Thứ sáu,  20/09/2024

Tăng cường quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp

(LSO) – Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đã đẩy mạnh công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường vật tư nông nghiệp (VTNN). Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của người kinh doanh; giảm thiểu vi phạm trong lĩnh vực này, đồng thời hạn chế được rủi ro cho người nông dân.

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 600 cơ sở kinh doanh VTNN. Trong đó có 193 cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (BVTV); trên 300 cơ cở kinh doanh phân bón và khoảng 100 cơ sở buôn bán giống cây trồng.

Ông Đinh Đức Thấu, Chủ đại lý phân phối thuốc BVTV, số 71 Thân Công Tài, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi kinh doanh thuốc BVTV được gần 20 năm rồi. Bên cạnh bán lẻ, cửa hàng tôi còn bán buôn cho các huyện nên nguồn hàng nhập về tôi phải lựa chọn rất kĩ. Hằng năm, cửa hàng có từ 2 – 3 đoàn kiểm tra, thường vào đầu vụ xuân và vụ mùa. Trước đây, khi mới kinh doanh tôi cũng mắc lỗi như: trang bị vật tư chưa đầy đủ; thiếu các thiết bị phòng chống cháy nổ… Sau này, được hướng dẫn, nhắc nhở và tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng định kỳ hằng năm của Chi cục BVTV tỉnh tôi được cập nhật về kiến thức; chính sách và danh mục thuốc BVTV mới nên cửa hàng ngày càng hoàn thiện, không còn sai phạm.

Đoàn kiểm tra của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh và Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thành phố kiểm tra tại cửa hàng thuốc BVTV số 71, Thân Công Tài, thành phố Lạng Sơn

Để kiểm soát chặt chẽ thị trường VTNN, đảm bảo nguồn hàng chất lượng cho bà con, hằng năm, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đều phê duyệt kế hoạch thanh tra chuyên ngành cho các đơn vị chuyên môn trực thuộc như Chi cục BVTV; Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản…; tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác quản lý chất lượng VTNN…

Theo số liệu tổng hợp của Chi cục BVTV tỉnh, từ năm 2017 đến nay, các cơ quan chuyên môn trực thuộc sở và các huyện, thành phố đã tiến hành kiểm tra được 31 cuộc tại 448 cơ sở. Trong đó, phát hiện 60 cơ sở vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính 99 triệu 800 nghìn đồng. Các vi phạm chủ yếu gồm: không có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV; bán thuốc không rõ nguồn gốc (chủ yếu là thuốc Trung Quốc gồm các loại thuốc diệt cỏ, diệt gián, diệt chuột, chống mối mọt… không bày bán công khai); thuốc quá hạn sử dụng; không niêm yết giá…; Chi cục BVTV tỉnh phối hợp với lực lượng chức năng thu giữ, tiếp nhận và bàn giao các loại thuốc BVTV (thuốc ngoài danh mục và cấm tại Việt Nam) cho Cục BVTV thông qua Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII với số lượng 3.222 kg (quy đổi)…

Bên cạnh các đoàn kiểm tra của cơ quan chuyên môn trực thuộc sở, hằng năm, Cục quản lý thị trường tỉnh tổ chức kiểm tra và phối hợp với UBND các huyện, thành phố (tham gia trong đoàn kiểm tra liên ngành) để kiểm tra về phân bón, giống cây trồng… Theo thông tin của Cục Quản lý thị trường tỉnh, từ đầu năm 2018 đến nay, cục đã kiểm tra 88 vụ, trong đó phát hiện 27 vụ vi phạm (chủ yếu về hàng nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ); thu nộp ngân sách nhà nước 45,7 triệu đồng.

Ngoài việc kiểm tra định kỳ, Sở NN&PTNT còn thành lập đoàn thanh, kiểm tra đột xuất khi có tin báo hoặc yêu cầu của cấp trên (trung bình từ 1 đến 2 cuộc/năm)… Đặc biệt, để đảm bảo công bằng, hiệu quả trong công tác kiểm soát thị trường, các đơn vị kiểm tra phối hợp, trao đổi thông tin với nhau để lựa chọn địa điểm kiểm tra dựa trên nguyên tắc luân phiên, không chồng chéo.

Nhờ sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng, công tác kiểm soát thị trường VTNN có nhiều tiến triển. Qua kiểm tra, ý thức của người kinh doanh được nâng cao, số cơ sở vi phạm trên tổng số đối tượng thanh, kiểm tra ngày càng giảm. Tính hết tháng 8/2019, số cơ sở kinh doanh VTNN đạt yêu cầu trên toàn tỉnh chiếm tới gần 90%, tăng 5% so với năm 2017.

Ông Sầm Ngọc Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh cho biết: Để nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng, hạn chế tối đa các sai phạm về kinh doanh VTNN, thời gian tới, chi cục tiếp tục tham mưu cho sở đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người kinh doanh và người tiêu dùng; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ thị trường giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV… Tăng cường kiểm tra, đánh giá các cơ sở mới; kiểm tra định kỳ các cơ sở và tái kiểm tra các cơ sở xếp loại C (không đạt yêu cầu). Nếu cơ sở vi phạm, sẽ nhắc nhở và xử phạt theo quy định. Đồng thời, tăng cường tập huấn, hướng dẫn người dân cách sử dụng phân bón, thuốc BVTV… theo đúng quy trình.

Chi cục BVTV tỉnh khuyến cáo bà con trong lựa chọn VTNN để sản xuất hiệu quả: – Mua VTNN tại các cửa hàng cố định, hợp pháp, có biển hiệu, địa chỉ rõ ràng được cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; các doanh nghiêp cửa hàng có uy tín, có hệ thống phân phối từ tỉnh đến huyện. – Sau khi dùng lưu ý giữ lại bao bì; ghi chép nhật ký sử dụng để làm căn cứ cho cơ quan điều tra khi có dấu hiệu vật tư giả, kém chất lượng – Tìm hiểu công dụng, phương pháp sử dụng nhằm lựa chọn vật tư phù hợp nhất với điều kiện sản xuất của mình.

 

NGUYỄN PHƯƠNG