Thứ sáu,  20/09/2024

Liên Sơn: Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới

– Những năm qua, Chi bộ thôn Liên Sơn, xã Vũ Lăng, huyện Bắc Sơn đã thực hiện tốt công tác dân vận, vận động Nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua đó, góp phần đưa xã Vũ Lăng đạt chuẩn NTM năm 2022.

Thôn Liên Sơn hiện có 130 hộ với 685 nhân khẩu. Trước đây, khi xã mới bắt tay xây dựng NTM, hạ tầng giao thông nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường trên địa bàn còn hạn chế, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, Chi bộ thôn Liên Sơn đã xác định dân vận khéo, huy động sức mạnh tập thể là yếu tố then chốt để xây dựng thành công NTM.

Người dân thôn Liên Sơn, xã Vũ Lăng tham gia làm đường giao thông nông thôn

Ông Đặng Văn Hảo, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Liên Sơn cho biết: Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, cần phải huy động, phát huy vai trò chủ thể của người dân. Theo đó, chi bộ đã chỉ đạo các đảng viên, người có uy tín trong thôn đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách về chương trình xây dựng NTM đến người dân. Cụ thể, toàn chi bộ có 56 đảng viên, mỗi đảng viên chịu trách nhiệm tuyên truyền từng nhóm hộ dân. Cùng đó, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, người dân được tham gia trao đổi, bàn bạc về cách làm hay trong triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Đồng thời, các đảng viên, người có uy tín còn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, hướng dẫn người dân tích cực thực hiện các tiêu chí về NTM. Riêng trong năm 2022, các đảng viên, người có uy tín trong thôn đã tổ chức được khoảng 50 cuộc tuyên truyền, vận động người dân trong thôn tham gia thực hiện các tiêu chí: môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, hạ tầng giao thông nông thôn, điện chiếu sáng công cộng…

Cùng đó, với sự định hướng của chi bộ, người dân trong thôn đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả. Đến nay, thôn đã có một số mô hình cho thu nhập cao như: trồng cây gai xanh (13 ha), trồng cây thuốc lá (50 ha), chăn nuôi trâu, bò vỗ béo… Thu nhập của người dân ngày càng được nâng lên, năm 2022 đạt 42 triệu đồng/người/năm (tăng 19 triệu đồng/người/năm so với năm 2016).

Ông Mai Văn Thăng, người dân thôn Liên Sơn cho biết: Sau khi được chi bộ tuyên truyền, riêng trong năm 2022, gia đình tôi đã đóng góp gần 2 triệu đồng và nhiều ngày công lao động để làm đường, sửa chữa nhà văn hóa và lắp đèn chiếu sáng công cộng. Từ khi đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa, điện đường được thắp sáng đã giúp bà con đi lại thuận lợi hơn.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, việc xây dựng NTM ở thôn đạt được nhiều kết quả tích cực, người dân đã hiểu và đồng lòng đóng góp. Đơn cử, trong năm 2022, toàn thôn đã huy động được hơn 500 ngày công lao động, đóng góp trên 250 triệu đồng làm đường liên thôn, sửa chữa nhà văn hoá và lắp đặt 57 bóng đèn chiếu sáng công cộng năng lượng mặt trời…

Ông Đinh Mã Linh, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Lăng cho biết: Trong suốt quá trình xây dựng NTM trên địa bàn, Chi bộ thôn Liên Sơn là chi bộ thực hiện tốt nhất công tác dân vận, phát huy nội lực của người dân, thực hiện các tiêu chí khó trong xây dựng NTM. Qua đó, đã góp phần đưa xã đạt chuẩn NTM năm 2022.

Với sự nỗ lực đó, diện mạo của thôn ngày càng thay đổi, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của thôn còn 2,3% (giảm 13,5% so với năm 2016). Tháng 2/2023, thôn Liên Sơn vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM năm 2022.

LIỄU CHANG