Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng nông thôn mới ở Tam Gia: Nước rút thực hiện tiêu chí hạ tầng

Năm 2022, việc triển khai xây dựng các công trình hạ tầng tại xã Tam Gia, huyện Lộc Bình khá chậm. Trước thực tế đó, UBND huyện Lộc Bình cũng như các cơ quan liên quan đã và đang triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trên địa bàn xã.

Năm 2022, xã Tam Gia được chọn là 1 trong 10 xã điểm của tỉnh phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Để hỗ trợ xã từng bước hoàn thành các tiêu chí, từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, xã được đầu tư xây dựng 17 công trình như: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa… với tổng mức đầu tư gần 74 tỷ đồng. Số lượng công trình nhiều, trong đó có những công trình có tổng mức đầu tư lớn, đòi hỏi thời gian thực hiện kéo dài, song việc triển khai thực hiện các công trình lại diễn ra khá chậm.

Thi công công trình trường học trên địa bàn xã Tam Gia

Ông Hoàng Văn Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lộc Bình cho biết: Trong số các công trình xây dựng ở xã Tam Gia được đầu tư năm 2022, công trình khởi công sớm nhất vào tháng 6/2022 và công trình muộn nhất vào giữa tháng 8/2022. Nguyên nhân các công trình khởi công muộn là do dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến công tác lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật; một số công trình phải điều chỉnh tổng mức đầu tư; công tác thẩm định một số công trình còn chậm; thời tiết mưa nhiều khiến việc thi công, vận chuyển vật liệu vào xã gặp rất nhiều khó khăn; từ đó dẫn tới tiến độ một số công trình chậm so với kế hoạch. Tính đến 24/11/2022, trên địa bàn xã Tam Gia có 5/17 công trình hoàn thành 100% khối lượng; 12/17 công trình có tiến độ đạt từ 50-90%.

Mặc dù kết quả đạt được có chuyển biến rõ nét so với thời điểm giữa năm 2022, song trên thực tế, một số công trình hạ tầng NTM tại xã Tam Gia hiện tiến độ vẫn còn chậm, khối lượng công việc còn nhiều và là một trong những xã có tiến độ các công trình hạ tầng NTM chậm nhất trong các xã điểm.

Từ thực tế đó, để đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã Tam Gia, UBND huyện Lộc Bình đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp. Ông Hoàng Văn Chiều, Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng NTM trên xã điểm Tam Gia, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng. Song song với việc chỉ đạo các cơ quan liên quan, thời gian tới, lãnh đạo UBND huyện sẽ tiếp tục thường xuyên kiểm tra, đôn đốc trực tiếp tại cơ sở, đặc biệt là những công trình có khối lượng công việc còn nhiều. Từ đó nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời có biện pháp tháo gỡ.

Từ sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, chủ đầu tư và các nhà thầu cũng khẩn trương bắt tay vào triển khai các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các công trình. Ông Hoàng Văn Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lộc Bình cho biết: Hiện nay, đơn vị đang khẩn trương đôn đốc các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi chủ động tập kết vật liệu; bổ sung nhân lực, máy móc; tổ chức tăng ca; tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ thi công để chấn chỉnh kịp thời…

Ông Đào Mạnh Tuấn, cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển nông thôn Song Quang, thành phố Lạng Sơn (Chỉ huy trưởng công trình Trường Tiểu học và THCS xã Tam Gia) cho biết: Ngày 20/7/2022, công trình được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng, thời gian thực hiện 9 tháng (đây là một trong những công trình có tổng mức đầu tư lớn nhất trên địa bàn xã Tam Gia). Từ khi khởi công đến nay, đơn vị đã huy động tối đa trang thiết bị, máy móc và duy trì 40 công nhân làm việc tại công trường. Chính vì vậy, đến nay, tiến độ xây dựng công trình đạt trên 65%. Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, thời gian tới, đơn vị sẽ tăng số lượng công nhân lên 60 người; chia ra các mũi để thi công đồng thời các hạng mục; tổ chức tăng ca… Qua đó, đơn vị quyết tâm phấn đấu cơ bản hoàn thành công trình trước hợp đồng 2 tháng.

Cùng với nhà thầu nêu trên, hiện nay, các nhà thầu khác đang triển khai các công trình hạ tầng NTM trên địa bàn xã Tam Gia cũng đang tăng cường nhân lực (thêm 15-30%), thiết bị, tăng ca cũng như triển khai đồng bộ, linh hoạt các biện pháp thi công phù hợp với điều kiện thời tiết… Qua đó, vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng các công trình xây dựng, hướng đến hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2022 trên địa bàn.

TÂN AN