Thứ sáu,  20/09/2024

Hải quan Lạng Sơn: Kiểm soát chặt hàng nhập qua cửa khẩu của cư dân biên giới

(LSO) – Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay, trong số hơn 1.100 vụ vận chuyển hàng lậu bị lực lượng quản lý thị trường, công an phát hiện, bắt giữ có hơn 50% số vụ chủ hàng khai báo là thu gom hàng của cư dân biên giới. Trước thực tế đó, ngành hải quan đã thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu để kiểm soát chặt hàng nhập qua cửa khẩu của cư dân biên giới.  

Ông Triệu Quang Hòa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh cho biết: Từ nhiều năm qua, nhằm tạo điều kiện cho cư dân biên giới mua hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất và sinh hoạt hằng ngày, Nhà nước đã có chính sách miễn thuế đối với hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới với giá trị 2 triệu đồng/người/lượt và không quá 4 lượt/tháng. Tuy nhiên, chính sách miễn thuế cho bà con cư dân biên giới đã bị lợi dụng để các “đầu nậu” gom được hàng miễn thuế sau đó đưa vào nội địa tiêu thụ.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh, việc kiểm soát hàng cư dân biên giới qua cửa khẩu chủ yếu dựa trên số lần đóng dấu giấy thông hành. Nhưng việc này lại không thể kiểm soát được số lần cư dân mang hàng qua cửa khẩu. Tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, nhiều trường hợp bà con “xoay vòng” giấy thông hành để tăng lượt mang hàng qua cửa khẩu.

Cán bộ hải quan cửa khẩu Cốc Nam kiểm tra hàng của cư dân biên giới qua cửa khẩu

Không chỉ tại cửa khẩu Tân Thanh, tại một số cửa khẩu khác như: Cốc Nam, Chi Ma… cũng gặp không ít khó khăn trong việc kiểm soát hàng hóa miễn thuế do  cư dân biên giới mang qua cửa khẩu. Cụ thể như tại cửa khẩu Cốc Nam, bà con cư dân biên giới không chỉ đi nhiều hơn số lượt được quy định mà khi mang hàng qua còn khai báo sai về giá trị hàng, sai chủng loại hàng hóa được phép.

Nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước để buôn lậu, từ ngày 18/7/2019, một số chi cục hải quan ở các cửa khẩu như: Tân Thanh, Cốc Nam… đã triển khai phần mềm quản lý đối với hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới dựa trên cơ sở mã vạch của sổ thông hành đã được cấp. Với phần mềm này, lực lượng hải quan đã kiểm soát được số lượt đi của bà con cư dân biên giới, hạn chế tối đa việc “xoay vòng” giấy thông hành. Đặc biệt là thông qua hệ thống, cán bộ hải quan sẽ thống kê chính xác số lượng, trị giá hàng hóa của cư dân biên giới mang qua cửa khẩu trong ngày. Cùng đó, với sự hỗ trợ của phần mềm quản lý, cơ quan hải quan kịp thời phát hiện hàng vượt định mức miễn thuế để thực hiện thu thuế nhập khẩu.

Từ khi triển khai phần mềm này, số tờ khai hàng hóa của cư dân biên giới theo diện được miễn thuế đã được kiểm soát, đúng thực tế nhu cầu của bà con cư dân biên giới. Cụ thể như tại cửa khẩu Tân Thanh, trước khi sử dụng phần mềm, trung bình mỗi ngày có hàng trăm tờ khai hàng hóa của cư dân biên giới mang hàng qua cửa khẩu và thực hiện khai báo là hàng miễn thuế, có người chỉ vài ngày đầu tháng là hết số lượt theo quy định. Sau khi triển khai quản lý bằng phần mềm, số tờ khai hàng hóa này đã giảm đáng kể, chỉ có 2.280 tờ khai hàng hóa của cư dân biên giới thuộc diện miễn thuế trong tổng số gần 10 nghìn tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh (từ ngày 18/7 đến ngày 5/11). Tại cửa khẩu Cốc Nam, từ ngày 18/7 đến ngày 5/11, chỉ có 290 tờ khai hàng hóa của cư dân biên giới (trong khi đó, trước khi triển khai quản lý bằng phần mềm, trung bình mỗi tháng có gần 400 tờ khai).

Ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Trong thời gian tới, Cục Hải quan tỉnh tiếp tục chỉ đạo chi cục hải quan tại các cửa khẩu kiểm soát chặt hơn nữa đối với hàng hóa thuộc diện được miễn thuế do cư dân biên giới mang qua cửa khẩu. Theo đó, sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa mua báo, trao đổi của cư dân biên giới theo quy định (tại các chợ biên giới, chợ trong khu vực cửa khẩu). Đặc biệt, để cư dân biên giới thực hiện đúng chủ trương, chính sách ưu đãi của Nhà nước, lãnh đạo Cục Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường tuyên truyền để cư dân biên giới không tiếp tay cho các đối tượng buôn lậu, đồng thời thực hiện nghiêm chính sách của Nhà nước.

TRÍ DŨNG