Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Nông dân xã Tân Mỹ chung tay xây dựng nông thôn mới

– Xác định rõ vai trò của nông dân trong việc chung tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Hội Nông dân (HND) xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân (HVND) tham gia bằng những hoạt động cụ thể.

Ông Hoàng Văn Tùng, Chủ tịch HND xã cho biết: HND xã hiện có 14 chi hội/14 thôn, bản với 875 hội viên. Nhận thức rõ vai trò của nông dân trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM nên chúng tôi chú trọng tuyên truyền về nội dung này nhằm giúp HVND hiểu và đồng lòng hưởng ứng. Bên cạnh đó, hội chủ động xây dựng kế hoạch với những nội dung thực hiện cụ thể gắn với các phong trào thi đua của tổ chức hội và triển khai rộng rãi trong HVND.

HVND thôn Quyết Tiến, xã Tân Mỹ trồng hoa và vệ sinh đường làng

Theo đó, để phong trào đạt kết quả cao, HND xã xác định trước tiên phải định hướng, tuyên truyền, vận động HVND tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, từ đó, phát huy vai trò của chủ thể, đóng góp thực hiện các tiêu chí khác. Cụ thể, hội đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí về thu nhập. Hằng năm, hội tăng cường tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và tạo điều kiện cho HVND tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Từ năm 2020 đến nay, hội phối hợp tổ chức được 10 cuộc tập huấn khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi với hơn 400 lượt HVND tham gia và nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 90 hộ hội viên vay hơn 2,7 tỷ đồng… Qua đó, nhiều HVND mạnh dạn khai thác các thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế như: mô hình trồng cây ăn quả, mô hình ươm giống cây hồng vành khuyên… Tính đến hết năm 2021, toàn xã có 70 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp (tăng 21 hộ so với năm 2020); thu nhập bình quân đạt 36,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 5,29%.

Khi thu nhập của người dân được nâng lên, hội tập trung tuyên truyền, vận động HVND chung tay xây dựng NTM, đặc biệt là thực hiện các tiêu chí về hạ tầng nông thôn, giữ gìn vệ sinh môi trường. Từ năm 2020 đến hết năm 2021, hội phối hợp với các ban, đoàn thể của xã tuyên truyền, vận động HVND đóng góp hơn 110 triệu đồng; vận động 66 hộ hiến hơn 7.000 m2 đất để làm đường; phối hợp với các đoàn thể trồng hơn 3.000 m đường hoa, xây dựng 3 mô hình thôn “xanh, sạch, đẹp”; xây mới 7 lò đốt rác tại 5 thôn (tổng trị giá gần 30 triệu đồng), toàn xã có 550/875 hộ HVND có lò đốt rác…

Ông Lô Trọng Bách, HVND thôn Tà Lài, xã Tân Mỹ cho biết: Qua các cuộc tuyên truyền của HND xã phối hợp tổ chức, tôi và bà con hiểu hơn về ý nghĩa của phong trào xây dựng NTM. Do đó, đầu năm 2021, gia đình tôi tình nguyện hiến hơn 900 m2 đất để làm đường thôn. Nhìn con đường hiện nay khang trang, sạch sẽ giúp người dân đi lại đỡ vất vả hơn tôi thấy rất phấn khởi.

Những nỗ lực trên đã góp phần làm cho diện mạo nông thôn của xã có nhiều đổi mới. Đến nay, hệ thống giao thông nông thôn đạt 100% nhựa hóa, bê tông hóa; nhà văn hóa thôn được đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị phục vụ các hoạt động của người dân…  Với sự đóng góp tích cực của HND đã góp phần đưa xã Tân Mỹ đạt chuẩn NTM cuối năm 2021. Năm 2021, HND xã được Trung ương HND Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào nông dân năm 2020, 2021.

Được biết, ngay khi xã đạt chuẩn NTM, hội tiếp tục tuyên tuyền, vận động HVND tích cực tham gia xây dựng NTM để giữ vững các tiêu chí mà xã đã đạt và phấn đấu cùng với cấp ủy, chính quyền, Nhân dân xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Nà Đeng, Thống Nhất. Trong 7 tháng đầu năm 2022, các cấp HND đã hỗ trợ kinh phí xây dựng cổng thôn NTM trị giá 4 triệu đồng; vận động 18 hộ hiến hơn 6.000 m2 đất để mở rộng đường; đường làng, ngõ xóm thường xuyên được quét dọn sạch sẽ, nhiều bồn hoa và cây xanh được người dân tự giác trồng và chăm sóc tạo cảnh quan môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp…

LƯƠNG THẢO