Thứ năm,  19/09/2024

Cán bộ nữ công tiêu biểu

(LSO) – Không chỉ giỏi công tác chuyên môn, chị Lê Thị Mạnh Khương, Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường THPT Chuyên Chu Văn An còn là tấm gương tiêu biểu trong hoạt động phong trào, có nhiều đóng góp tích cực cho công tác nữ công của đơn vị.

Trong 24 năm công tác tại Trường THPT Chuyên Chu Văn An, chị Khương có hơn 11 năm làm công tác nữ công của công đoàn trường. Với số lượng đoàn viên công đoàn là nữ chiếm tỷ lệ cao (70/92 người, chiếm 76%) nên các hoạt động nữ công luôn được CĐCS quan tâm, đẩy mạnh. Với cương vị Trưởng Ban Nữ công, chị luôn đi đầu xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền giáo dục nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường về chính sách pháp luật cho lao động nữ như: Luật Bình đẳng giới, Luật Giáo dục, Luật Hôn nhân và Gia đình, chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, Bộ luật Lao động… Từ việc tuyên truyền, hằng năm, 100% nữ đoàn viên thực hiện tốt chính sách dân số, không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên; 100% gia đình nữ đoàn viên đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Chị cũng thường xuyên tham mưu cho Ban Chấp hành CĐCS nhà trường thực hiện tốt công tác bảo vệ và giám sát việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ đoàn viên, lao động như: chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nghỉ thai sản, nâng lương… Cùng đó đảm bảo hằng năm, 100% nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên được khám sức khỏe định kỳ và được chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Chị Lê Thị Mạnh Khương (giữa) điều hành cuộc họp của Ban Nữ công CĐCS Trường THPT Chuyên Chu Văn An

Để đẩy mạnh các phong trào, hoạt động bề nổi và tạo không khí vui tươi, phấn khởi, giúp đoàn viên công đoàn nữ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, hằng năm, chị Khương đã đa dạng hóa và tổ chức các hoạt động như: tọa đàm, giao lưu giữa các gia đình đoàn viên công đoàn nhân ngày gia đình Việt Nam 28/6, ngày quốc tế thiếu nhi, tết trung thu; giao lưu bóng chuyền hơi ngày quốc tế phụ nữ 8/3; tổ chức hội thi nấu ăn, cắm hoa… Chị Nguyễn Thị Minh Hà, đoàn viên CĐCS nhà trường cho biết: Chị Khương là người luôn tận tâm, nhiệt tình với công tác nữ công; luôn sát cánh, động viên chúng tôi trong cả công tác chuyên môn lẫn cuộc sống. Các hoạt động do công đoàn, ban nữ công tổ chức đã tạo ra sân chơi bổ ích, không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết trong đoàn viên nói chung, nữ đoàn viên nói riêng, giúp chúng tôi có thêm động lực phấn đấu hoàn thành tốt công tác chuyên môn…

Để tạo uy tín trong nữ đoàn viên công đoàn, chị Khương luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Hằng năm, chị trực tiếp tham gia ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lý lớp 11, 12 cấp tỉnh; cấp quốc gia và đạt kết quả cao. Cụ thể, năm học 2018 – 2019, chị có 1 học sinh đạt giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý lớp 11; 1 giải nhì cấp tỉnh lớp 12; năm học 2019 – 2020, có 1 giải nhì học sinh giỏi quốc gia; 2 giải nhì cấp tỉnh lớp 12. Chị Khương cho biết: Có được thành tích trong công tác nữ công là do tôi luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của chi bộ, nhà trường, công đoàn cấp trên, gia đình và đoàn viên công đoàn. Bản thân cũng luôn tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động nữ công để thu hút đoàn viên tham gia.

Bà Vi Thị Mai Hương, Chủ tịch CĐCS Trường THPT Chuyên Chu Văn An đánh giá: Chị Khương là một tấm gương điển hình trong chuyên môn cũng như nuôi con khỏe, dạy con ngoan, gia đình no ấm, hạnh phúc. Chị đã có nhiều cố gắng, đóng góp cho hoạt động nữ công của nhà trường. Từ tấm gương mẫu mực của chị Khương mà hằng năm, 100% nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đăng ký tham gia và đạt danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”.

Với những thành tích của bản thân, từ năm 2013 đến nay, chị Khương đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp công đoàn, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo. Năm 2019, chị là cán bộ nữ công tiêu biểu duy nhất của tỉnh Lạng Sơn vinh dự được tham dự và nhận bằng khen tại hội nghị biểu dương cán bộ nữ công tiêu biểu toàn quốc lần thứ II do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

DƯƠNG DUYÊN