Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng nông thôn mới ở Đình Lập: Nâng “chất” xã đạt chuẩn

(LSO) – Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, người dân các xã nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Đình Lập đã không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí, tập trung xây dựng xã NTM nâng cao và khu dân cư kiểu mẫu.

Hai năm gần đây, cứ vào ngày 15 và 29 Dương lịch hằng tháng, người dân thôn Quang Hòa, xã Cường Lợi lại tập trung ra quân tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, chăm sóc hoa, hàng rào cây xanh, nạo vét kênh mương… Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng thôn Quang Hòa cho biết: Năm 2017, xã Cường Lợi được công nhận đạt chuẩn NTM. Sau khi xã đạt chuẩn, bà con trong thôn tiếp tục chung tay, góp sức để nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, đặc biệt là giữ gìn vệ sinh môi trường, phát triển sản xuất. Qua đó diện mạo nông thôn nơi đây ngày một đổi thay rõ rệt.

Người dân thôn Quang Hòa, xã Cường Lợi chăm sóc hoa dọc trục đường thôn

Không chỉ Quang Hòa mà  người dân ở nhiều thôn khác trên địa bàn xã Cường Lợi cũng chủ động, tích cực trong việc củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Từ năm 2019 đến nay, Nhân dân trên địa bàn xã đã hiến 1.698 m2 đất để xây dựng sân thể thao; đóng góp công sức, tiền của làm mới hơn 2.800 m đường bê tông xi măng; xây dựng mới 25 nhà tiêu, nhà tắm, bồn chứa nước… Với sự hỗ trợ nguồn lực của Nhà nước và sự chung sức của Nhân dân, đến nay, xã đã đạt 11/14 tiêu chí xã NTM nâng cao (năm 2020, xã phấn đấu đạt 14/14 tiêu chí). Đồng thời, xã xây dựng được 2 khu dân cư kiểu mẫu ở các thôn: Quang Hòa, Khe Bó và đang tiếp tục xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở thôn Đồng Nhất.

Cùng với xã Cường Lợi, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, các xã: Đình Lập, Bính Xá, Bắc Xa, Bắc Lãng cũng chủ động bắt tay vào việc củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Ông Hoàng Thanh Đạm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đình Lập cho biết: Song song với chỉ đạo xây dựng xã đạt chuẩn NTM, 2 năm gần đây, huyện tập trung chỉ đạo các xã  NTM thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao và khu dân cư kiểu mẫu.

Triển khai xây dựng xã NTM nâng cao và khu dân cư kiểu mẫu, từ năm 2019 đến nay, Nhà nước đã hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, người dân đóng góp hàng nghìn ngày công, hiến đất và hàng trăm triệu đồng để thực hiện các tiêu chí. Bên cạnh đó, từ các nguồn vốn lồng ghép, Nhà nước đã hỗ trợ khoảng 20 tỷ đồng cho các xã trên địa bàn, trong đó có các xã đã đạt chuẩn NTM để xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất… Qua đó, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trên địa bàn.

Với sự hỗ trợ nguồn lực của Nhà nước, sự chung sức của người dân, diện mạo nông thôn ở các xã NTM không ngừng thay đổi. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, nâng cấp; đường làng, ngõ xóm được giữ gìn sáng – xanh – sạch – đẹp, số tiêu chí xã NTM nâng cao không ngừng tăng. Tính đến hết tháng 7/2020, các xã NTM đã đạt thêm từ 2 đến 7 tiêu chí NTM nâng cao. Qua đó phấn đấu hết năm 2020, trên địa bàn huyện có xã Cường Lợi đạt 14/14 tiêu chí NTM nâng cao, tăng 10 tiêu chí so với đầu năm 2019; xã Đình Lập đạt 12/14 tiêu chí, tăng 10 tiêu chí và các xã: Bắc Lãng, Bính Xá, Bắc Xa phấn đấu tăng từ 2 đến 3 tiêu chí NTM nâng cao.

Bên cạnh xây dựng xã NTM nâng cao, đến nay, trên địa bàn huyện Đình Lập đã xây dựng được 6 khu dân cư kiểu mẫu và phấn đấu hết năm 2020, trên địa bàn huyện sẽ xây dựng thêm 5 khu dân cư kiểu mẫu.

Với việc thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao cũng như khu dân cư kiểu mẫu, diện mạo nông thôn ở huyện Đình Lập đã có những chuyển biến rõ nét; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

Tính đến hết tháng 7/2020, các xã NTM đã đạt thêm từ 2 đến 7 tiêu chí NTM nâng cao. Qua đó phấn đấu hết năm 2020, trên địa bàn huyện có xã Cường Lợi đạt 14/14 tiêu chí NTM nâng cao, tăng 10 tiêu chí so với đầu năm 2019; xã Đình Lập đạt 12/14 tiêu chí, tăng 10 tiêu chí và các xã: Bắc Lãng, Bính Xá, Bắc Xa phấn đấu tăng từ 2 đến 3 tiêu chí NTM nâng cao.

TÂN AN