Thứ sáu,  20/09/2024

Phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới: Cách làm ở xã Bình Định

(LSO) – Hết năm 2019, 100% số xã tại tỉnh Thái Bình được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Có được kết quả đó, cùng với nguồn lực của Nhà nước thì việc huy động nguồn lực của Nhân dân đóng vai trò quan trọng. Xã Bình Định, huyện Kiến Xương là một điển hình với nhiều cách làm hay.

Giai đoạn đầu triển khai xây dựng NTM (2010 – 2015), xã Bình Định không thuộc 8 xã được tỉnh Thái Bình lựa chọn để chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM. Nguyên nhân là do Bình Định  điều kiện cơ sở hạ tầng tương đối thấp kém; điều kiện phát triển kinh tế, vệ sinh môi trường còn hạn chế. Ông Bùi Ngọc Trìu, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Bắt tay vào xây dựng NTM năm 2010, xã mới đạt 11/19 tiêu chí, trong đó, những tiêu chí chưa đạt đòi hỏi nguồn lực lớn và thời gian thực hiện kéo dài. Tuy vậy, cấp ủy, chính quyền xã không trông chờ  ỷ lại vào Nhà nước mà chủ động rà soát và tìm các giải pháp cụ thể để triển khai xây dựng NTM. Việc khơi dậy sức dân được cấp ủy, chính quyền xã coi trọng.

Mô hình trồng nấm cho hiệu quả kinh tế cao, ổn định, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường tại xã Bình Định

Hệ thống chính trị ở xã đã vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM bằng nhiều hình thức. Trong đó, tuyên truyền trực quan như: gắn pa nô, biểu ngữ khắp nơi trong xã, xã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hàng trăm cuộc tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ cũng như đông đảo người dân. Thực hiện phương châm “Cán bộ, đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, cán bộ, đảng viên ở xã là những người tiên phong tham gia xây dựng NTM. Chủ tịch UBND xã Bình Định nhớ lại: “Từ năm 2010 đến năm 2013, khi còn làm Phó Chủ tịch UBND xã, cứ vào ngày nghỉ hoặc lúc hết giờ làm việc, tôi lại cùng bà con trong thôn đội đá, vác xi măng, trộn vữa để đổ bê tông từng mét đường”. Cùng đó, UBND xã đã gửi thư ngỏ đến bà con xa quê vận động xây dựng NTM. Với hơn 1.000 thư ngỏ được gửi đi, từ năm 2010 đến năm 2013, những người con xa quê của xã đã đóng góp hàng tỷ đồng xây dựng NTM…

Với những cách tuyên truyền cụ thể như vậy, việc huy động nguồn lực trong xây dựng NTM ở xã Bình Định đạt được những kết quả rõ nét. Từ năm 2010 đến năm 2020, toàn xã huy động được gần 40 tỷ xây dựng NTM Riêng giai đoạn 2010 – 2013, Nhân dân trên địa bàn xã đóng góp được 31 tỷ đồng (chiếm 41,5% tổng nguồn lực huy động xây dựng cơ sở hạ tầng của xã) cùng hàng vạn ngày công lao động tham gia xây dựng NTM. Anh Trần Văn Doanh, thôn Hưng Đạo, xã Bình Định cho biết: Gia đình tôi và các hộ trong thôn tích cực tham gia xây dựng NTM và xây dựng NTM nâng cao. Trung bình mỗi hộ dân đã đóng góp khoảng 3 đến 4 triệu đồng để xã, thôn thi công các công trình xây dựng.

Mặc dù không phải là xã điểm nhưng đến hết năm 2013, xã Bình Định đã xuất sắc hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, là một trong những xã đầu tiên đạt chuẩn NTM ở tỉnh Thái Bình. Ông Trần Tuấn Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Bình Định cho biết: Đổi thay lớn nhất ở xã phải kể đến hạ tầng giao thông. Không chỉ làm để đạt chuẩn, hết năm 2013, trên 72 km đường giao thông nông thôn được bê tông hóa có chiều rộng hơn 4 m. Xã cũng đã xây dựng mới 30 phòng học, 5 nhà văn hóa thôn, cứng hóa gần 20 km kênh mương và xây mới 2 trạm bơm cùng một số công trình hạ tầng phục vụ sản xuất, sinh hoạt của bà con.

Không chỉ đổi thay về hạ tầng, để xây dựng NTM và NTM nâng cao thành công, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã còn tuyên truyền, vận động bà con đổi mới sản xuất, tăng cường liên doanh, liên kết để nâng cao hiệu quả sản xuất. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn dưới 1%; thu nhập bình quân đầu người đạt 54,62 triệu đồng/người/năm. Đạt chuẩn không có nghĩa là dừng lại, ngay sau khi được công nhận xã NTM, Bình Định tiếp tục bắt tay vào xây dựng xã NTM nâng cao và đến hết năm 2020, xã đã hoàn thành tất cả các tiêu chí xã NTM nâng cao.

Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; không trông chờ, ỷ lại và đặc biệt là việc sáng tạo trong khơi dậy sức dân, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân… là những yếu tố tiên quyết để đưa xã Bình Định trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM của tỉnh Thái Bình. Thành công trong xây dựng NTM ở xã Bình Định xứng đáng mô hình tiêu biểu để các xã khác, trong đó có các xã trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn học tập, áp dụng.

Xã Bình Định hiện có gần 10.000 nhân khẩu, sinh sống ở 8 thôn. Với những kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM cũng như các mặt công tác khác, từ năm 2013 đến nay, xã Bình Định vinh dự được trao tặng các danh hiệu cao quý gồm: Huân chương Lao động hạng Nhất, cờ thi đua của Chính phủ, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ…

Clip Đặng Dũng

TÂN AN