Thứ sáu,  20/09/2024

Nông dân Bắc Sơn góp sức xây dựng nông thôn mới

– Những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Bắc Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của hội viên, nông dân trong lao động, sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng nông thôn mới, giúp quê hương ngày càng giàu đẹp.

Những ngôi nhà mới khang trang, những con đường bê tông dài rộng, sạch đẹp nối liền các ngõ thôn; trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Đó là ấn tượng của chúng tôi khi đến xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn vào những ngày cuối tháng 8/2022. Với sự đầu tư của Nhà nước, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền xã và sự đóng góp của người dân, xã Vũ Lễ đã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021.

Người dân thôn Nà Nâm, xã Tân Lập nhổ cỏ đường hoa cây cảnh tại khu dân cư kiểu mẫu thôn Nà Nâm

Bà Hồ Thị Toàn, Chủ tịch HND xã Vũ Lễ cho biết: Nhận thức rõ vai trò của nông dân trong thực hiện xây dựng NTM, chúng tôi đã chú trọng tuyên truyền về nội dung này. Theo đó, HND xã xác định trước tiên phải định hướng, tuyên truyền, vận động HVND tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, từ đó, phát huy vai trò của chủ thể, đóng góp thực hiện các tiêu chí khác. Đến nay, hội nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội 5,1 tỷ đồng để các hộ kinh doanh dịch vụ, chăn nuôi, trồng rừng. Bên cạnh đó, hội tuyên truyền hội viên hưởng ứng phong trào hiến đất, đóng góp tiền xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2020 đến nay, hội viên, nông dân xã đã đóng góp trên 1,9 tỷ đồng để thực hiện các công trình; hiến hơn 5.000 m2 đất để làm đường giao thông; xây dựng 2 tổ bảo vệ môi trường…

Ông Dương Công Huân, thôn Thống Nhất, xã Vũ Lễ cho biết: Được sự tuyên truyền của HND xã, tôi và bà con trong thôn đã hiểu hơn về ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới. Do đó, năm 2021, khi có chủ trương làm đường liên thôn, gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 1.300 m2 đất ruộng và đất rừng. Hiện nay, con đường được bê tông sạch đẹp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, chúng tôi rất vui.

Không chỉ HND xã Vũ Lễ, thời gian qua, hội viên, nông dân tất cả các xã trên địa bàn huyện đều tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM bằng hoạt động cụ thể. Ông Dương Đức Cường, Chủ tịch HND huyện cho biết: HND huyện đã đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, từ đó, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân về thực hiện các chương trình, phần việc trong xây dựng NTM. Hội đề ra các chỉ tiêu, hoạt động với tiến độ cụ thể, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, của huyện về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào xây dựng NTM.

Từ năm 2019 đến nay, các cấp HND trong huyện đã vận động hội viên tham gia đóng góp được trên 5,6 tỷ đồng, trên 86.930 ngày công lao động, hiến trên 63.305 m2 đất để xây dựng các công trình; sửa chữa, làm mới hơn 303,67 km đường giao thông nông thôn; thành lập 114 tổ tự quản về bảo vệ môi trường…

Cùng với tuyên truyền hội viên tham gia thực hiện các tiêu chí về hạ tầng nông thôn, môi trường, để góp phần thực hiện tiêu chí giảm hộ nghèo, nâng cao thu nhập, HND huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội phát động phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, gắn với xây dựng NTM. Đồng thời, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn ưu đãi phát triển các mô hình kinh tế. Đến nay, HND huyện đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội tổng dư nợ hơn 103,5 tỷ đồng cho 2.064 hội viên vay; nhận ủy thác với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện với tổng dư nợ hơn 181,5 tỷ đồng cho 2.530 hội viên vay. Qua đó, nhiều hội viên mạnh dạn phát triển mô hình như: trồng, chăm sóc rừng, cây ăn quả; chăn nuôi; sản xuất kinh doanh… Năm 2021, toàn huyện có 1.208 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, nhiều hộ có thu nhập từ 100 đến 300 triệu đồng/năm.

Từ sự chung tay, góp sức của nông dân đã góp phần tích cực trong thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Đến nay, toàn huyện có 8/17 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt NTM nâng cao, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

“Những năm qua, HND huyện Bắc Sơn đã có nhiều cách làm trong tuyên truyền hội viên, nông dân trên địa bàn tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Qua đó, HND huyện Bắc Sơn là đơn vị điển hình nhất trong phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân nhiệt tình hưởng ứng, có nhiều đóng góp về tiền và ngày công để xây dựng các tiêu chí trên địa bàn, từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hội viên, nông dân phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân”.

Ông Hoàng Văn Ngôn, Chủ tịch HND tỉnh

KIM HUYÊN