Thứ sáu,  20/09/2024

Thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư: Bước chuyển rõ nét

(LSO) – Từ nguồn lực xã hội hóa cộng với sự nỗ lực vượt khó của người dân, nhiều nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh đã được “xóa”. Qua đó, giúp người dân có nhà ở kiên cố, đồng thời góp phần quan trọng vào việc thực hiện tiêu chí nhà ở trong xây dựng nông thôn mới.

Để thực hiện tiêu chí số 9 về nhà ở trong xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, các cấp, ngành đã triển khai nhiều giải pháp để giúp các hộ dân xây mới, sửa chữa nhà ở. Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Đơn vị thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các huyện, thành phố, các xã thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư. Từ các nguồn lực lồng ghép và sự chung tay góp sức của người dân, nhiều nhà tạm, nhà dột nát đã được thay thế bằng nhà kiên cố, khang trang, sạch sẽ.

Người dân xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập hoàn thiện các hạng mục cuối của ngôi nhà được hỗ trợ một phần kinh phí huy động xã hội hóa

Gia đình anh Trần Văn Ngọ, thôn Khòn Quắc 2, xã Đồng Bục (huyện Lộc Bình) là một ví dụ. Năm 2018, gió bão mạnh đã khiến ngôi nhà trình tường xuống cấp của  gia đình anh đổ sập. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, nên việc xây dựng nhà mới gặp rất nhiều khó khăn. Trước hoàn cảnh của gia đình anh Ngọ, huyện Lộc Bình, xã Đồng Bục đã vận động các nguồn lực hỗ trợ 21 triệu đồng để gia đình anh làm nhà. Có sự hỗ trợ, động viên của nhà nước, gia đình vay mượn thêm họ hàng để làm nhà. Căn nhà mới kiên cố, khang trang, rộng 66 m2 được hoàn thành giúp gia đình 4 người của anh Ngọ yên tâm phát triển kinh tế, quyết tâm vươn lên thoát nghèo. Không những vậy, việc hoàn thành nhà mới của gia đình anh Ngọ còn góp phần vào tạo diện mạo đổi mới cho thôn xóm, cùng xã Đồng Bục đạt chuẩn nông thôn mới.

Tương tự gia đình anh Lý Xuân Cương, thôn Khe Mò, xã Bắc Lãng (huyện Đình Lập) đã nỗ lực vượt khó để xây dựng được ngôi nhà mới. Anh Cương chia sẻ: Kinh tế khó khăn, nhiều năm liền gia đình ở trong ngôi nhà tạm luôn tiềm ẩn nguy cơ đổ sập. Năm 2019, được sự tuyên truyền, vận động, hỗ trợ của xã, gia đình tôi đã vay mượn thêm để xây dựng ngôi nhà kiên cố. Bắt đầu xây dựng từ tháng 4, đến tháng 10/2019, gia đình chuyển vào ngôi nhà mới. Có chỗ ở ổn định, vững chắc, gia đình yên tâm hơn để tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Anh Cương tin tưởng đợt rà soát hộ nghèo tới, gia đình sẽ thoát nghèo. Không những vậy, việc xóa nhà tạm của gia đình anh Cương còn góp phần giúp xã Bắc Lãng từng bước hoàn thành tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư. Xã phấn đấu năm 2019 đạt 19/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Trong những năm qua, nhiều nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh đã được “xóa”. Đặc biệt từ khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị – xã hội đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nhân dân chủ động xây mới, tu sửa, chỉnh trang nhà ở để đạt chuẩn theo tiêu chí. Cụ thể, giai đoạn 2011 – 2019, các cấp, ngành tổ chức tuyên truyền lồng ghép được 6.212 hội nghị với khoảng 320.000 lượt người tham dự; cấp phát 180.000 tờ rơi đến các gia đình… với các nội dung liên quan đến xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí nhà ở dân cư.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, thông qua các cuộc vận động, các nguồn vốn khác nhau, giai đoạn 2011 – 2019, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được trên 5.000 ngôi nhà đại đoàn kết, trị giá trên 44 tỷ đồng; sửa chữa 319 nhà, trị giá trên 1,8 tỷ đồng. Bên cạnh sự hỗ trợ của nhà nước, các hộ gia đình đã đóng góp hàng chục tỷ đồng, cộng đồng dân cư đã đóng góp hàng nghìn ngày công để hỗ trợ các hộ xây mới, sửa chữa nhà ở.

Không chỉ giúp các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn có “mái ấm” kiên cố để ổn định sinh hoạt mà việc hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát còn góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư trên địa bàn tỉnh. Tính đến tháng 10/2019, toàn tỉnh có 119/207 xã đạt tiêu chí và dự kiến hết năm 2019, toàn tỉnh sẽ có 128/207 xã đạt tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, tăng 109 xã so với năm 2011.

Mặc dù đã đạt được những kết quả rõ nét trong việc thực hiện tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, tuy nhiên hiện nay, số xã chưa đạt tiêu chí này vẫn còn nhiều. Chính vì thế, để giúp các xã từng bước xóa hết nhà tạm, nhà dột nát và đạt tiêu chí về nhà ở dân cư rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, ngành, nguồn lực xã hội hóa. Từ đó, giúp người dân có thêm động lực vượt lên khó khăn để xây dựng, sửa chữa nhà ở, góp phần vào việc làm thay đổi rõ nét diện mạo nông thôn.

Theo Quyết định 1980/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020, xã đạt tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư (khu vực trung du miền núi phía Bắc) khi không có nhà tạm, dột nát và tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn từ 75% trở lên.

Chung tay thực hiện tiêu chí nhà ở

(LSO) – Để giúp các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn xóa nhà tạm, nhà dột nát, các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể, cộng đồng xã hội đã chung tay hỗ trợ kinh phí, công sức cùng thực hiện.

Ông Hoàng Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình: “Lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ các hộ dân thực hiện tiêu chí nhà ở”.

Thực hiện tiêu chí nhà ở thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới, các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị – xã hội huyện Lộc Bình đã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ khó khăn xây mới, tu sửa, chỉnh trang nhà ở để đạt chuẩn. Trong giai đoạn 2011 – 2019, trên địa bàn huyện đã huy động lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ các đối tượng sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới được 359 nhà với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng. Từ đó góp phần quan trọng giúp cho nhiều xã trên địa bàn huyện từng bước hoàn thành tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 14/27 xã đạt tiêu chí nhà ở.

Ông Lê Văn Cử, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng giao thông Lạng Sơn: “Thực hiện tốt công tác hỗ trợ người lao động nghèo khó khăn về nhà ở”.

Trong những năm qua, ngoài tham gia đóng góp kinh phí hỗ trợ các địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, công ty còn đặc biệt quan tâm huy động các nguồn lực để hỗ trợ người lao động đang làm việc tại công ty khó khăn về nhà ở. Từ năm 2017 đến hết năm 2019, từ nguồn quỹ “mái ấm công đoàn”, Công ty đã hỗ trợ cho 6 lao động đang làm việc tại hạt quản lý đường bộ đang sinh sống tại một số xã trên địa bàn tỉnh do điều kiện đặc biệt khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí 160 triệu đồng. Các hộ được hỗ trợ đều đã làm được nhà cấp 4 kiên cố, có diện tích sử dụng 80 m2, từng bước giúp các gia đình yên tâm làm việc, gắn bó với công ty. Bước sang năm 2020, công ty tiếp tục rà soát và phấn đấu hỗ trợ thêm 2 gia đình khó khăn về nhà ở. Qua đó góp phần chung sức cùng thực hiện tiêu chí về nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Ông Hoàng Văn Cao, Chủ tịch UBND xã Tràng Phái, huyện Văn Quan: “Phát huy nội lực và tinh thần cộng đồng trong hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở”.

Để cải thiện điều kiện nhà ở cho người dân gắn với thực hiện tiêu chí nhà ở trong chương trình xây dựng nông thôn mới, từ năm 2016 đến nay, xã đã tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình của nhà nước hỗ trợ nhà ở cho các gia đình người có công và hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Cụ thể: hỗ trợ người có công khó khăn về nhà ở theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, xã đã hoàn thành hỗ trợ cho 40 hộ; hỗ trợ hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ, xã đã hoàn thành hỗ trợ cho 20 gia đình. Đặc biệt, bằng nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ của dòng họ, cộng đồng dân cư, trong giai đoạn 2016 – 2019, có 80 gia đình khó khăn về nhà ở đã tự xóa nhà tạm, dột nát đạt tiêu chuẩn 3 cứng. Tổng giá trị thực hiện gần 6 tỷ đồng, nhân dân thôn xóm góp trên 2.000 ngày công giúp các hộ nghèo xây dựng nhà ở.

CÔNG QUÂN - ĐÌNH QUYẾT