Thứ sáu,  20/09/2024

Xứng danh "Chú lính chì" dũng cảm

LSO-Trong Lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tại Hà Nội trung tuần tháng 12 vừa qua, sau khi người dẫn chương trình khái lược về thành tích của Thiếu uý Nông Văn Định, Đại đội trinh sát 20 thuộc BCH Quân sự tỉnh thì cả hội trường vang lên tiếng vỗ tay và rất nhiều người cùng đồng thanh: “Đúng là chú lính chì dũng cảm”. Sinh năm 1981, Nông Văn Định nhập ngũ năm 2002, sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan trinh sát, Thiếu uý Định được phân công về Đại đội 20 thuộc BCH Quân sự tỉnh công tác. Ở một đơn vị trực tiếp tham gia giải quyết nhiều vấn đề nóng, Nông Văn Định luôn gương mẫu chấp hành mọi kỷ luật của đơn vị, hơn thế xác định là “thủ lĩnh thanh niên”, trong sinh hoạt anh luôn làm tấm gương để anh em noi theo. Trong bất kỳ công việc gì Định cũng xung phong dẫn đầu, nhận phần gian khổ về mình, vì vậy anh luôn được anh em trong đơn vị tin yêu và anh được bầu làm Bí thư chi đoàn Đại đội trinh sát...


LSO-Trong Lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tại Hà Nội trung tuần tháng 12 vừa qua, sau khi người dẫn chương trình khái lược về thành tích của Thiếu uý Nông Văn Định, Đại đội trinh sát 20 thuộc BCH Quân sự tỉnh thì cả hội trường vang lên tiếng vỗ tay và rất nhiều người cùng đồng thanh: “Đúng là chú lính chì dũng cảm”.

Sinh năm 1981, Nông Văn Định nhập ngũ năm 2002, sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan trinh sát, Thiếu uý Định được phân công về Đại đội 20 thuộc BCH Quân sự tỉnh công tác. Ở một đơn vị trực tiếp tham gia giải quyết nhiều vấn đề nóng, Nông Văn Định luôn gương mẫu chấp hành mọi kỷ luật của đơn vị, hơn thế xác định là “thủ lĩnh thanh niên”, trong sinh hoạt anh luôn làm tấm gương để anh em noi theo. Trong bất kỳ công việc gì Định cũng xung phong dẫn đầu, nhận phần gian khổ về mình, vì vậy anh luôn được anh em trong đơn vị tin yêu và anh được bầu làm Bí thư chi đoàn Đại đội trinh sát 20. Khu vực đơn vị đóng quân, phát triển kinh tế lâm nghiệp đã làm đời sống của nhân dân ngày một khởi sắc, nhưng đi cùng với đó là nạn cháy rừng. Mỗi khi cháy rừng, nhận được lệnh là Định xung phong lên đường ngay. Đến hiện trường, mặc dù lửa rừng thông cháy dữ dội nhưng anh vẫn khéo léo chọn xuôi hướng gió lao vào dập lửa, hành động dũng cảm của Định như khích lệ tinh thần anh em cùng lao vào đánh giặc lửa bảo vệ tài sản nhân dân. Và đã 5 lần như thế Định cùng đồng đội cứu được hàng trăm ha rừng, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra. Hơn thế, đã 4 lần thiếu uý Nông Văn Định hiến máu cứu người, cái “lý” của Định rất đơn giản: “Hãy coi những người cần máu như anh em, bạn bè của mình”. Qua 7 năm phấn đấu, 2 năm liền Nông Văn Định là chiến sĩ tiên tiến, 7 năm Định đã được tặng 3 giấy khen của Quân khu I, Tỉnh đội, 3 bằng khen của Tỉnh đoàn và toàn quân. Và có lẽ vinh dự hơn cả là năm 2009, Thiếu uý Nông Văn Định được tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, xứng danh bộ đội Cụ Hồ toàn quốc tại Hà Nội.

Bạn bè, đồng đội và khán giả gọi Định bằng rất nhiều cái tên: “Anh hiến máu, anh dập lửa rừng, anh chống bão lụt… nhưng có lẽ ấn tượng và xứng đáng với Thiếu uý Nông Văn Định hơn cả là anh được gọi bằng cái tên rất trìu mến : “Chú lính chì dũng cảm”.

Nhật Anh