Thứ năm,  19/09/2024

Gương sáng vì chủ quyền an ninh biên giới

(LSO) – Trên cương vị là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bắc Xa, đồng chí Vi Thị Tôn luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu; chủ động phối hợp với bộ đội biên phòng (BĐBP) tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Bắc Xa là xã vùng 3, biên giới của huyện Đình Lập, do đặc thù địa bàn, trình độ dân trí không đồng đều, người dân chủ yếu sản xuất nông – lâm nghiệp. Hằng năm, cấp ủy, chính quyền xã phối hợp với Đồn Biên phòng Bắc Xa (BPBX) xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp, sát với yêu cầu thực tế, nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân hiểu sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của xã biên giới. Kết quả, từ năm 2009 đến nay, đồng chí Tôn đã trực tiếp tham gia phát trên 3.680 tờ rơi, tờ gấp, áp phích, sách báo và tuyên truyền hơn 150 cuộc cho gần 5 nghìn lượt người.

Đồng chí Vi Thị Tôn

Đồng chí Tôn chia sẻ: Với cương vị là người đứng đầu cấp ủy, tôi đã tổ chức xây dựng nội dung tuyên truyền bảo đảm ngắn gọn, tập trung vào những vấn đề mà nhân dân thường gặp. Cụ thể, tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn hiểu rõ các quy định về Quy chế quản lý biên giới; Luật Biên giới quốc gia; Luật Đất đai; phòng, chống buôn lậu, hàng cấm, hàng giả; công tác giải phóng mặt bằng, những nội dung liên quan đến an ninh biên giới; thông qua các hình thức tuyên truyền miệng, phát tờ rơi khi làm nhiệm vụ. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan trên địa bàn, Đảng uỷ xã tập trung tuyên truyền, quán triệt các nội dung về quốc phòng và an ninh, bảo vệ biên giới, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, các văn bản pháp luật trong quản lý, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) khu vực biên giới.

Cùng đó, đồng chí Tôn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã phối hợp với Đồn BPBX thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Hiện nay, trên địa bàn xã có 28 hộ gia đình ký kết phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng và địa phương quản lý, bảo vệ biên giới. Qua đó, các hộ dân đã cung cấp nhiều tin liên quan đến quản lý, bảo vệ biên giới, giúp lực lượng chức năng xử lý kịp thời các vụ việc. Ngoài ra, cấp uỷ, chính quyền xã chỉ đạo cán bộ, công chức, dân quân và nhân dân phối hợp với BĐBP tuần tra biên giới, phát quang đường tuần tra, thông tầm nhìn biên giới được 392 buổi, với 1.618 lượt người tham gia.

Đặc biệt, vào dịp mùng 3/3 hằng năm, cấp ủy, chính quyền xã phối hợp với Đồn BPBX tổ chức “Ngày hội Biên phòng toàn dân”, ôn lại truyền thống của BĐBP, mục đích, ý nghĩa ngày Biên phòng toàn dân; tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân giao lưu văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian, tạo không khí vui tươi, thắm tình đoàn kết quân – dân; khen thưởng, vinh danh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn ANTT khu vực biên giới.

Nói về đồng chí Vi Thị Tôn, thiếu tá Đào Công Ngọc, Chính trị viên phó Đồn BPBX cho biết: Là người đứng đầu cấp ủy xã, đồng chí Tôn đã tích cực cùng cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống nhân dân; đồng thời thường xuyên trao đổi thông tin với BĐBP về tình hình biên giới, lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng chức năng và nhân dân phối hợp chặt chẽ với BĐBP quản lý, bảo vệ biên giới, giữ gìn ANTT, nhất là vào dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh và địa phương.

Với kết quả trong công tác tổ chức thực hiện, đồng chí Vi Thị Tôn đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân, giai đoạn 2009 – 2019.

NÔNG ĐÌNH QUANG