Thứ sáu,  20/09/2024

Xây dựng nông thôn mới ở Thiện Hòa: Đối diện thách thức

– Năm 2022, xã Thiện Hòa, huyện Bình Gia là 1 trong 10 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên đến nay, số tiêu chí mà xã đạt được còn rất thấp.

Từ đầu năm 2022 đến nay, từ nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã Thiện Hòa được đầu tư xây dựng 12 công trình hạ tầng NTM như: đường giao thông, trường học, điện, thủy lợi, nhà văn hóa. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, người dân trên địa bàn xã đóng góp gần 1.200 công lao động, gần 100 triệu đồng và hiến 2.500 m2 đất để chung sức làm đường giao thông, thủy lợi, môi trường… Đến nay, các công trình đang được triển khai xây dựng.

Đoàn viên thanh niên và người dân thôn Nà Tàn, xã Thiện Hòa chung sức làm đường giao thông nông thôn

Mặc dù có sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước và sự chung sức của người dân, song đến nay, kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn xã vẫn còn rất hạn chế. Ông Lăng Văn Hanh, Chủ tịch UBND xã Thiện Hòa cho biết: Theo kết quả tự rà soát các tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2021-2025 (một số tiêu chí chưa có hướng dẫn cụ thể nên xã chưa có cơ sở đánh giá), đến nay, xã mới đạt 4/19 tiêu chí gồm: thủy lợi; giáo dục và đào tạo; văn hóa; an ninh trật tự.

Số tiêu chí xã đạt được thấp, trong khi thời gian còn lại của năm 2022 không  nhiều, chính vì vậy, từ huyện đến xã đã và đang triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí. Ông Hoàng Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Gia cho biết: Đối với các tiêu chí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng cần nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đến nay, các công trình đã được khởi công xây dựng. Để đẩy nhanh tiến độ, lãnh đạo UBND huyện cùng các phòng chuyên môn thường xuyên xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công triển khai thi công đúng hợp đồng; chủ động nắm bắt khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công để giải quyết kịp thời, từ đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình.

Từ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của huyện, các đơn vị thi công cũng nhanh chóng triển khai các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ. Ông Nguyễn Khả Chí, Giám đốc Công ty TNHH Nhật Linh @, huyện Văn Quan, đơn vị thi công công trình Trường Mầm non Thiện Hòa cho biết: Đến nay, công trình đạt 60% khối lượng. Để đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới, công ty tiếp tục duy trì 20 lao động chia thành các tổ, đội. Đồng thời, linh hoạt các biện pháp thi công như: tổ chức thực hiện song song các hạng mục công trình; chuẩn bị sẵn các trang thiết bị để khi hoàn thành phần thô tiến hành lắp đặt; bố trí tăng ca trong những giai đoạn nước rút… Qua đó, phấn đấu sẽ cơ bản hoàn thành công trình trong tháng 10/2022.

Đối với các tiêu chí liên quan đến trách nhiệm của xã, người dân như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường… UBND huyện đã lồng ghép, bố trí thêm nguồn lực để hỗ trợ xã, thôn triển khai thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan liên quan của huyện phối hợp với UBND xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân cùng chung sức thực hiện các tiêu chí; tiếp tục tổ chức chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện xây dựng NTM” để cán bộ, công chức xuống xã Thiện Hòa chung sức thực hiện các tiêu chí.

Ông Lăng Văn Hanh, Chủ tịch UBND xã Thiện Hòa cho biết: Thời gian tới, UBND xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, đóng góp công sức, tiền để bê tông hóa thêm hơn 1 km đường giao thông, nâng tỷ lệ đường ngõ xóm được cứng hóa lên trên 60%; xây dựng mới 3 nhà văn hóa thôn và các công trình phụ trợ; tuyên truyền, vận động các hộ dân xây dựng thêm 100 nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh; cải tạo, di dời 60 chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh; thường xuyên quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm đảm bảo xanh-sạch-đẹp…

Mặc dù kết quả thực hiện các tiêu chí NTM trên địa bàn xã Thiện Hòa đến thời điểm đạt khá thấp song với sự nỗ lực, quyết tâm của huyện, xã và sự chung sức của người dân, hy vọng năm 2022, xã Thiện Hòa sẽ vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM đề ra.

TÂN AN