Thứ năm,  19/09/2024

Anh Nguyên hiến đất xây trường

(LSO) – Để góp phần vào sự nghiệp “trồng người”, anh Hoàng Văn Nguyên, thôn Nà Mèo, xã Hòa Bình (huyện Bình Gia) đã hiến 5.000 m2 đất “vàng” của gia đình để xây dựng trường học.

Là một xã vùng 3 còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, tuy nhiên, một số công trình hạ tầng trên địa bàn xã Hòa Bình đã được đầu tư xây dựng, trong đó có sự chung tay, góp sức của người dân, trong đó nổi bật là việc hiến đất.

Ông Lâm Văn Pử, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Trên địa bàn xã đã có Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học, tuy nhiên, diện tích trường hẹp khiến cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế trên nên ngay khi có chủ trương xây dựng trường học, xã đã chủ động tìm địa điểm phù hợp và tuyên truyền, vận động gia đình anh Nguyên hiến đất. Anh Nguyên chia sẻ: Nhận thấy khó khăn về địa điểm xây dựng trường học cũng như hiểu rõ ý nghĩa của việc xây trường học, năm 2018, tôi đã bàn bạc, thống nhất với gia đình tự nguyện hiến 5.000 m2 đất để xây dựng trường học đạt chuẩn về diện tích, đảm bảo có sân chơi, bãi tập, đường đi rộng rãi cho con em trong xã.

Ví von đây là mảnh đất “vàng” trên địa bàn xã không sai bởi diện tích đất được hiến ở vị trí trung tâm, ngay gần đường trục chính thuận lợi về giao thông. Trong tổng số 5.000 m2 đất hiến có khoảng 1.000 m2 (khoảng 3 sào đất ruộng) gia đình vẫn trồng lúa 2 vụ. Trên diện tích 4.000 m2 đất đồi, trước đây gia đình trồng hơn 500 cây sở có tuổi đời trên 20 năm tuổi; 18 cây trám cũng đã vài chục năm tuổi cùng hàng trăm cây xoan. Tính ra giá trị đất hiến của gia đình trên 120 triệu đồng, còn hàng năm thu hoạch từ trồng lúa, trám, sở cũng đem về cho gia đình hàng chục triệu đồng.

Giá trị diện tích đất hiến cao, nhưng vì cái chung, vì sự nghiệp học hành của con em trong xã, gia đình anh Nguyên đã hiến “tấc vàng” của gia đình. Thế nhưng khi được hỏi về giá trị đất hiến, anh Nguyên chẳng mảy may một lời than vãn. Thay vào đó, anh phấn khởi đưa chúng tôi ra thăm công trình trường học 2 tầng được xây dựng khang trang đang hoàn thiện những công đoạn cuối (khởi công tháng 3/2019) để kịp đưa vào sử dụng trong năm học 2019 – 2020.

Ông Lâm Văn Pử, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết thêm: Không chỉ hiến đến 5.000 m2 đất xây trường, trong những năm qua, gia đình anh Nguyên luôn phối hợp tốt với cấp ủy Đảng, chính quyền trong tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, kiên cố các mương thủy lợi nhỏ, đóng góp xây dựng nhà văn hóa thôn, dọn dẹp giữ gìn cảnh quan môi trường… Qua đó, góp phần từng bước xây dựng các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn xã.

Với những đóng góp thiết thực, ý nghĩa của bản thân và gia đình, đầu năm 2019, gia đình anh Hoàng Văn Nguyên đã vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” năm 2018.

TÂN AN