Thứ năm,  19/09/2024

Trưởng thôn hết lòng vì dân

(LSO) – Gương mặt đen sạm, già trước tuổi, hiền lành ít nói – đó là ấn tượng lần đầu  tôi gặp anh Hoàng Văn Đạo, sinh năm 1983, dân tộc Tày, hiện đang làm trưởng thôn Khe Chim, xã Lâm Ca, huyện Đình Lập. Được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn từ năm 2010, đến nay, anh Hoàng Văn Đạo luôn gương mẫu trong mọi công việc và làm tốt công tác vận động nhân dân trong thôn đóng góp nguồn lực phát triển giao thông.

Sinh ra tại thôn Khe Ca, chưa đầy một tuổi gia đình anh chuyển sang thôn Khe Chim sinh sống lập nghiệp. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên đang học dở lớp 8 anh phải nghỉ học để phụ giúp gia đình. Sinh sống ở vùng khó, chứng kiến gia đình, bà con vất vả, anh luôn mong mỏi khi trưởng thành sẽ được đóng góp một phần sức mình để xây dựng quê hương.

Anh Hoàng Văn Đạo (bên phải) cùng với cán bộ địa chính xây dựng xã Lâm Ca đi trên con đường bê tông trục thôn Khe Chim được cứng hóa theo phương thức nhà nước và nhân dân cùng làm

Không ngừng phấn đấu, rèn luyện và được Chi bộ thôn Khe Chim quan tâm giúp đỡ, năm 2005, anh Đạo vinh dự  được kết nạp vào Đảng. Từ năm 2006 đến năm 2009, anh được giao nhiệm vụ làm thôn đội trưởng. Đến năm 2010, anh Đạo được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn Khe Chim.

Thôn Khe Chim có 29 gia đình 108 nhân khẩu, với 5 dân tộc anh em cùng chung sống gồm: Tày, Kinh, Dao, Sán Chỉ, Cao Lan. Với cương vị là đảng viên, trưởng thôn, đáp lại sự tin tưởng của bà con, anh Đạo luôn sâu sát trong công việc, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, thực hiện có hiệu quả lĩnh vực phát triển kinh tế, giảm nghèo.

Thông qua các cuộc sinh hoạt chi bộ, anh chủ động, đề xuất những nhiệm vụ trọng tâm cần làm trong thôn để thảo luận, thống nhất trong chi bộ, đề ra nghị quyết triển khai thực hiện. Trước khi triển khai công việc trong toàn thôn, anh đều tổ chức họp dân bàn bạc công khai, dân chủ, từ đó tạo sự thống nhất cao.

Đặc biệt, thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết “xây dựng nông thôn mới”, dưới sự điều hành của anh, phong trào làm đường giao thông nông thôn của thôn trong 2 năm trở lại đây đạt được nhiều kết quả tích cực. Anh Đạo cho biết: thôn Khe Chim có tuyến đường trục thôn dài gần 3 km, ban đầu bà con cứ cho rằng làm đường thôn là việc của nhà nước, một số hộ không hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc làm đường nên chưa đồng thuận trong việc tham gia thực hiện.

Để thay đổi nhận thức, tạo đồng thuận, anh cùng các đoàn thể của thôn đến từng nhà kiên trì vận động, tuyên truyền với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, dần dần các hộ đã hiểu ra và có suy nghĩ theo hướng tích cực trong việc góp công, góp của để làm đường. Đến đầu năm 2017, các hộ trong thôn đều đồng thuận góp tiền để làm đường trục thôn.

Trên cơ sở nguồn xi măng, cát sỏi nhà nước hỗ trợ, quý I/2017, thôn xây dựng kế hoạch, dự toán và công khai phương án tài chính đến tất cả các hộ dân về chương trình làm đường. Theo đó, thôn dự kiến cứng hóa 2,8 km đường trục thôn với tổng kinh phí do nhân dân góp khoảng 285 triệu đồng, công trình được chia làm 2 giai đoạn. Đến hết quý II/2017, thôn đã huy động được 154 triệu đồng (mỗi hộ đóng góp 5,5 triệu đồng) cộng với xã và các cá nhân khác hỗ trợ 36 triệu động, đến cuối năm, thôn đã hoàn thành giai đoạn 1 với chiều dài được cứng hóa là 2 km đường trục thôn.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là giai đoạn 1, còn giai đoạn 2 của tuyến đường dài 800 m với nguồn kinh phí 95 triệu đồng thì huy động ở đâu để đối ứng lại là bài toán khó với người trưởng thôn. Trong cái khó ló cái khôn, anh Đạo họp thôn và đề xuất thay mặt thôn vay của các hộ dư giả về tiền mặt trong thôn và trả dần trong 4 năm. Phương án này được bà con đồng thuận và nhờ cách làm này, bước sang năm 2018, thôn đã hoàn thành 800 m đường bê tông trục thôn.

Ngoài ra, về phát triển kinh tế, trong những năm gần đây, nhờ phát huy tối đa lợi thế về đồi rừng cộng với tinh thần chịu khó của bà con, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, thu nhập của người dân hiện đạt bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng. Nếu như năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của thôn là 71% thì đến năm 2019, thôn chỉ còn 9 hộ nghèo, tỷ lệ 31%. Trong 4 năm trở lại đây, thôn liên tục được công nhận là khu dân cư vững mạnh và là thôn văn hóa của xã Lâm Ca.

Ông Tô Ngọc Kính, Bí thư Đảng ủy xã Lâm Ca cho biết: Đồng chí Hoàng Văn Đạo là một đảng viên, trưởng thôn làm tốt công tác dân vận và được người dân tin yêu, các công việc của thôn và của xã luôn được anh triển khai thực hiện có hiệu quả.

Ghi nhận những đóng góp đó, trong nhiều năm qua, anh luôn được đánh giá là đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, năm 2019, anh Đạo vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

TRANG NINH