Thứ sáu,  20/09/2024

Đội Quản lý thị trường số 4: Chặn thực phẩm nhập lậu vào nội địa

(LSO) – Trong năm 2019, với sự chủ động, quyết liệt, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 phụ trách địa bàn huyện Chi Lăng đã kịp thời ngăn chặn hàng tấn thực phẩm “bẩn”, nhiều loại thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang trên đường tuồn vào nội địa tiêu thụ.

Ngay từ đầu năm 2019, công tác đấu tranh, ngăn chặn các hành vi buôn bán, vận chuyển hàng hóa nhập lậu qua địa bàn, đặc biệt là ở khâu lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A và quốc lộ 279 được Đội QLTT số 4 chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện hiệu quả. Trong đó, công tác phối hợp, trao đổi thông tin và trinh sát nắm tình hình địa bàn được đặt lên hàng đầu.

Ông Lê Văn Vịnh, Tổ trưởng Tổ địa bàn số 1 cho biết: Thời gian gần đây, các đối tượng vận chuyển hàng nhập lậu, nhất là các mặt hàng thực phẩm có nhiều hình thức tinh vi hơn. Nhiều trường hợp hàng hóa được chở trên xe bán tải, xe cá nhân hoặc để trên xe chở khách, do vậy, công tác đấu tranh gặp khiều khó khăn. Tổ công tác đã chủ động phối hợp với các tổ công tác địa bàn của các đội phụ trách khu vực biên giới để nắm bắt thông tin, đồng thời tỏa trinh sát tại các tuyến đường khả nghi xác định thời gian, lộ trình di chuyển của các đối tượng.

Cán bộ Đội QLTT số 4 kiểm tra hàng hoá bắt giữ

Theo đó, Đội QLTT số 4 đã xác định các mặt hàng thực phẩm nhập lậu như: các loại đồ uống, xì dầu, tương ớt, các loại củ quả chế biến sẵn… thường được đầu nậu dùng các loại xe tải nhỏ thùng kín, xe bán tải hoặc xe cá nhân vận chuyển từ khu vực biên giới thuộc huyện Lộc Bình và khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng chạy theo tuyến quốc lộ 1A hoặc đi tắt quốc lộ 279 theo hướng từ huyện Văn Quan qua Đèo Bén, Chi Lăng ra quốc lộ 1A để đưa vào các tỉnh nội địa tiêu thụ.

Khi đã rõ lộ trình và các hành vi của các đối tượng đầu nậu, Đội QLTT số 4 đã chủ động phối hợp với Trạm Kiểm soát giao thông Tùng Diễn thành lập các tổ công tác, tổ chức ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển thực phẩm nhập lậu với số lượng lớn. Điển hình như ngày 24/8/2019, đội đã kịp thời ngăn chặn 2.760 chai bia và 636 lon bia có nhãn hiệu Trung Quốc không rõ nguồn gốc xuất xứ đang được vận chuyển trên xe tải theo hướng Lạng Sơn – Hà Nội. Hoặc  ngày 30/8/2019, Đội đã kịp thời chặn 2,9 tấn nầm lợn nhập lậu đã có dấu hiệu hư hỏng đang được vận chuyển vào nội địa. Các trường hợp trên đã được Đội QLTT số 4 lập biên bản xử lý theo quy định và tổ chức tiêu hủy toàn bộ sản phẩm vi phạm.

Tính đến hết tháng 11/2019, Đội QLTT số 4 đã phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện Chi Lăng xử lý 24 vụ việc liên quan đến hành vi buôn bán, vận chuyển thực phẩm nhập lậu qua địa bàn; xử phạt hành chính 279 triệu đồng; tiêu hủy hàng hóa vi phạm 843 triệu đồng. Trong đó, có nhiều loại thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc với số lượng lớn có thể gây nguy hại trực tiếp đến sức khỏe con người đã kịp thời được ngăn chặn như: 7,6 tấn nầm lợn; gần 20 nghìn chai đồ uống, nước chấm, gia vị, phụ gia dùng trong nấu nướng chế biến thức ăn.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Đội trưởng Đội QLTT số 4 cho biết: Hiện tại đã bước vào đợt cao điểm cuối năm về đấu tranh ngăn chặn hàng hóa nhập lậu, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm khi nhu cầu tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán. Do vậy, đội đã chỉ đạo các tổ địa bàn xây dựng phương án đấu tranh, trinh sát nắm tình hình 24/24 giờ trong ngày. Trong đó, một mặt rà soát, kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các khu vực chợ, khu vực đông dân cư, một mặt phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông đấu tranh, ngăn chặn trên tuyến quốc lộ 279 và quốc lộ 1A với mục tiêu hạn chế tối đa hàng hóa nhập lậu vận chuyển qua địa bàn tuồn vào nội địa tiêu thụ.

ANH DŨNG