến biên giới, thời điểm này, lực lượng bộ đội biên phòng đã bố trí chốt chặt 24/24 giờ ở các điểm nóng như hai bên cánh gà các cửa khẩu cũng như các đường mòn, lối mở trên biên giới, nhằm giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm đối với các hành vi buôn lậu.

Đại tá Ninh Văn Hợp, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh cho biết: Để ngăn hàng lậu, hàng cấm vào nội địa, ngoài tăng cường nhân lực cho các đồn, bộ đội biên phòng còn thực hiện tổ chức rào hơn 1.000m dây thép gai, lập mới thêm 13 lán tại những khu vực đường mòn, lối mở với quyết tâm ngăn chặn hoạt động vận chuyển hàng lậu ngay từ  khu vực biên giới.

Cùng với bộ đội biên phòng, Cục Hải quan tỉnh cũng đã tăng cường lực lượng, phối hợp cùng bộ đội biên phòng trực tại các chốt trên các đường mòn. Cùng đó là kiểm soát chặt khu vực cánh gà, khu vực trong địa bàn hải quan quản lý tại cửa khẩu. Ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan cho biết: Đơn vị đã tăng cường lực lượng kiểm tra các khu vực xuất phát luồng hàng hóa, các bãi, điểm tập kết xe chở hàng hóa xuất nhập khẩu và các kho hàng tại khu vực cửa khẩu nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các tụ điểm tập kết hàng hóa nhập lậu.

Ông Vũ Hồng Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Lực lượng Công an sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng quản lý thị trường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các trục giao thông chính, các chợ đầu mối, các cửa hàng, cửa hiệu có nghi vấn “dính” đến hàng lậu để quản lý việc vận chuyển hàng hóa ra vào địa bàn.

Được biết, trước sự gia tăng của hoạt động vận chuyển, mang vác hàng lậu, từ đầu tháng 10/2019, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường rà soát các địa bàn trọng yếu, tăng cường lực lượng theo phương châm chốt chặn, kiểm soát toàn tuyến biên giới và truy quét sâu trong nội địa. Đặc biệt là quyết liệt ngăn chặn các đối tượng mang, vác hàng lậu ngay từ biên giới.

LƯU VŨ