Thứ năm,  19/09/2024

Gương sáng hiến máu tình nguyện

(LSO) – Hiến máu tình nguyện (HMTN) là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống tương thân, tương ái “thương người như thể thương thân” của Nhân dân ta. Qua phong trào HMTN, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình. Một trong những tấm gương tiêu biểu đó là anh Bế Văn Nồng (sinh năm 1989), giảng viên Khoa Y học lâm sàng, Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn.

Với dáng người nhỏ nhắn nhưng từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cậu sinh viên Trường Đại học Y Hải Phòng – Bế Văn Nồng đã nhận thức rõ về ý nghĩa của máu đối với cơ thể con người và việc hiến máu cứu người không chỉ là việc làm thiện nguyện mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân đối với cộng đồng. Chính vì vậy, năm 2009, anh Nồng đã tham gia hiến máu lần đầu tiên tại trường.

Anh Bế Văn Nồng tham gia hiến máu tình nguyện

Anh Nồng cho biết: Qua học tập, thực tập tại các cơ sở y tế, bản thân tôi đã gặp nhiều trường hợp bệnh nhân đang nguy kịch vì tai nạn lao động hoặc mắc bệnh hiểm nghèo rất cần truyền máu để vượt qua “cửa tử”. Thế nhưng, vì một số lí do như: nguồn máu dự trữ tại bệnh viện không còn hoặc không cùng nhóm máu với người bệnh, người thân ở xa không đến tiếp máu kịp thời khiến người bệnh không qua được cơn nguy kịch. Chính điều đó đã thôi thúc tôi phải hành động, tham gia HMTN mỗi khi có đủ điều kiện sức khỏe.

Năm 2015, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành y, anh Nồng về công tác tại Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn, trực tiếp giảng dạy tại Khoa Y học lâm sàng. Anh còn là bác sỹ hạng 3, làm việc tại Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Từ năm 2009 đến nay, anh Nồng đã trực tiếp tham gia HMTN được 13 lần. Theo anh Nồng, sau mỗi lần hiến máu, sức khỏe bình thường, trong người sảng khoái tinh thần và thoải mái bởi những giọt máu hồng đó sẽ giúp được nhiều cuộc đời, nhiều số phận được ở lại với người thân, gia đình.

Ngoài việc tích cực tham gia HMTN, anh Nồng còn là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ HMTN Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn. Với vai trò là phó thủ lĩnh của câu lạc bộ, anh thường xuyên tổ chức các hoạt động tập huấn các kỹ năng vận động, tuyên truyền về HMTN cho các thành viên trong câu lạc bộ. Câu lạc bộ hiện có trên 120 thành viên, trong đó có 20 thành viên tham gia “Ngân hàng máu sống” sẵn sàng hiến máu cấp cứu bệnh nhân tại các cơ sở y tế. Từ khi thành lập (năm 2016) đến nay, câu lạc bộ đã tham gia hiến được trên gần 800 đơn vị máu. Anh Nồng còn là một tuyên truyền viên tích cực, thường xuyên vận động nhân dân, bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, sinh viên cùng tham gia hiến máu. Từ năm 2015 đến nay, anh đã vận động được trên 100 lượt người tham gia hiến máu.

Đánh giá về sự năng nổ, tích cực trong phong trào HMTN của anh Nồng, anh Vương Văn Thắng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ HMTN Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn, cho biết: Trong nhiều năm liên tục cùng tham gia phong trào HMTN, anh Bế Văn Nồng là tấm gương tiêu biểu của trường, của câu lạc bộ HTMN để đồng nghiệp, sinh viên, thành viên của câu lạc bộ noi theo. Sự nhiệt tình, năng nổ, tích cực của anh đã trở thành động lực lan tỏa đầy ý nghĩa và giá trị nhân văn cao đẹp trong phong trào HMTN.

Chia tay anh Nồng, chúng tôi vẫn nhớ như in những dự định, mong muốn ủ ấp bao lâu nay của anh đối với công tác HMTN. Anh  mong muốn trên địa bàn tỉnh sẽ được nhân rộng các câu lạc bộ HMTN, những ngân hàng máu sống nhiều hơn nữa để mỗi thành viên trong câu lạc bộ vừa là những tình nguyện hiến máu tích cực vừa là người tuyên truyền vận động hiến máu. Riêng bản thân anh đang ấp ủ thành lập câu lạc bộ nhóm máu hiếm để sẵn sàng hiến máu trực tiếp cho bệnh nhân tại các cơ sở y tế mỗi khi có bệnh nhân cần máu điều trị, cấp cứu để vượt qua cơn nguy kịch.

ĐĂNG THÙY