Thứ sáu,  20/09/2024

Hòa Lạc: Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

(LSO) – Năm 2020, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Để thực hiện được mục tiêu này, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng đã quan tâm chỉ đạo sát sao, đồng thời thực hiện tốt công tác dân vận, huy động các nguồn lực xã hội hóa để thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Xã Hoà Lạc có hơn 1.100 hộ với hơn 5.000 nhân khẩu sinh sống  tập trung tại 8 thôn. Để triển khai hiệu quả chương trình xây dựng NTM, xã đã quan tâm tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình. Đồng thời đổi mới và nâng cao chất lượng công tác dân vận trong thực hiện các phong trào, hoạt động. Cấp ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ thôn thành lập tổ dân vận, mỗi tổ có sự linh hoạt, sáng tạo riêng trong thực hiện các tiêu chí.

Lãnh đạo xã Hòa Lạc kiểm tra tiến độ công trình nhà văn hóa xã

Điển hình như phong trào bê tông đường ngõ tại thôn 94 96. Ông Hà Văn Thái, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Khi có chủ trương bê tông hoá đường giao thông, thôn đã họp tuyên truyền, vận động người dân, tiếp đó, các nhóm từ 10 đến 15 hộ đã họp để thống nhất mức phí, hộ đầu ngõ sẽ đóng thấp hơn những hộ cuối ngõ, hộ chính sách được giảm mức đóng góp. Đồng thời mỗi nhóm thành lập tổ giám sát, trong đó có chi trả phí cho tổ trưởng chuyên phụ trách theo dõi tiến độ công trình. Cách làm này đã được người dân đồng tình hưởng ứng, trong giai đoạn 2015 – 2019, thôn đã làm mới và nâng cấp được 3 km đường thôn.

Thôn Đồng Thủy lại nổi bật trong thực hiện tiêu chí môi trường. Ông Nguyễn Văn Xuân, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Xác định rõ tầm quan trọng của môi trường đối với cuộc sống người dân, thôn luôn quan tâm tuyên truyền, vận động, đồng thời, thành lập các tổ thu gom rác thải rắn, đầu tư các bể đựng vỏ thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động các hộ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, huy động ngày công xây nhà vệ sinh giúp hộ nghèo. Hằng tháng, thôn tổ chức ra quân quét dọn đường làng, ngõ xóm và phát động trồng hoa trên tuyến trục thôn, quanh nhà văn hóa thôn, góp phần mang đến diện mạo mới cho thôn quê.

Bên cạnh hai mô hình trên, các thôn khác trên địa bàn xã cũng tích cực tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn vốn xã hội hóa và sức dân, hiến đất làm nghĩa trang, xây dựng sân thể thao, đóng góp tiền, ngày công để xây nhà văn hóa, nhà công vụ, làm nhà vệ sinh, sửa nhà cho hộ nghèo, hộ chính sách… Theo thống kê, từ năm 2015 đến nay, toàn xã đã huy động người dân đóng góp được hơn 2,5 tỷ đồng và hiến hơn 8.000 m2 đất và hàng nghìn công lao động để thực hiện các công trình trên.

Qua rà soát, đến nay, xã đã hoàn thành 12/19 tiêu chí NTM. Trong đó có những tiêu chí cần huy động sức dân đã hoàn thành như: tiêu chí về nhà ở, hộ nghèo, thu nhập, lao động có việc làm, chỉ tiêu về nhà văn hóa thôn… Bên cạnh đó, các tiêu chí: giao thông, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa cũng đã hoàn thành từ 70% đến 80%.

Ông Ngô Ngọc Thuấn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hòa Lạc cho biết: Trong phong trào xây dựng NTM, xã đặc biệt quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chú trọng phát huy các nguồn lực từ nhân dân, sử dụng các nguồn quỹ đóng góp của dân vào đúng mục đích, công khai, minh bạch, hiệu quả. Qua đó, Nhân dân tin tưởng, phấn khởi, ủng hộ việc xây dựng các công trình. Hiện xã đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện những tiêu chí còn lại, phấn đấu đưa xã Hòa Lạc đạt chuẩn NTM trong năm 2020.

PHƯƠNG DUNG