Thứ sáu,  20/09/2024

Thu thuế xuất, nhập khẩu: Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma “về đích” sớm

– Dự toán thu thuế từ hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) của Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma năm 2021 là 95 tỷ đồng. Tính đến ngày 21/3/2021, số thu của Chi cục đã vượt dự toán.

Kết thúc năm 2020, tổng số thu thuế từ hoạt động XNK của Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma đạt hơn 78 tỷ đồng (vượt dự toán giao 38 tỷ đồng). Bước sang năm 2021, thực hiện dự toán thu ngân sách Nhà nước, Cục Hải quan tỉnh đã giao dự toán cho chi cục là 95 tỷ đồng.

Để thực hiện dự toán, ngay từ đầu năm, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã xây dựng và triển khai kế hoạch cải cách hành chính, cải cách thủ tục hải quan, từ đó giúp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa qua cửa khẩu. Bên cạnh đó, chi cục cũng thúc đẩy các chương trình, kế hoạch, giải pháp thu hút doanh nghiệp thực hiện kê khai hải quan qua chi cục. Đặc biệt, chi cục đã chỉ đạo các tổ nghiệp vụ thường xuyên bám sát các doanh nghiệp để nắm bắt những phát sinh trong quá trình thông quan, từ đó kịp thời xử lý, hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp. Những giải pháp đó đã tạo niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp, qua đó, chỉ trong 3 tháng năm 2021, chi cục đã thu hút hơn 100 doanh nghiệp XNK mới thực hiện thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Chi Ma.

Xe chở hàng xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu song phương Chi Ma.  Ảnh: BÙI DŨNG

Ông Nguyễn Hữu Trí, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma cho biết: Bên cạnh hiệu ứng tích cực từ những giải pháp mà chi cục đã triển khai, một trong những nguyên nhân giúp chi cục đạt được số thu cao là sự quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng cửa khẩu Chi Ma trong thời gian qua. Cùng với đó, những ý kiến, kiến nghị của tỉnh đã được Chính phủ chấp thuận, vì thế, chủng loại hàng hóa được phép thực hiện XNK qua cửa khẩu Chi Ma đã tăng 22 loại hàng hóa, trong đó có nhiều mặt hàng có thuế suất cao như: linh kiện điện tử, hàng điện tử, máy móc phục vụ sản xuất, gỗ nguyên khối, hàng may mặc các loại, hàng thực phẩm đông lạnh… Trong 3 tháng qua, số thu thuế từ những mặt hàng có thuế suất cao trên chiếm đến hơn 80% tổng số thuế thu của chi cục.

Đánh giá về kết quả tích cực của Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma, ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Kết quả này cho thấy chiến lược phát triển của tỉnh trong việc mở cửa khẩu song phương Chi Ma (Việt Nam) – Ái Điểm (Trung Quốc) đã bắt đầu đạt được những thành quả nhất định. Thời gian tới, nếu hệ thống hạ tầng giao thông vào khu vực cửa khẩu Chi Ma cũng như một số hạng mục hạ tầng tại cửa khẩu tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, mở rộng, kim ngạch hàng hóa XNK qua cửa khẩu sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Với những kết quả đạt được, ngay sau khi “cán đích”, Cục Hải quan Lạng Sơn đã tiếp tục điều chỉnh nâng dự toán cho Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma lên mức 120 tỷ đồng (tăng 25 tỷ đồng).

Ông Nguyễn Hữu Trí, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma cho biết thêm: Để tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thu, thời gian tới, chi cục tiếp tục triển khai giám sát, quản lý có hiệu quả đối với hàng hóa XNK, phương tiện xuất, nhập cảnh thuộc địa bàn quản lý. Đặc biệt, chi cục tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa thủ tục hải quan thông qua việc thực hiện hải quan điện tử trên hệ thống VNACCS/VCIS, giúp thông quan hàng hóa XNK nhanh chóng, qua đó, vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa giúp giảm chi phí phát sinh, tiếp tục thu hút các doanh nghiệp thực hiện XNK hàng hóa qua cửa khẩu. Cùng với đó, chi cục kiến nghị tỉnh bố trí khu vực thuận lợi tại cửa khẩu để cơ quan hải quan lắp đặt máy soi container, cân điện tử,… nâng cao hiệu suất, hiệu quả công tác kiểm tra hàng hóa.

Tin rằng, với kết quả đạt được và những biện pháp đã và đang triển khai, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma sẽ thu đạt và vượt con số 120 tỷ đồng theo dự toán giao bổ sung.

TRÍ DŨNG