Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng nông thôn mới ở các xã điểm: Nỗ lực vượt khó

(LSO) – Từ đầu năm đến nay, các xã điểm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2020 của tỉnh đã không ngừng nỗ lực để vừa đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM.

Năm 2020, một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh là phấn đấu đưa thêm 13 xã đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, do những diễn biến của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến một số nội dung xây dựng NTM như: công tác tuyên truyền, tập huấn, kiểm tra, giám sát, tiến độ thực hiện một số tiêu chí…

Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép đó là vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM, các xã điểm đã nỗ lực, chủ động triển khai các biện pháp thực hiện.

Thi công công trình đường giao thông xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc

Ông Lý Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng cho biết: Đối với các tiêu chí cần sự chung tay, góp sức của người dân, xã triển khai tuyên truyền, vận động bằng cách in ấn tài liệu, rồi chuyển xuống để người dân ở các thôn tìm hiểu trước. Sau đó có thể giải đáp vướng mắc qua điện thoại cũng như khi nào phù hợp (theo quy định phòng, chống dịch bệnh) sẽ trực tiếp phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động tại thôn. Qua đó giúp người dân hiểu rõ hơn những phần việc của mình trong thực hiện các tiêu chí, từ đó khi dịch bệnh được khống chế việc triển khai sẽ nhanh hơn.

Đối với các tiêu chí liên quan đến đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, UBND xã phối hợp với chủ đầu tư, chủ thầu thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở công nhân xây dựng thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch Covid-19 như đeo khẩu trang, cự ly. Bên cạnh đó, xã cũng phối hợp trong việc kiểm tra, giám sát chất lượng công trình xây dựng… Từ đó tiến độ xây dựng các công trình trên địa bàn xã cơ bản được đảm bảo. Đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí và xã quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2020 theo đúng kế hoạch đề ra.

Tương tự, xã Hòa Lạc, xã Hồng Thái, huyện Bình Gia cũng chủ động khắc phục khó khăn để triển khai thực hiện các tiêu chí. Bà Lý Thị Chanh, cán bộ phụ trách xây dựng NTM xã Hồng Thái cho biết: Để thực hiện các tiêu chí NTM, xã đã chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất tạo mặt bằng sạch để triển khai các công trình hạ tầng trên địa bàn. Bên cạnh đó, ngay từ cuối năm 2019 và tháng đầu năm 2020, xã đã tập trung đẩy mạnh  tuyên truyền, vận động nhân dân  tham gia thực hiện các tiêu chí như: giao thông, môi trường, thủy lợi, nhà ở dân cư…

Qua đó, người dân đã tích cực  tham gia thực hiện các tiêu chí. Cụ thể từ năm 2019 đến nay, Nhân dân trên địa bàn xã đã hiến gần 27.000 m2 đất để xây dựng các công trình hạ tầng. Những tháng đầu năm 2020 (khi chưa thực hiện giãn cách xã hội theo quy định), Nhân dân trên địa bàn xã đã đóng góp hơn 250 ngày công lao động và gần 100 triệu đồng để mua vật liệu đối ứng làm đường. Hiện nay, một số thôn, trong đó, nhiều nhất là thôn Bản Hoay đã chuẩn bị sẵn vật liệu đối ứng để hoàn thiện nốt 1,7 km đường ngõ xóm, qua đó hoàn thành tiêu chí giao thông – một trong những tiêu chí được đánh giá là khó thực hiện.

Cùng với 2 xã kể trên, 11 xã điểm còn lại cũng đã và đang triển khai các giải pháp để vừa đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, vừa thực hiện các tiêu chí theo kế hoạch như: tăng cường tuyên truyền, vận động bằng điện thoại, mạng xã hội, văn bản, loa truyền thanh… Bên cạnh sự chủ động của các xã, hiện nay, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cũng đã xây dựng kịch bản thực hiện xây dựng NTM để chủ động ứng phó với diễn biến dịch Covid-19. Qua đó làm cơ sở giúp các huyện, các xã có những phương án thực hiện các tiêu chí phù hợp trong thời gian tới.

Đến nay, 13 xã điểm đều đạt trên 10 tiêu chí, trong đó có xã đã đạt 18/19 tiêu chí, một số xã phấn đấu đạt chuẩn trước kế hoạch 4-5 tháng. Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự nỗ lực, cố gắng của các xã điểm, hy vọng 13 xã điểm sẽ vượt khó để đạt chuẩn theo kế hoạch đề ra.

TÂN AN