Thứ sáu,  20/09/2024

Hồ Sơn: Hiệu quả từ ươm cây giống lâm nghiệp

(LSO) – Những năm gần đây, mô hình ươm cây giống lâm nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho nhiều người dân xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng. Từ những vườn ươm, hàng triệu cây giống được xuất bán, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống  người dân.

Với đặc thù địa bàn là vùng đất đồi, lại có sẵn nguồn nước dồi dào nên nghề ươm cây giống lâm nghiệp từ lâu đã gắn bó với người dân xã Hồ Sơn. Tuy nhiên, trước đây chỉ có một vài hộ ươm cây giống chủ yếu để phục vụ nhu cầu của bà con trong xã, nhưng khoảng 3 – 4 năm trở lại đây, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ nghề này đem lại, phong trào ươm cây giống phát triển mạnh mẽ trên toàn xã.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thủy, thôn Tân Hoa có thu nhập cao từ nghề ươm cây giống lâm nghiệp

Bà Nguyễn Thị Thủy, thôn Tân Hoa cho biết: Gia đình tôi làm nghề ươm cây giống đã chục năm nay. Hiện gia đình có khoảng 5 sào để ươm, ước tính có khoảng 60 vạn cây giống chủ yếu là keo hom. Mỗi năm vườn ươm cung cấp ra thị trường khoảng 100 vạn cây, trừ chi phí, tôi có thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm. Trong nhiều năm chuyển đổi sang nghề ươm cây giống lâm nghiệp, thu nhập của gia đình tôi luôn ổn định.

Không chỉ gia đình bà Thủy, trong 3 năm trở lại đây, rất nhiều gia đình trên địa bàn xã đã chuyển đổi diện tích đất trồng lúa, ngô kém hiệu quả sang làm vườn ươm cây giống lâm nghiệp. Ông Lành Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND xã cho biết:  Những năm gần đây, phong trào trồng rừng trong xã và các xã lân cận phát triển mạnh, nhu cầu về giống cây lâm nghiệp tăng cao; đồng thời các thương lái đến tận vườn thu mua để vận chuyển vào các tỉnh miền trung, do vậy, bà con rất quan tâm phát triển vườn ươm giống cây lâm nghiệp.

Được biết, hiện nay, toàn xã có hơn 120 hộ làm nghề ươm cây giống tập trung ở cả 10/10 thôn, trong đó, nhiều nhất là ở thôn Tân Hoa, Na Hoa… Người dân chủ yếu sản xuất giống cây keo, mỗi năm cung cấp ra thị trường hàng triệu cây giống, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Hộ nhiều thì thu nhập từ 500 đến 700 triệu đồng/năm; hộ ít cũng có thu nhập từ 80 đến 100 triệu đồng mỗi năm. Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm nay, tổng số cây giống bán ra của toàn xã được khoảng 1.110 vạn cây.

Theo các hộ gia đình ươm cây giống trong xã cho biết: Nghề ươm cây giống không đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nhưng cần sự tỉ mỉ. Thời điểm bán cây giống được giá nhất là từ tháng 8 đến tháng 2 (âm lịch), bà con làm đến đâu bán hết đến đó. Đặc biệt, thời gian sau Tết trùng với thời vụ trồng rừng, cây giống bán chạy nhất. Nếu như bình quân giá từ 200 đến 300 đồng/cây thì khi vào vụ giá là 550 đồng/cây, có thời điểm không đủ bán.

Cùng với việc người dân tự học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau,  để khuyến khích bà con phát triển và mở rộng nghề ươm cây giống lâm nghiệp, hằng năm, xã phối hợp với Trung tâm dạy nghề, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện mở từ 2 đến 3 lớp tập huấn, dạy nghề về sản xuất và kinh doanh giống cây lâm nghiệp giúp người dân được cập nhật kiến thức, áp dụng vào thực tế sản xuất… Đặc biệt, năm 2017, xã thành lập Tổ hợp tác sản xuất kinh doanh giống cây lâm nghiệp nhằm tạo sự liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ cây giống.

Bên cạnh đó, xã cũng tạo điều kiện để người dân tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, giúp bà con có vốn để đầu tư sản xuất, hiện dư nợ vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã là 9,8 tỷ đồng.

Ông Lành Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Ươm giống cây lâm nghiệp đã trở thành một nghề chính mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Từ những vườn ươm, nhiều hộ gia đình có thu nhập khá, xây dựng được nhà cửa khang trang. Hiện, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt khoảng 27 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo  còn 11,3% (giảm 3% so với năm 2016). Thời gian tới, xã tiếp tục khuyến khích bà con mở rộng diện tích vườn ươm, giúp người dân từng bước vươn lên làm giàu.

KIM HUYÊN