Thứ sáu,  20/09/2024

Thực hiện tiêu chí môi trường xã điểm ở Cao Lộc: Đồng bộ giải pháp, quyết đạt mục tiêu

– Xác định tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm là một trong những tiêu chí khó thực hiện, lại càng khó giữ nên từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Cao Lộc cùng các cơ quan liên quan đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ 2 xã điểm từng bước hoàn thành tiêu chí.

Năm 2022, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Cao Lộc là phấn đấu đưa xã Thụy Hùng đạt chuẩn NTM, xã Gia Cát đạt chuẩn NTM nâng cao. Qua rà soát, hiện nay, xã Thụy Hùng mới đạt 8/19 tiêu chí NTM, xã Gia Cát đạt 4/19 tiêu chí NTM nâng cao. Trong số những tiêu chí mà 2 xã chưa đạt thì tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm được đánh giá là một trong những tiêu chí khó khi số chỉ tiêu nhiều (12 chỉ tiêu), nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước hạn chế, ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường của một số hộ dân chưa cao…

Người dân thôn Còn Pheo, xã Thụy Hùng ra quân phát dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm

Xác định rõ những khó khăn như vậy nên ngay từ đầu năm, huyện Cao Lộc đã nhanh chóng bắt tay vào triển khai các giải pháp cụ thể. Ông Phạm Hồng Hiệp, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cao Lộc cho biết: Để triển khai thực hiện tiêu chí môi trường, phòng đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát thực trạng tiêu chí; tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, trong đó chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND các xã tập trung đẩy mạnh  tuyên truyền, vận động người dân chung sức thực hiện tiêu chí…

Từ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND cũng như phòng chuyên môn, UBND các xã điểm chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến người dân. Bà Lý Thị Quyên, cán bộ phụ trách xây dựng NTM xã Thụy Hùng cho biết: Công tác tuyên truyền về xây dựng NTM nói chung, trong đó có tiêu chí môi trường được xã triển khai thường xuyên, liên tục thông qua hội nghị, sinh hoạt từ xã đến từng thôn. Qua 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động trực tiếp được 16 cuộc; tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã được 360 cuộc với 540.000 lượt người nghe.

Cùng với tuyên truyền, vận động, vào cuối tháng 3/2022, tại xã Gia Cát, UBND huyện Cao Lộc đã tổ chức lễ phát động phong trào thực hiện tiêu chí môi trường và hỗ trợ xây dựng NTM. Tại lễ phát động, người dân đã chung sức quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, trồng cây xanh trên địa bàn xã Gia Cát để từng bước hoàn thành tiêu chí môi trường. Không những vậy, qua lễ phát động còn tạo động lực, khí thế để người dân, cán bộ trên địa bàn huyện tích cực chung tay thực hiện tiêu chí môi trường.

Bên cạnh tổ chức phát động cũng như tăng cường tuyên truyền, vận động, để hỗ trợ xã điểm thực hiện tiêu chí môi trường, từ nguồn Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh đã hỗ trợ xã Thụy Hùng 100 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, UBND xã Thụy Hùng đã hỗ trợ 48 hộ, trong đó có 14 hộ nghèo, 32 hộ cận nghèo và 2 hộ chính sách để xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; hỗ trợ người dân xây bể chứa vỏ thuốc bảo vệ thực vật.

Thông qua tuyên truyền, tập huấn cùng với sự hỗ trợ nguồn lực thiết thực, ý nghĩa, người dân hiểu và tích cực tham gia thực hiện tiêu chí. Ông Dương Sỹ Đình, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Còn Toòng, xã Thụy Hùng cho biết: Định kỳ hằng tháng, thôn đồng loạt ra quân quét dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh. Bên cạnh đó, từ nguồn hỗ trợ của Nhà nước, thôn có 18 hộ được hỗ trợ xây nhà tiêu hợp vệ sinh và xây dựng 3 bể chứa vỏ thuốc bảo vệ thực vật. Hiện nay, đã có 4 hộ triển khai xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh và dự kiến các hộ còn lại sẽ tiến hành xây dựng sau khi kết thúc thu hoạch vụ xuân, gieo trồng vụ mùa.

Đến nay, cả 2 xã Thụy Hùng và Gia Cát đều đạt 7/12 chỉ tiêu của tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm theo bộ tiêu chí NTM và NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Với những giải pháp đã và đang triển khai thực hiện, huyện Cao Lộc phấn đấu xã Thụy Hùng cuối tháng 10/2022 và xã Gia Cát tháng 11/2022 sẽ hoàn thành tiêu chí môi trường. Qua đó, góp phần vào việc hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM chung trên địa bàn huyện Cao Lộc.

TÂN AN