Thứ sáu,  20/09/2024

Phân vùng xã điểm

LSO-Giai đoạn 2011-2015, Ban chỉ đạo tỉnh về xây dựng nông thôn mới chọn 5 xã để tập trung chỉ đạo. Đến thời điểm này, các xã điểm cơ bản có sự chuyển biến, tuy nhiên sự chuyển biến ấy chưa thực sự đồng đều. Có thể tạm phân thành 2 nhóm xã điểm: nhóm xã phát triển nhanh, có khả năng về đích sớm và nhóm xã khó khăn.
Thi công xây dựng Trường Mầm non Chi Lăng, huyện Chi Lăng

Nhắc lại năm 2013, Ban chỉ đạo tỉnh đặt quyết tâm tập trung chỉ đạo, phấn đấu đưa xã điểm Mai Pha, thành phố Lạng Sơn về đích sớm, tạo sức bật cho các xã còn lại. Thế nhưng qua thực tế kiểm tra, xã Mai Pha còn rất nhiều tiêu chí chưa hoàn thiện. Việc tuyên truyền vận động, huy động nhân dân, cộng đồng xã hội cùng vào cuộc chưa thực sự hiệu quả. Chính vì vậy, Ban chỉ đạo tỉnh đã có những sự điều chỉnh cần thiết, một mặt quán triệt, chỉ đạo quyết liệt đối với cơ sở, một mặt điều chỉnh mục tiêu, phấn đấu đưa Mai Pha về đích trong năm 2014. Điều này phản ánh rất rõ quan điểm chỉ đạo của tỉnh, như đồng chí Vy Văn Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định: xây dựng nông thôn mới phải thực chất, nó phải được xây dựng, hình thành trên nền tảng là cuộc vận động toàn xã hội. Bước sang năm 2014, Mai Pha có sự chuyển biến vượt bậc. Đồng chí Lý Vinh Quang, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh, sau khi kiểm tra thực tế đã khẳng định: các cấp, ngành, nhân dân trên địa bàn thành phố và xã Mai Pha đã có nhiều cố gắng, nỗ lực từ việc huy động sức dân xây dựng cơ sở hạ tầng đến phát triển các mô hình sản xuất. Đến nay, toàn xã đã có 14/19 tiêu chí đạt chuẩn, các tiêu chí còn lại cũng dần tiệm cận đến chuẩn, tiên lượng khả năng về đích trong năm 2014 là rất khả quan.

Cùng với Mai Pha, từ đầu năm đến nay xã điểm Chi Lăng, huyện Chi Lăng đã có những bước đột phá trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Chi Lăng là một trong những xã đầu tiên trong tỉnh vận động nhân dân các thôn xây dựng được cổng làng. Trên nền tảng phát triển kinh tế là vùng na và một số mô hình như nuôi lợn nái, trồng vải, bưởi diễn… Cùng với truyền thống đoàn kết, nhân dân Chi Lăng đã phát huy được nguồn lực nội sinh. Trong 3 năm qua, nhân dân xã đã đóng góp được gần 30 tỷ đồng, hiến 600m2 đất và đóng góp giải phóng mặt bằng trên 4.000m2 để xây dựng cơ sở hạ tầng. Ngay từ cuối năm 2013, Ban chỉ đạo tỉnh đã nhận định và xây dựng kế hoạch tập trung đưa Chi Lăng về đích trong năm 2014. Đến nay, xã đã đạt 14/19 tiêu chí, cũng như Mai Pha, khả năng trở thành xã nông thôn mới trong năm 2014 của Chi Lăng là rất khả quan và đây cũng là quyết tâm của cả tỉnh.

So với 2 xã trên, xã Tô Hiệu, huyện Bình Gia được coi là có xuất phát điểm thấp hơn rất nhiều, bởi đây là xã của một trong những huyện nghèo nhất tỉnh. Nếu đánh giá chặt chẽ thì trước khi triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, Tô Hiệu chỉ có 1 tiêu chí đạt chuẩn. Thế nhưng cho đến nay xã đã đạt 13/19 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại đều đã có lộ trình thực hiện và dự kiến có thể hoàn thành trong năm 2014. Trong cuộc kiểm tra mới đây, Ban chỉ đạo tỉnh nhận định là Tô Hiệu nếu phấn đấu ở mức cao có thể về đích trong năm 2014. Như vậy từ chỗ phấn đấu tập trung đưa 2 xã về đích trong năm nay, thì dựa trên tình hình thực tế, Lạng Sơn có khả năng vượt kế hoạch thêm 1 xã.

Trái ngược so với các xã trên, 2 xã điểm còn lại của tỉnh là Chi Lăng, huyện Tràng Định và  Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng chưa thể hiện được nhiều. Thậm chí 2 xã điểm này còn đang bị các xã khác không phải là điểm “vượt mặt”. Theo rà soát, đến nay xã Hoàng Văn Thụ mới chỉ có 6 tiêu chí đạt chuẩn, và trong năm 2014 cũng chỉ phấn đấu đạt 8-9 tiêu chí. Xã Chi Lăng thống kê sơ bộ có 9 tiêu chí đạt. Nhìn một cách tổng quát thì trong 5 xã điểm, đây là 2 xã có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn nhất. Thế nhưng đó chỉ là một khía cạnh. Còn nhớ trong năm 2013 khi kiểm tra nông thôn mới ở xã Chi Lăng, huyện Tràng Định, Ban chỉ đạo tỉnh đã chỉ ra cơ sở còn thiếu quyết tâm và có biểu hiện buông xuôi. Trên thực tế có nhiều xã điều kiện khó khăn hơn, nhưng có quyết tâm và tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng từ nhân dân đều đã có những bước phát triển rất tốt.

Một điều dễ nhận thấy là nơi nào có sự vào cuộc quyết liệt từ cơ sở, nông thôn mới dần trở thành cuộc vận động sâu, rộng trong toàn xã hội thì tiến trình nông thôn mới ở nơi đó chuyển biến rất mạnh mẽ. Điểm qua một vài nét tổng quát để thấy đã và đang có sự khác biệt ngay trong nhóm các xã điểm của tỉnh. Đây cũng là cơ sở để các ngành chuyên môn có thể tham mưu cho Ban chỉ đạo tỉnh xây dựng kế hoạch  năm 2015 sát với tình hình thực tiễn và có tính khả thi cao.

VŨ NHƯ PHONG