Thứ sáu,  20/09/2024

Tràng Định: Quýt được mùa, rớt giá

(LSO) – Thời điểm này, người dân trên địa bàn huyện Tràng Định đang bước vào mùa thu hoạch quýt. Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện, vụ quýt năm nay được đánh giá là được mùa nhưng giá bán lại thấp, có thời điểm chỉ được 3.000 đồng/kg, thấp nhất từ trước đến nay.

Kim Đồng là một trong những xã có diện tích trồng quýt lớn nhất huyện Tràng Định với hơn 280 ha. Cây quýt là một trong những cây chủ lực trên địa bàn xã, mang lại giá trị kinh tế cao, đạt khoảng 2 tỷ đồng mỗi năm. Theo bà con nông dân tại đây, vụ quýt năm 2020 được mùa nhưng giá bán  thấp, chỉ đạt từ 3.000 đến 6.000 đồng/kg, bằng một nửa so với vụ quýt năm 2019.

Anh Đinh Văn Đức, thôn Nà Thà, xã Kim Đồng cho biết: Gia đình tôi có hơn 400 cây quýt, năm nay, quýt sai nhiều hơn năm ngoái. Cả vụ năm ngoái chỉ thu được hơn 5 tấn, nhưng vụ này ước thu được khoảng 10 tấn. Từ đầu vụ đến nay, tôi đã thu được hơn 5 tấn quả, bán cho các thương lái với giá 5.000 đồng/kg. Với giá bán này, đến cuối vụ, cả vườn quýt năm nay chỉ cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng, bằng thu nhập năm ngoái, trong khi sản lượng quýt năm nay cao gấp đôi.

Người dân xã Kim Đồng, huyện Tràng Định thu hoạch quýt

Cũng trong tình cảnh chung như ở xã Kim Đồng, nhiều người trồng quýt trên địa bàn huyện cũng đang ngậm ngùi vì giá bán quýt rất rẻ. Vụ quýt năm 2019  còn được từ 10.000 đồng đến 14.000 đồng/kg  còn năm nay, có thời điểm giá quýt bán xô tại chợ xuống  mức 10.000 đồng/3 kg. Theo người dân trồng quýt trên địa bàn huyện, chưa có năm nào giá bán quýt lại thấp như năm nay. Mặc dù giá thấp nhưng người dân vẫn phải bán để bù vào công thu hoạch vì nếu không bán, quýt đã thu hoạch dễ bị thối, hỏng nhanh chóng.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tràng Định, quýt năm nay được mùa, tuy nhiên quả bé hơn năm ngoái. Năng suất vụ quýt năm 2020 ước đạt 2,2 tấn/ha, cao hơn 4 tạ/ha so với năm 2019. Quýt Tràng Định có đặc điểm quả to, múi to đều mọng nước, tép có màu vàng rơm, vị chua, ngọt dịu. Nguyên nhân giá quýt giảm thấp là do người dân chưa chú trọng chăm sóc sau khi thu hoạch nên chất lượng chưa cao, quả có vị chua nên việc tiêu thụ gặp khó khăn, chủ yếu bán trong địa bàn tỉnh. Ông Chu Việt Hà, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tràng Định cho biết: Thời gian tới, để cây quýt trên địa bàn đem lại thu nhập ổn định cho bà con, phòng sẽ phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, UBND các xã tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn người dân thực hiện quy trình chăm sóc cây quýt theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Sản phẩm này đã được bảo hộ nhãn hiệu tập thể, do đó, phòng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường quảng bá thương hiệu quýt Tràng Định, kết nối thị trường tiêu thụ quýt Tràng Định ra các tỉnh khác để giúp người dân có thu nhập cao, ổn định từ cây quýt.

Hiện toàn huyện Tràng Định có khoảng 600 ha quýt, trong đó, có khoảng 400 ha đang cho thu hoạch. Cây quýt được tập trung trồng ở các xã: Kim Đồng, Tân Tiến, Chí Minh, Chi Lăng.. Trong những năm qua, quýt Tràng Định được tiêu thụ chủ yếu tại địa bàn huyện Tràng Định và một số huyện lân cận.
CẨM HÀ - HIỂU LAM