Thứ sáu,  20/09/2024

Bản Bó quyết tâm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

(LSO) – Năm 2019 được huyện, xã lựa chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, thôn Bản Bó, xã Tri Phương, huyện Tràng Định gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm thực hiện thành công, Bản Bó đã bắt tay vào triển khai và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chỉ tiêu xây dựng khu dân cư kiểu mẫu gắn với nâng cao chất lượng các tiêu chí như: giao thông, nhà ở, thu nhập, văn hóa, giáo dục, môi trường.

Bản Bó là thôn vùng đặc biệt khó khăn của xã Tri Phương. Toàn thôn có 37 hộ, gần 150 nhân khẩu gồm các dân tộc: Tày, Nùng, Dao, Kinh đoàn kết sinh sống. Ngay sau khi được huyện và xã chọn xây dựng điểm khu dân cư kiểu mẫu, thôn đã tổ chức họp dân, tuyên truyền để bà con hiểu và đồng tình thực hiện.

Từ nguồn hỗ trợ 200 triệu đồng của Nhà nước, thôn đã họp bàn và phân bổ đầu tư vào các hạng mục. Cụ thể: xây dựng cổng làng với kinh phí gần 20 triệu đồng; hỗ trợ 100% số hộ dân trong thôn xây dựng lò đốt rác gia đình; xây dựng 3 lò đốt rác tập trung; làm hệ thống đèn điện thắp sáng đường thôn dài hơn 500 m; xây dựng đường hoa dài hơn 300 m. Đối với hệ thống đường giao thông, trước đây, Bản Bó là một trong những thôn khó khăn nhất, con đường vào thôn chỉ là đường mòn dân sinh, muốn ra trung tâm xã người dân phải đi bộ vượt đèo. Từ nguồn vốn chương trình 135, Nhà nước đã đầu tư toàn bộ tuyến đường liên thôn bê tông hóa, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện. Trong năm 2019, cùng với nguồn xi măng hỗ trợ của Nhà nước và sự ủng hộ của các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, thôn đã huy động mỗi hộ đóng góp 400 nghìn đồng để mua vật liệu và đóng góp ngày công bê tông hóa tuyến đường nội thôn dài hơn 600 m, đến thời điểm này đã thực hiện được hơn 60%.

Một góc khu dân cư thôn Bản Bó

Chị Lương Thị Sinh, người dân thôn Bản Bó cho biết: “Trước đây, bà con trong thôn đi lại rất khó khăn, vất vả, nay được Nhà nước hỗ trợ xi măng làm đường, nhân dân chúng tôi rất phấn khởi và đồng tình hưởng ứng, sẵn sàng đóng góp tiền của, công sức xây dựng thôn kiểu mẫu để cho việc đi lại dễ dàng, thuận tiện”.

Ngoài các tiêu chí cần sự hỗ trợ của Nhà nước, các tiêu chí khác như môi trường cũng được Bản Bó tích cực thực hiện. Các gia đình  thực hiện di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nơi ở, người dân tích cực dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, cải tạo, chỉnh trang nhà cửa… tạo diện mạo vùng nông thôn miền núi sáng- xanh- sạch- đẹp. Dự kiến hết tháng 11/2019, các hạng mục của khu dân cư kiểu mẫu sẽ được hoàn thành.

Có được sự đổi mới của khu dân cư là thành quả chung của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân. Bản Bó giờ đây không những đường có điện, có hoa, giao thông đi lại thuận tiện mà còn được hỗ trợ lắp đặt hệ thống truyền thanh cơ sở trị giá gần 30 triệu đồng. Giờ đây, mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước sẽ đến  với người dân Bản Bó một cách thuận tiện hơn.

Ông Lê Văn Vĩ, Chủ tịch UBND xã Tri Phương cho biết: “Đối với việc lựa chọn 2 thôn: Pá Lầu và Bản Bó tập trung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu thì thôn Bản Bó điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn hơn; nhưng qua tuyên truyền, vận động, người dân cơ bản đồng tình, nhất trí với chủ trương này. Qua đó, vừa là bước đệm để huyện tiếp tục quan tâm đầu tư hạ tầng cơ sở để Bản Bó trở thành điểm thu hút khách du lịch đến với Tràng Định”.

Từ sự đồng thuận của người dân cùng chung tay xây dựng khu dân cư kiểu mẫu đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Và đây sẽ là cơ sở để huyện Tràng Định tiếp tục mời gọi các doanh nghiệp quan tâm đầu tư xây dựng thôn Bản Bó trở thành khu du lịch sinh thái trong tương lai không xa.

Bích Lại  - Nông Dư (Tràng Định)